Wikipedia:Bài viết chọn lọc/2005/10

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014
2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 2024
Bài viết chọn lọc
tháng 10 năm 2005
Tháng
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

Bồ Đào Nha

Quốc kỳ Bồ Đào Nha
Quốc kỳ Bồ Đào Nha

Cộng hòa Bồ Đào Nha (tiếng Bồ Đào Nha: República Portuguesa) là một quốc gia ở tây nam của bán đảo Iberia, về phía tây và nam giáp Đại Tây Dương, ở phía bắc và đông là Tây Ban Nha. Ngoài ra các đảo Açores (tiếng Anh: Azores) và Madeira cũng thuộc về lãnh thổ quốc gia của Bồ Đào Nha. Phía tây của thủ đô LisboaCabo da Roca, điểm cực tây của đất liền châu Âu.

Hermann Hesse

Hermann Hesse
Hermann Hesse

Hermann Hesse (sinh 2 tháng 7, 1877Calw, Đức, mất 9 tháng 8, 1962Montagnola, Thụy Sĩ) là một nhà thơ, nhà vănhọa sĩ tiếng Đức. Năm 1946 ông được tặng giải Nobel văn chương.

Ông xuất thân từ một gia đình truyền giáo Kitô giáo. Cha mẹ của ông đều nhận nhiệm vụ của Hội truyền giáo Basel hoạt động tại Ấn Độ, nơi mà mẹ của ông, bà Marie Gundert, sinh ra đời năm 1842. Cha của ông, Johannes Hesse, đến từ Estonia. Ông bà điều khiển một nhà xuất bản sách truyền giáo từ năm 1873 dưới sự lãnh đạo của ông ngoại ông là Hermann Gundert.

Nông thôn Việt Nam

Nông thôn Việt Nam là những vùng đất trên lãnh thổ Việt Nam nơi người dân sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp.

Ở Việt Nam, cho đến ngày nay, có đến 80% dân số sống ở vùng nông thôn. Con số đó lớn hơn nhiều ở những năm trước. Chính vì thế cuộc sống và tổ chức nông thôn ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến toàn xã hội. Ngay cả nhiều bà con sống ở nước ngoài, ở những nước văn minh, tiên tiến nhất thế giới, vẫn giữ những nét đặc biệt của nông thôn Việt Nam.

Xét về mặt tổ chức xã hội, làng xã và quốc gia Việt Nam là hai đối tượng quan trọng nhất đối với người Việt và được tổ chức chặt chẽ nhất. Chính vì thế mà người Việt thường nói làng với nước đi đôi với nhau. Các hệ thống trung gian như huyện, tỉnh không có vai trò quan trọng như thế.

Cơ học lượng tử

Các quỹ đạo đầu tiên của nguyên tử hiđrô
Các quỹ đạo đầu tiên của nguyên tử hiđrô

Cơ học lượng tử là một trong những lý thuyết cơ bản của vật lý học. Cơ học lượng tử là phần mở rộng và bổ sung của cơ học Newton (còn gọi là cơ học cổ điển). Nó là cơ sở của rất nhiều các chuyên ngành khác của vật lýhóa học như vật lý chất rắn, hóa lượng tử, vật lý hạt. Khái niệm lượng tử để chỉ một số đại lượng vật lý như năng lượng không liên tục mà rời rạc.

Tổng thống Hoa Kỳ

Dấu ấn của Tổng thống Hoa Kỳ
Dấu ấn của Tổng thống Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ, cũng được gọi là ông chủ Nhà Trắng (Toà Bạch Ốc), là vị nguyên thủ quốc gia của Hoa Kỳ. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, tổng thống là người đứng đầu cơ quan hành pháp của chính phủ liên bang đồng thời cũng là vị tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ. Với địa vị siêu cường của đất nước mình, tổng thống Hoa Kỳ được nhiều người biết đến như là nhân vật số một của thế giới.

Cà phê

Một tách cà phê đen
Một tách cà phê đen

Cà phê là một loại đồ uống màu đen có chứa chất caffein. Hiện nay, cây cà phê được trồng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Hạt cà phê được lấy từ hạt của các loại cây thuộc họ Rubiaceae. Hai cây cà phê quan trọng nhất là Coffea arabica (Cà phê Arabica) – cà phê chè – và Coffea canephora (Robusta) – cà phê vối – với nhiều loại khác nhau. Chất lượng hay đẳng cấp của cà phê khác nhau tùy theo từng loại cây, từng loại hạt và nơi trồng khác nhau. Cà phê Robusta được đánh giá thấp hơn so với cà phê Arabica do có chất lượng thấp hơn và giá cả theo đó cũng rẻ hơn. Loại cà phê đắt nhất và hiếm nhất thế giới có tên là Kopi Luwak của Indonesia. Giá mỗi cân cà phê loại này khoảng 20 triệu VND và hàng năm chỉ có trên 200 kg được giao bán trên thị trường thế giới.