Sờ tượng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một bức tượng thiếu nữ bị xoa ở bầu ngực đến mức bạc màu

Sờ tượng hay xoa tượng (Statue rubbing) là hành động chạm (sờ, xoa) vào một bộ phận của bức tượng được chưng tại nơi công cộng. Hành vi sờ vào các pho tượng diễn ra phổ biến đối với khách du lịch, đồng thời hành vi xoa vào tượng cũng là một hình thức mê tín dị đoan được tin là sẽ mang lại niềm may mắn, với mong muốn biến điều ước thành sự thật, cầu thần Phật gia hộ cho sức khỏe, may mắn, hoặc phổ biến hơn là niêm tin sẽ có dịp quay trở lại nơi đây. Những bộ phận được sờ chạm thường là những bộ phận nhô ra hoặc đặc trưng nhất, chẳng hạn như mũi hoặc bàn chân[1]. Ở Springfield, Illinois, tại Lăng mộ Lincoln, người ta tin rằng việc xoa mũi bức tượng bán thân lớn của Honest Abe là sẽ đem lại một điều may mắn[2].

Một số điều mê tín còn liên quan đến việc chạm vào bầu ngực (thường là tượng của nhân vật nữ) hoặc cơ quan sinh dục (thường là tượng của nhân vật nam) của nhân vật được khắc họa trên bức tượng – điều này thường được cho là sẽ mang lại may mắn trong tình yêu hoặc cải thiện khả năng sinh sản. Một ví dụ là tượng JulietVerona[2]. Việc xoa lên các bức tượng, chà xát các bức tượng có thể có tác động tiêu cực đến chúng vì sẽ làm mòn, bạc màu các bức tượng. Do đó, một số bức tượng nổi tiếng đã phải được thay thế bằng một bản sao[2] và một số nơi không khuyến khích hoặc cấm khách du lịch làm việc đó[3][4]. Việc xoa tượng cũng gây ra sự mất vệ sinh và có thể bị nhiễm vi khuẩn khi chạm vào tượng[5] (lây qua các vết thương hở, hoặc đưa tay lê mắt, mũi, miệng).

Các ví dụ[sửa | sửa mã nguồn]

  • Xê xoa vào bìu dái của bức tượng con bò đực Charging Bull ở New York để cầu may mắn trong làm ăn[6] nhất là dân chơi chứng khoán.
  • Xoa vào mõm bức tượng con lợn rừng có tên là Porcellino ở Florence và bỏ đồng xu vào miệng tượng con lợn này để cầu may[7]
  • Rờ và xoa vào bầu ngực bức tượng bà đầm Molly MaloneDublin để mang lại may mắn[8]
  • Xoa vào bầu ngực bức tượng nàng JulietVerona để mang lại may mắn trong tình yêu[9]
  • Xoa vào đáy quần tượng đài Victor Noir trên Nghĩa trang Pere Lachaise, hôn môi và cắm hoa trên mũ của ông ta để cải thiện đời sống tình cảm và khả năng sinh sản của phụ nữ[3].
  • Xoa hoặc hôn chân phải của tượng Thánh Peter ở Vatican để những lời cầu nguyện được lắng nghed[10]
  • Xoa cánh tay của bức tượng Everard t'Serclaes ở Brussels, cũng như khuôn mặt của thiên thần, khuôn mặt của con chó và một trong những chiếc khiên để biến điều ước thành hiện thực[11]
  • Xoa chân trái của bức tượng Timothy EatonWinnipeg để mang lại may mắn[12]
  • Xoa ngón chân của Tượng Margaret Thatcher và Tượng Winston Churchill trong Quốc hội Anh[13]
  • Tương tự như vậy, xoa vào cái bụng phệ của bất kỳ bức tượng nào miêu tả về vị Tiếu Phật (Bố Đại) được cho là sẽ đem lại may mắn[14]. Phong tục này có thể bắt nguồn từ bức tượng Phật Di LặcLinh Ẩn tự[15]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Statue Burnishing Etiquette”. Roadside America. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 1 năm 2017 – qua Web Archive.
  2. ^ a b c Lakritz, Talia. “9 lucky monuments around the world that people flock to”. Insider. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2021.
  3. ^ a b 'Lewd rubbing' shuts Paris statue”. BBC. 2 tháng 11 năm 2004.
  4. ^ “Greyfriars Bobby's nose rubbing plea by Edinburgh officials”. BBC. 31 tháng 10 năm 2014.
  5. ^ Leigh Stewart (26 tháng 8 năm 2019). “The bacteria on Europe's monuments: the results are in”. Atlas Biomed.
  6. ^ “Tourists Love to Rub the Bronze Balls of Wall Street's Charging Bull Statue. Why?”. Atlas Obscura. 19 tháng 1 năm 2016.
  7. ^ “Porcellino Fountain in Florence”. Visit Tuscany.
  8. ^ Harrison, Bernice. “Shining example – An Irishwoman's Diary on the Molly Malone statue and inventing a tradition”. The Irish Times (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2021.
  9. ^ Sarah Sheffer (27 tháng 2 năm 2014). “Veronas Juliet statue removed after continued damage by love-seeking tourists”. PBS.
  10. ^ “Statue of St. Peter”. St Peter's Basilica Info.
  11. ^ Nazlan Ertan (13 tháng 12 năm 2008). “Wishing well, wishing wise”. Hürriyet.
  12. ^ “MTS Centre / True North Sports & Entertainment Ltd”. 16 tháng 12 năm 2004. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 12 năm 2004. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2021.
  13. ^ “Do not touch Thatcher or Churchill statue feet, MPs told”. BBC News (bằng tiếng Anh). 2 tháng 8 năm 2013. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2021.
  14. ^ Barbara O'Brien. “The Laughing Buddha”. Learn Religions.
  15. ^ “The Luckiest Places in the World to Visit”. 15 tháng 6 năm 2018.