Nurul Alam Naqiatuddin Syah

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nurul Alam Naqiatuddin Syah
Sulṭāna (Nữ hoàng) Acèh
Tại vị23 Tháng 10, 1675 - 23 Tháng 1, 1678
Tiền nhiệmTaj ul-Alam Vua hoặc hoàng đế
Kế nhiệmInayat Zakiatuddin Syah Vua hoặc hoàng đế
Thông tin chung
Mất23 Tháng 1, 1678
Phối ngẫuSultan Muhammad Syah
Tên đầy đủ
Sri Para Puteri
Thân phụMalik Mahmud Qithul Kahar Syah
Tôn giáoHồi Giáo

Nurul Alam Naqiatuddin Syah (mất 23 Tháng 1, 1678) là vị hồi vương (sultan) thứ 15 của Aceh, cai trị Aceh từ 1675 đến 1678.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Vị quân chủ trước đó, Sulṭāna (Nữ hoàng) Taj ul-Alam mất năm 1675 mà không có con hoặc họ hàng thân thích. Một lần nữa, một người phụ nữ được đưa lên ngai vàng (trước đó là Taj ul-Alam). Các nguồn tài liệu đương đại không hề ghi chú bất kỳ gì về bà và mối quan hệ của bà với gia đình của Nữ hoàng Taj ul-Alam tiền nhiệm trước đó. Theo một bản thảo được bảo tồn tại Trường Đại học Quốc gia Malaysia, bà là con gái của Malik Mahmud Qithul Kahar Syah, con trai của Sulayman, con trai của Abdul Jalil, con trai của Sultan (Hồi vương) Alauddin al-Kahar.[1] Có lập luận rằng việc kế ngôi của Taj ul-Alam là một sự thúc đẩy việc cho phép phụ nữ kế ngôi tại hồi quốc này. 

Trị vì[sửa | sửa mã nguồn]

Theo một số ký sử (mà không được xác nhận bởi các tài liệu đương đại) Nurul Alam là mẹ của Puteri Raja Setia, người mà sau này cũng kế ngôi bà với danh hiệu Sultan (Nữ hoàng) Inayat Zakiatuddin Syah. Trong trường hợp đó, bà có thể là vợ của Sultan (Hồi vương) Muhammad Syah, người được đề cập đến như cha đẻ của Nữ hoàng Inayat trong Bustanus Salatin.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hasjmy (1977), p. 35.
  2. ^ Djajadiningrat (1911), pp. 189-90.