Yaghistan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Yaghsitan (Vùng đất của Phiến quân) là một khu vực biên giới quan trọng giữa AfghanistanẤn Độ thuộc Anh.[1] Đây vốn là nơi các bộ lạc Pashtun sinh sống ở hai bên ranh giới của Đường Durand.[1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Yaghistan từng là trung tâm trong Phong trào Thư Lụa của Mahmud Hasan Deobandi.[2] Khu vực này chưa bao giờ bị Raj thuộc Anh chinh phục và người dân và các bộ lạc trong vùng không thuộc quyền cai trị luôn giữ thái độ thù địch với người Anh.[3]

Theo cuốn Bách khoa toàn thư về đạo Hồi, Yaghsitan "ám chỉ những nơi ẩn náu riêng biệt được Mujahideen dùng để chống lại chính quyền Anh trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, tại các khu vực bộ lạc độc lập khác nhau, chủ yếu là nơi sinh sống của người Pak̲h̲tūn [Pashtun], thuộc vùng nội địa gộp thành tỉnh Biên giới miền Tây Bắc (NWFP) của Ấn Độ thuộc Anh như Mohmand Agency[a], Bunēr, Dīr, Swāt, Kohistān, HazāraČamarkand."[4]

Danh nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Thuật ngữ agency này là tên gọi dùng để chỉ đơn vị hành chính tương đương với huyện tại Pakistan có từ thời Ấn Độ thuộc Anh.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Hyman, Anthony. “Nationalism in Afghanistan”. International Journal of Middle East Studies. 34 (2): 306. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2021.
  2. ^ Tabassum, Farhat (2006). Deoband Ulema's Movement for the Freedom of India (ấn bản 1). New Delhi: Jamiat Ulama-i-Hind in association with Manak Publications. tr. 47. ISBN 81-7827-147-8.
  3. ^ “Indus Kohistan An Historical and Ethnographie Outline”. Central Asiatic Journal. Harrassowitz Verlag. 43 (1): 70–71. 1999.
  4. ^ Bearman, P.; Bianquis, Th.; Bosworth, C.E.; Donzel, E. van; Heinrichs, W.P. biên tập (2012). Encyclopaedia of Islam (ấn bản 2). BRILL. ISBN 9789004161214.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]