Scarecrow (truyện tranh)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Scarecrow
Scarecrow trên trang bìa của Detective Comics vol. 2 #23.3 (Tháng 9, 2013). Tranh vẽ bởi Jason Fabok.
Thông tin ấn phẩm
Nhà xuất bảnDC Comics
Xuất hiện lần đầuWorld's Finest Comics #3 (Mùa Thu, 1941)
Sáng tạo bởiBob Kane
Bill Finger
Thông tin trong câu chuyện
Nhóm liên kết


Scarecrow (Tiếng Anh: The Scarecrow), tên thật là Tiến sĩ Jonathan Crane, là một nhân vật giả tưởng siêu tội phạm xuất hiện trong loạt truyện tranh xuất bản bởi DC Comics. Nhân vật này được tạo ra bởi Bob KaneBill Finger, xuất hiện lần đầu trong World's Finest Comics #3 (Mùa Thu, 1941). Cái tên Scarecrow (Tiếng Việt là Bù nhìn) bắt nguồn từ tạo hình của hắn, Jonathan mặc một bộ đồ bù nhìn vô cùng đáng sợ. Cách thức phạm tội của hắn là sử dụng các loại chất hóa học gây ra ảo giác sợ hãi lên nạn nhân. Scarecrow là một trong những kẻ thù của Batman.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Jonathan sinh ra là một đứa con rơi. Cha hắn bỏ đi trước khi hắn được sinh ra, còn mẹ hắn chẳng hề quan tâm đến hắn, vứt Jonathan sang nhà bà ngoại. Bà ngoại hắn lại là một kẻ cuồng đạo cực đoan và luôn hành hạ hắn. Bạn bè xung quanh luôn lấy Jonathan ra làm tiêu khiển và xúm vào bắt nạt hắn. Tuổi thơ của hắn tràn ngập trong nỗi sợ từ ở nhà đến ra đường. Bước vào cấp ba mọi chuyện cũng không có gì khá hơn đối với Jonathan khi hắn vẫn là tâm điểm của mọi trò đùa quái ác. Trong một lần mọi chuyện đi quá giới hạn, Jonathan đã lên kế hoạch trả thù những kẻ bắt nạt mình trong bộ đồ hóa trang bù nhìn, nhưng hắn vô tình giết chết họ và phát hiện ra bí mật của nỗi sợ hãi có thể giết người. Sau đó Jonathan đã quay trở lại giết chết bà ngoại của mình.

Jonathan luôn bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi, điều này đã thôi thúc hắn trở thành một giáo sư hàng đầu tại Khoa tâm thần ở Gotham University, chuyên ngành Ám ảnh sợ hãi. Đồng thời hắn cũng là một nhà Tâm lý họcTâm thần học làm việc tại Arkham Asylum và thực hiện những cuộc thí nghiệm về sự sỡ hãi lên các bệnh nhân của hắn. Những thí nghiệm này bắt đầu đi quá xa và khiến đầu óc hắn trở nên điên loạn. Một lần trong lớp học, hắn bỗng nổi điên và bắn súng gây bị thương một sinh viên. Ngay sau đó Jonathan bị đình chỉ giảng dạy; trong cơn điên loạn, hắn đã đi trả thù vị giáo sư chịu trách nhiệm sa thải hắn, và bắt đầu con đường trở thành một tên tội phạm với cái tên Scarecrow.[1]

Ngoài truyện tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Trong Batman: The Animated Series, Henry Polic IIJeffrey Combs là hai người lồng tiếng cho Scarecrow. Diễn viên Cillian Murphy đóng Scarecrow trong loạt phim bom tấn The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan.

Ngoài ra Scarecrow còn xuất hiện trong dòng games nổi tiếng Batman: Arkham và series Gotham.

Ảnh hưởng văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

IGN xếp Scarecrow vị trí thứ 58 trong danh sách "Top 100 siêu tội phạm mọi thời đại trong thế giới truyện tranh" năm 2009 ("Top 100 Comic Book Villains of All Time").[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Batman Annual #19
  2. ^ “Top 100 Comic Book Villains”. IGN. 2009.