Lợn trắng Trung

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lợn trắng Trung
Lợn trắng Trung
Tình trạng bảo tồnNguy cấp
Quốc gia nguồn gốcVương quốc Anh
Đặc điểm
  • Lợn
  • Sus scrofa domesticus

Lợn trắng Trung là một giống lợn nhà bản địa của Vương quốc Anh. Nó có nguồn gốc ở Yorkshire trong khoảng thời gian tương tự như Lợn Trắng Lớn. Tên của nó xuất phát từ thực tế là kích thước của giống này nằm giữa kích thước của Lợn trắng Lớn và Lợn trắng nhỏ, hiện đã tuyệt chủng.[1] Nó đã được công nhận đầy đủ là một giống lợn vào năm 1884.[2] Loài này được biết đến như là một giống lợn nuôi lấy thịt (chứ không phải lợn nuôi làm thịt xông khói hoặc lợn nuôi lấy mỡ) và được biết đến với cái mũi tẹt và hếch. Giống lợn này ngoan ngoãn và thường được giữ ở ngoài trời trong các tình huống chăn thả. Mặc dù số lượng của nó đã hồi phục một phần, giống lợn này được liệt kê là nguy cơ tuyệt chủng của tổ chức Rare Breeds Survival Trust - Các giống hiếm còn tồn tại.[3]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Lợn trắng nhỏ đã lai giống phổ biến với cả hai giống lợn Cumberland (nay đã tuyệt chủng) và Lợn Trắng lớn, một giống lợn Yorkshire khác. Điều này dẫn đến việc tạo ra một giống mới sau một sự cố tại Chương trình Nông nghiệp Keighley năm 1852, khi những con lợn thuộc Joseph Tuley, một thợ dệt, đã bị từ chối công nhận vào giống Lợn Trắng Lớn, vì chúng được coi là quá nhỏ; chúng đã được lai tạo bằng cách lai những con lợn nái thuộc giống Lợn trắng lớn với lợn đực trắng nhỏ.[4] Tuy nhiên, lợn của Tuley được coi là đủ tốt để tạo ra giống mới, Lợn Trắng Trung, là một trong những giống lợn phổ biến nhất vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20; nó giữ lại đôi tai độc đáo đặc biệt và mõm ngắn của Lợn trắng Nhỏ.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ McDonald-Brown, Linda (2009). Choosing and Keeping Pigs. Firefly Books. ISBN 978-1-55407-469-3.
  2. ^ “The Middle White”. British Pig Association. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 4 năm 2009. Truy cập ngày 23 tháng 6 năm 2018.
  3. ^ “Middle White”. Rare Breeds Survival Trust. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 1 năm 2010.
  4. ^ The Middle White Lưu trữ 2009-04-23 tại Wayback Machine, British Pig Association, accessed 23-02-10