Chuyện tình người trinh nữ tên Thi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Chuyện tình người trinh nữ tên Thi"
Bài hát
Ngôn ngữTiếng Việt
Thể loạiNhạc vàng
Thông tin bài hát ở Việt Nam
Năm sáng tác1970

"Chuyện tình người trinh nữ tên Thi" hay "Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi" là một ca khúc do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sáng tác năm 1970.

Hoàn cảnh sáng tác[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1967, Hoàng Thi Thơ thành lập tiếp Đoàn Văn nghệ Maxim với mục đích tạo ra những chương trình ca nhạc tại phục vụ tại nhà hàng Maxim ở Sài Gòn. Đoàn văn nghệ này gồm 70 nghệ sĩ, trong đó có 12 nữ diễn viên múa. Họ thường xuyên được mời lên đài truyền hình và cùng Thơ lưu diễn khắp miền Nam Việt Nam. Trong số 12 nữ diễn viên múa này có 3 chị em quê Đà Lạt là Kim Lệ Thu, Kim Lệ Xuân và Kim Lệ Thi. Kim Lệ Thi có tình cảm với một nghệ sĩ, nhưng do anh ta đã có vợ nên mối tình đó không thể trở thành sự thực. Theo nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, người con gái tên Thi này vì buồn khổ mà bỏ lên rừng khóc một mình, cuối cùng "chết vào một sáng mùa đông, trên nệm lá vàng"[1]. Nhạc sĩ Thơ vì thương cảm mối tình của Thi nên đã chắp bút viết nên bài nhạc này vào năm 1970. Tuy nhiên, theo ca sĩ Họa Mi, nguyên nhân cái chết của Thi là do tai nạn giao thông. Lúc Thi chết, cô mới 19, 20 tuổi[2].

Trong văn hóa đại chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong trò chơi Tai Ương (The Scourge) của Việt Nam, ca khúc "Chuyện tình người trinh nữ tên Thi" được lồng vào nội dung teaser[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Giải mã "người trinh nữ tên Thi" trong bản hit của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ”. baó Pháp luật.
  2. ^ “Họa Mi tiết lộ sự thật về ca khúc 'Chuyện tình người trinh nữ tên Thi'. báo Thanh Niên.
  3. ^ “Tai Ương, game kinh dị 100% Việt Nam và câu chuyện lạnh gáy về sự mất tích bí ẩn của bốn cô gái trẻ”. Gamek. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2021.