Xoài Lippens

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mangifera 'Lippens'
Trưng bày xoài 'Lippens' tại Lễ hội Trái cây Mùa hè Redland, Công viên Trái cây và Gia vị, Homestead, Florida
ChiMangifera
LoàiMangifera indica
Loài cha mẹ'Haden' × không rõ
Giống cây trồng'Lippens'
Nguồn gốcFlorida, Hoa Kỳ

Xoài 'Lippens' là tên một giống xoài có nguồn gốc ở khu vực miền nam Florida.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cây ban đầu được trồng từ một hạt xoài Haden được trồng trên đất đai của Peter và Irene Lippens ở Miami, Florida vào năm 1931.[1] Cây được cho quả đầu tiên vào năm 1938 và việc nhân giống thương mại bắt đầu vào năm 1945. Một phân tích phả hệ năm 2005 chỉ ra rằng Lippens thực sự là một hạt giống từ giống của loài Haden.[2]

Lippens được mô tả bởi Diễn đàn Florida Mango năm 1947, và được ghi nhận về chất lượng của quả, ra quả nhiều và khả năng kháng bệnh tốt. Do đó, nó được coi là có tiềm năng thương mại tốt. Mặc dù nó không bao giờ được trồng đại trà, nhưng giống này được bán ở quy mô hạn chế tại các vườn ươm cho người trồng tại nhà ở Florida. Lippens cũng là cha mẹ của một số quả xoài Florida, bao gồm cả Irwin, Jewel và Golden Lippens.

Cây Lippens được trồng trong các bộ sưu tập của kho lưu trữ mầm của USDA ở Miami, Florida,[3] Trung tâm nghiên cứu và giáo dục nhiệt đới của Đại học Florida ở Homestead, Florida,[4] và Công viên trái cây và gia vị Miami-Dade,[5] cũng ở Homestead.

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Quả Lippens có hình trứng thuôn dài và trung bình nặng khoảng một pound khi trưởng thành. Đỉnh tròn và không có mũi khoằm. Da có màu vàng khi trưởng thành và phát triển một màu hồng hoặc đỏ thẫm. Thịt có màu vàng đậm. Nó ngọt, không có chất xơ và chứa một hạt đơn phôi. Quả thường chín từ cuối tháng sáu đến tháng bảy ở Florida.

Cây là một giống cây trồng mạnh mẽ, phát triển đến kích thước trung bình với tán cây nhỏ gọn và rậm rạp.[6]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Bản sao đã lưu trữ” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 26 tháng 7 năm 2011. Truy cập ngày 19 tháng 6 năm 2019.
  2. ^ “Archived copy” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 18 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2010.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết)
  3. ^ http://www.ars-grin.gov/cgi-bin/npgs/acc/display.pl?1598245 Lưu trữ 2009-05-08 tại Wayback Machine USDA, ARS, National Genetic Resources Program. Germplasm Resources Information Network - (GRIN). [Online Database] National Germplasm Resources Laboratory, Beltsville, Maryland.
  4. ^ “Bản sao đã lưu trữ” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 8 tháng 4 năm 2018. Truy cập ngày 19 tháng 6 năm 2019.
  5. ^ Friends of the Fruit & Spice Park - Plant and Tree List 2008
  6. ^ Richard J. Campbell & (1992). A Guide to Mangos in Florida. Fairchild Tropical Garden. tr. 101. ISBN 0-9632264-0-1.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)