Papa Was a Rollin' Stone

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Papa Was a Rollin' Stone"
Bài hát của The Temptations từ album All Directions
Phát hành28 tháng 9 năm 1972
Định dạng7" single
Thu âm
Thể loạiPsychedelic soul[1][2]
Thời lượng
Hãng đĩaGordy G 7121
Sáng tác
Sản xuấtNorman Whitfield
"Papa Was a Rollin' Stone '87"
Bài hát của The Temptations
Mặt A"Papa Was a Rollin' Stone '87"
Phát hành1987
Định dạng
Thể loạiSoul
Hãng đĩaMotown
Sáng tác

"Papa Was a Rollin' Stone" (Ba là một gã bụi đời) là một bản nhạc chơi theo phong cách psychedelic soul, được viết bởi các nhà soạn nhạc của Motown Norman WhitfieldBarrett Strong vào năm 1971. Bản này được phát hành như là một đĩa đơn vào đầu năm 1972 và cũng có mặt trong album Law of the Land năm 1973.

Sau đó cùng năm, Whitfield, sản xuất bản "Papa Was a Rollin' Stone" cùng với ban nhạc The Temptations biến nó thành một bản nhạc dài 12 phút, thành hit hạng một trong Billboard Hot 100 và đạt được 3 giải Grammy 1973. Nó được xếp hạng 168 trong danh sách 500 bài hát vĩ đại nhất của Rolling Stone, một trong ba bản nhạc của nhóm được đưa vào danh sách này. Nó là bản nhạc cuối của The Temptations mà trở thành hit số 1, giúp cho nhóm được giải Grammy thứ 2.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Trong bản nhạc Papa Was a Rollin' Stone, cậu con trai hỏi mẹ về cha mình, người mà cậu chưa bao giờ gặp mặt. Qua đó anh ta biết được người cha nghiện rượu của mình đã có ba đứa con khác với một người phụ nữ khác và không bao giờ đi làm. Thay vào đó, ông ta rao giảng trước cửa sổ các cửa hàng, rời bỏ gia đình và từ đó sống trên đường phố. Nhà là nơi ông ta treo cái mũ của mình — ông là một kẻ bụi đời. [3]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

The Temptations - Papa Was A Rolling Stone George Michael - Killer (Papa was a rolling stone)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Dimery, Robert (2011). Hachette UK (biên tập). 1001 Songs: You Must Hear Before You Die. "this seven-minute single (a U.S. No. 1) and its near-twelve-minute album version remain the apex of the psychedelic soul era."
  2. ^ Clifford, Tyler. “Local legendary Motown Sound trumpeter Maurice Davis dies at the age of 71”. Wxyz.com. The E.W. Scripps Co. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2013. "Maurice Davis was involved in producer Norman Whitfield's transition of the Motown Sound into a psychedelic soul label. Whitfield placed much emphasize on instrumentation over vocals, which allowed Davis and the Funk Brothers to shine. The Temptations were a major element in this endeavor, including the production of "Papa Was a Rollin' Stone.""
  3. ^ “(Meaning of) rolling stone”. dictionary.com. Truy cập ngày 31 tháng 1 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tiền nhiệm:
"I Can See Clearly Now" bởi Johnny Nash
Billboard Hot 100 Danh sách đĩa đơn quán quân Hot 100 năm 1972 (Mỹ) (chơi bởi The Temptations)
2 tháng 12 năm 1972 (1 tuần)
Kế nhiệm:
"I Am Woman" bởi Helen Reddy