Alien: Resurrection (trò chơi điện tử)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Alien: Resurrection
Nhà phát triểnArgonaut Games
Nhà phát hànhFox Interactive
Nhà sản xuấtBen Tuszynski
Thiết kếPaul Crocker
Lập trìnhSimon Hargrave
Minh họaMichael Wilson
Dòng trò chơiAlien
Nền tảngPlayStation
Phát hành
    Thể loạiBắn súng góc nhìn thứ nhất, kinh dị sinh tồn
    Chế độ chơiChơi đơn

    Alien: Resurrection là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất kinh dị sinh tồn dựa trên bộ phim cùng tên năm 1997. Trò chơi do hãng Argonaut Games phát triển, Fox Interactive phát hành và Electronic Arts phân phối độc quyền cho hệ máy PlayStation. Tựa game này được cho là đã phát minh ra việc dùng cần analog trái và phải để di chuyển thường được sử dụng trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất hiện nay.

    Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

    Theo đúng cốt truyện cơ bản của bộ phim, trò chơi diễn ra một vài năm sau các sự kiện của Alien 3 và xoay quanh nhân bản của Trung úy Ellen Ripley khi cô cố gắng thoát khỏi con tàu vũ trụ nghiên cứu đầy chủng loại sinh vật ngoài hành tinh xenomorph USM Auriga cùng với một phi hành đoàn gồm toàn lính đánh thuê.

    Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

    Game thuộc vào thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) pha trộn các yếu tố của dòng kinh dị sinh tồn. Alien: Resurrection có tất cả mười màn chơi, chín màn đầu diễn ra trong chiếc phi thuyền tràn đầy Xenomorph USM Augria, với màn cuối cùng trên chiếc tàu đánh thuê Betty. Người chơi sử dụng bốn nhân vật khác nhau từ bộ phim. Ripley cho phần lớn game, thỉnh thoảng đổi sang Call, DiStephano hay Christie, với từng loại vũ khí và trang thiết bị đặc biệt của riêng mình. Chủng loại vũ khí trong game gồm có súng laser, shotgun hai nòng, súng phóng lựu, súng Shock, súng phun lửa và súng chống tăng. Người chơi phải hoàn thành nhiệm vụ khác nhau để bám sát diễn biến trong game. Số nhiệm vụ này bao gồm giết nhân bản sinh vật ngoài hành tinh và chui vào ghế phóng thoát hiểm vọt ra khỏi buồng lái phi thuyền. Bên cạnh sinh vật ngoài hành tinh Drone truyền thống, người chơi còn phải đối mặt với những loài marines và facehugger khét tiếng (nếu người chơi được cấy ghép một sinh vật goài hành tinh thì phải lần theo một thiết bị để loại bỏ nó, bằng không chúng sẽ nở ra và trò chơi kết thúc), sau đó chiến đấu với những con trùm như nữ chúa và ấu trùng ngoài hành tinh.

    Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

    -Ripley-

    Có màu xanh lá cây và điều khiển gần như tất cả các màn.

    -Call-

    Có màu xám và chỉ điều khiển ở màn 2.

    -Distephano-

    Có màu xanh đậm và chỉ điều khiển ở màn 5.

    -Christie-

    Có màu vàng và chỉ điều khiển ở màn 8.

    Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

    Alien: Resurrection ban đầu được bắt đầu như một tựa game kinh dị sinh tồn tương tự như trò Resident Evil. Game được hãng Fox Interactive và Argounaut Games phát hành cho hệ máy Sony PlayStation (cũng có tin đồn là sẽ có trên Sega Saturn, Nintendo 64PC nữa) gần với ngày phát hành của bộ phim vào cuối năm 1997. Tuy vậy, tựa game này đã bị hủy bỏ và Argounaut Games liền cho khởi động lại quá trình phát triển từ đầu thành game bắn súng góc nhìn thứ nhất dành cho PlayStation và PC. Sau hàng loạt trì hoãn game mới được phát hành độc quyền cho hệ máy Sony PlayStation vào năm 2000 (10 tháng 10 tại Mỹ và 1 tháng 12 tại châu Âu), ba năm sau khi phim được công chiếu tại các rạp. Các phiên bản PC và Dreamcast đã được lên kế hoạch nhưng bị loại bỏ do doanh số thấp và sự đón nhận tệ hại của bản PlayStation.

    Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

    Đón nhận
    Điểm số tổng gộp
    Nhà tổng gộpĐiểm số
    Metacritic61/100[1]
    Các điểm số đánh giá
    Xuất bản phẩmĐiểm số
    AllGame[2]
    Edge8/10[3]
    EGM6.33/10[4]
    Eurogamer4/10[5]
    Game Informer6/10[6]
    GameSpot4.7/10[7]
    IGN6.5/10[8]
    OPM (Hoa Kỳ)[9]
    PSM7/10[10]
    Maxim6/10[11]

    Trong lúc bộ phim đón nhận nhiều sự đánh giá khác nhau khi phát hành, thì game lại gặp phải phản ứng đáng chú ý hơn, với những lời phê bình khen ngợi bầu không khí của trò chơi[12] và lối chơi thường kinh hãi.[13] Tuy nhiên, những lời chỉ trích lại nhắm vào phần đồ họa, cũng như màn chơi khó khăn khắc nghiệt. Steven Garrett, cựu thành viên GameSpot, cũng chỉ trích các cơ chế điều khiển, mô tả game "hầu như khó lòng điều khiển nổi và độ khó vô lý để mà thưởng thức cho ra hồn".[12] Trớ trêu thay, cơ chế điều khiển sau này sẽ trở thành chuẩn mực dành cho dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất trên các hệ máy console. Website tổng hợp kết quả đánh giá Metacritic chấm cho game số điểm 61 dựa trên 12 lời phê bình, nhấn mạnh đến "sự khác biệt hay các bài đánh giá trung bình".[1]

    Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

    1. ^ a b “Alien Resurrection for PlayStation Reviews”. Metacritic. Truy cập ngày 22 tháng 6 năm 2014.
    2. ^ Thompson, Jon. “Alien Resurrection - Review”. AllGame. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 11 năm 2014. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2016.
    3. ^ Edge staff (tháng 10 năm 2000). “Alien Resurrection”. Edge (89).
    4. ^ EGM staff (tháng 12 năm 2000). “Alien Resurrection”. Electronic Gaming Monthly.
    5. ^ Bramwell, Tom (ngày 2 tháng 11 năm 2000). “Alien: Resurrection”. Eurogamer. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2016.
    6. ^ “Alien Resurrection”. Game Informer (91). tháng 11 năm 2000.
    7. ^ Garrett, Steven (ngày 5 tháng 10 năm 2000). “Alien Resurrection Review”. GameSpot. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2016.
    8. ^ Nix, Marc (ngày 23 tháng 10 năm 2000). “Alien Resurrection”. IGN. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2016.
    9. ^ “Alien Resurrection”. Official U.S. PlayStation Magazine. tháng 11 năm 2000.
    10. ^ “Review: Alien Resurrection”. PSM. tháng 11 năm 2000.
    11. ^ Boyce, Ryan (ngày 5 tháng 10 năm 2000). “Alien Resurrection”. Maxim. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 6 năm 2001. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2016.
    12. ^ a b http://www.gamespot.com/reviews/alien-resurrection-review/1900-2637344/
    13. ^ “Alien: Resurrection”. Eurogamer.net. Truy cập 23 tháng 8 năm 2016.

    Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]