Wikipedia:Dự án/Pháp luật Việt Nam/Bài viết về luật

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Một số đề nghị đối với việc soạn các bài viết về văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam:

  • [2022] Soạn các bài viết đối với Hiến pháp Việt Nam, bộ luật và luật nhằm đáp ứng yêu cầu của Wikipedia (các bài viết này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu); các văn bản quy phạm pháp luật cấp thấp hơn như nghị quyết, nghị định, quyết định,... nhìn chung chưa đủ độ nổi bật, tùy thuộc vào đặc tính và thực tế của từng văn bản đó để cân nhắc việc có soạn hay không.
  • Tên bài viết được đặt theo dạng: "Luật [hoặc Bộ luật] (tên luật/bộ luật đó, viết hoa chữ cái đầu và tên riêng, tên đặc biệt khác) (năm ban hành)". Ví dụ: Luật Sở hữu trí tuệ 2005, hay Bộ luật Hình sự 2015.
  • Đối với các đạo luật cùng lĩnh vực [gộp hay không gộp]:
    • Đề nghị không gộp chung các đạo luật cùng cấp vào một bài viết, nên tách ra khi mà luật sau thay thế luật trước. Chẳng hạn như với luật dân sự, các đạo luật như Bộ luật Dân sự 1995, Bộ luật Dân sự 2005, Bộ luật Dân sự 2015 đều có những đặc trưng riêng, luật sau ra đời thì luật trước hết hiệu lực, nên soạn riêng từng bài viết một cho mỗi đạo luật. Có thể có một bài viết tổng quan [khác] là "Luật Dân sự Việt Nam", soạn theo dạng mô tả, phân tích tổng quan hệ thống luật dân sự ở Việt Nam trong toàn bộ quá trình lịch sử hàng nghìn năm, để phù hợp với tên gọi đã đặt.
    • Nên hợp nhất đạo luật sửa đổi, bổ sung vào luật ban đầu, chẳng hạn như, soạn bài Luật Sở hữu trí tuệ 2005, trong bài cần đề cập tới các luật sửa đổi, bổ sung của luật này như sửa đổi, bổ sung 2009, 2019, 2022, bởi luật sửa đổi bổ sung ra đời chỉ thay thế một phần, luật ban đầu [2005] vẫn còn hiệu lực. Cho đến khi có luật mới hoàn toàn thay thế, ví dụ như Luật Sở hữu trí tuệ 9999 chẳng hạn, thì soạn một bài viết mới cho luật mới.

Cập nhật danh mục các luật được ban hành theo từng năm:

Ý khác: Hiện có hàng nghìn đạo luật, việc soạn thảo [tính đến 2022] đang là bước đầu, chưa rõ có thể đi tới đâu. Dự án này mong mỏi sự bền bỉ, cảm tạ sự cầu thị, và kính cẩn xin cảm ơn.