Cá áp chảo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một loài cá được xếp vào nhóm cá áp chảo
Món cá áp chảo

Cá áp chảo hay cá Pan (Panfish) là thuật ngữ dùng để chỉ các loại cá nhỏ nằm gọn trong chảo khi chế biến nhưng đủ lớn để được câu hợp pháp tại Mỹ. Cá Pan như cá thái dương Sunfish, Bluegills, crappies, cá vược đá Rock Bass và cá rô là những loại cá mà các tay câu thể thao (cần thủ hay câu thủ) cực kỳ ưa thích. Thuật ngữ cá áp chảo trong tiếng Việt còn chỉ về một phương pháp chế biến món cá.

Các loại[sửa | sửa mã nguồn]

Phương pháp câu[sửa | sửa mã nguồn]

Một số loại cá Pan như cá rô, cá thái dương, cá Bluegill và cá Crappy thường đi theo đàn, nếu bắt được một con thì chắc chắn sẽ bắt được những con khác với điều kiện là đàn không chuyển đi. Các câu thủ bắt cho được một con trước và sử dụng con cá này như một dấu hiệu trực tiếp thông báo nơi ở của cả đàn, bằng cách lấy một sợi dây dài xỏ một đầu dây qua môi cá, đầu kia cột vào một khoanh lớn gỗ balsa (loại gỗ dùng làm phao), một phao bần lớn hoặc một quả bóng đồ chơi bơm phồng. Thả cho cá trở về đàn. Con cá vô tình làm chỉ điểm sẽ kịp thời thông báo vị trí chính xác của cả đàn, cả những nơi mà chúng sẽ đến. Theo sát con cá, câu thủ sẽ bắt được toàn bộ.

Họ sử dụng đồ câu siêu nhỏ nhẹ để bắt chúng. Phương pháp phổ biến là dùng lưỡi nhỏ nối với dây ngọn nylon dài khoảng 1.83m, kẹp một viên chì split shot để giữ mồi ở dưới nước. Nếu dùng phao sẽ câu loại cá cách đáy 3.5 cm. Cá Pan ăn tất cả các loại mồi và là loại cá được trẻ nhỏ khắp nước Mỹ thích câu với ruột bánh mì vo viên. Câu cá Pan bằng kỹ thuật Still rất hiệu nghiệm, mồi thường là dế, châu chấu, ấu trùng, sâu bướm, cá tuế và tôm càng xanh. Loại mồi giả spiner nhỏ, bucktails, wet flies, combination lure câu casting rất hiệu quả. Hầu hết Pan Fish đều bị bắt ở tầng đáy vào những trưa mùa hè.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ellis, Jack (1993). The Sunfishes-A Fly Fishing Journey of Discovery. Bennington, VT: Abenaki Publishers, Inc. ISBN 0-936644-17-6.
  • Rice, F. Philip (1964). America's Favorite Fishing-A Complete Guide to Angling for Panfish. New York: Harper Row.
  • Rice, F. Philip (1984). Panfishing. New York: Stackpole Books. ISBN 0-943822-25-4.
  • Malo, John (1981). Fly-Fishing for Panfish. Minneapolis, Minnesota: Dillon Press Inc. ISBN 0-87518-208-9.
  • Perich, Shawn (2006). Catching Panfish: Tactics for Sunfish, Crappies, Yellow Perch and White Bass. Chanhassen, MN: Creative Publishing International, Incorporated. ISBN 1-58923-259-3.
  • Gruenwald, Tom (1997). Panfish-Hooked on Ice Fishing II. Secrets to Catching Winter Fish, for Beginners to Experts. Iola, WI: Krause Publications. ISBN 0-87341-489-6.
  • Dalrymple, Byron (1947). Panfish-The Art and Enjoyment of Light Tackle Fishing for the Common Fishes of the United States. New York: McGraw Hill..