Jethro Tull (nhà nông học)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Jethro Tull
Sinh1674
Basildon, Berkshire, Anh
Mất21 tháng 2, 1741(1741-02-21) (67 tuổi)
Shalbourne, Berkshire, Anh
Nơi an nghỉSt Bartholomew's Church, Lower Basildon, Berkshire, Anh
Quốc tịchAnh
Nổi tiếng vìCải cách nông nghiệp
Chú thích
thời gian chết đang bị tranh cãi.

Jethro Tull sinh tháng 3 năm 1672Basildon, Berkshire; mất 21 tháng 2 năm 1741Shalbourne, Berkshire (ngày nay là Wiltshire)) là một người tiên phong nông nghiệp Anh trong thời kỳ Cách mạng công nghiệpCách mạng nông nghiệp.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tull được sinh ra tại Basildon, Berkshire trong gia đình của Dorothy Buckridge và Jethro Tull.[1] Cậu được học tại St John's College, OxfordGray's Inn.[2] Chịu ảnh hưởng của thời kỳ Khai sáng ban đầu, ông được xem như một trong những người đề xướng một phương pháp khoa học (và đặc biệt là chủ nghĩa kinh nghiệm) đối với ngành nông nghiệp. Ông đã giúp chuyển đổi các phương cách canh tác bằng cách phát minh hoặc cải tiến một số dụng cụ, trong đó nổi bật nhất là máy gieo hạt do ông sáng chế ra năm 1701 khi đang sinh sống ở Crowmarsh Gifford. Trước khi có máy này, hạt giống được rải lên mặt đất để hạt nảy mầm (hoặc không thể nảy mầm). Máy gieo hạt thì lại tạo ra lỗ có hàng lối, tra hạt giống vào đó và lấp lại ba hàng một lần. Máy này đã giúp tăng tỷ lệ nảy mầm và năng suất (lên đến 8 lần).[3]

Các phương pháp và sáng chế[sửa | sửa mã nguồn]

Di sản[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ancestry of Jethro Tull compiled by William Addams Reitwiesner.
  2. ^ "Tull Jethro" in: The Farmer's Encyclopædia, and Dictionary of Rural Affairs, by Cuthbert W. Johnson, 1844, pp. 1056–1057.
  3. ^ “Ears of plenty”. The Economist. ISSN 0013-0613. Truy cập ngày 4 tháng 2 năm 2023.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]