Paprika Steen

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Paprika Steen
Sinh(1964-11-03)3 tháng 11, 1964
Frederiksberg, Đan Mạch
Nghề nghiệpDiễn viên, đạo diễn
Năm hoạt động1988–tới nay
Hôn nhânMikael Rieks

Paprika Steen (sinh năm 1964) là một nữ diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh Đan Mạch, được biết đến nhiều trong vai diễn ở các phim Festen, The IdiotsOpen Hearts. Steen là nữ diễn viên Đan Mạch đầu tiên – sau nữ diễn viên Karin Nellemose năm 1949 – đã đoạt cả giải Robert cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (phim Okay) và giải Robert cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (phim Open Hearts) trong cùng một năm.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Paprika Steen sinh ngày 3.11.1964 tại thành phố Frederiksberg, Đan Mạch, là con gái của nhạc sĩ kiêm chỉ huy dàn nhạc Niels Jørgen Steen và nữ diễn viên Avi Sagild. Cô là chị của nhạc sĩ kiêm nam diễn viên Nikolaj Steen. Steen học diễn xuất tại trường kịch nghệ Odense từ năm 1988 tới năm 1992. Cô diễn các vở kịch của Dr. Dante và cộng tác với Nhà hát Hoàng gia Đan Mạch từ năm 1997. Cùng năm, cô viết kịch bản và diễn xuất trong loạt phim truyền hình trào phúng Lex và Klatten. Năm 1998, Steen tham gia tích cực vào phong trào phim Dogme 95 trong phim đầu của đạo diễn Lars von Trier: The Idiots, phim Festen của Thomas Vinterberg, và phim Mifune's Last Song của Søren Kragh-Jacobsen.

Năm 2000, lần đầu Steen đoạt giải Bodil cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Den eneste ene (The One and Only). Năm 2002, Steen đoạt giải Bodil, giải Robert và Giải thưởng lớn của Ban Giám khảo Viện phim Mỹ cho vai diễn chính trong phim Okay. Cùng năm, cô cũng đoạt cả giải Bodilgiải Robert cho vai diễn phụ trong phim Elsker dig for evigt (Open Hearts).

Ngày 13.7.2009, Steen đã đoạt giải Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Applause của đạo diễn Martin Zandvliet sản xuất năm 2009.

Năm 2004 Steen bắt đầu làm đạo diễn phim bi hài Lad de små børn... (Aftermath) nói về chấn thương tình cảm của một cặp vợ chồng trẻ sau cái chết của đứa con gái của họ. Phim này đã nhận được các giải thưởng của các Liên hoan phim quốc tế như "Lübeck Nordic Film Days" và "Film by the Sea International Festival". Năm 2007, Steen đạo diễn phim With Your Permission (Til døden os skiller), phim thứ hai của chị.

Paprika Steen kết hôn với nhà sản xuất phim Mikael Rieks.

Danh sách phim tham gia[sửa | sửa mã nguồn]

Nữ diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Loạt phim truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Phim hoạt hình[sửa | sửa mã nguồn]

Đạo diễn[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Điện ảnh Đan Mạch