Tướng số

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tướng số là các "thuật xem tướng và xem số để đoán về vận mệnh, may rủi."[1] Các thuật này được thiết lập dựa trên giả định rằng các dữ kiện về tướng (khuôn mặt, các đường chỉ tay, các nốt ruồi, dáng đi, vân vân) hoặc các dữ kiện về số (thời điểm ra đời, thời điểm ra đời của người thân trong gia đình, thời điểm mất của người thân trong gia đình, vân vân) có thể cho biết thông tin về quá khứ, tương lai.

Các dữ kiện cho biết những thông tin tốt được gọi là tướng tốtsố tốt. Người có tướng tốt hay có số tốt cũng được gọi là người tốt tướng hay người tốt số. Tương tự, cũng có các khái niệm về tướng xấu, số xấu, người xấu tướng, người xấu số (lưu ý rằng cụm từ "xấu số" hiện nay cũng được sử dụng để mô tả những người có cái chết oan uổng).

Trong văn hóa dân gian Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Các xem xét văn học trung đại cho thấy "từ xưa niềm tin vào bói toán, thuật số đã bén rễ rất sâu trong đời sống tinh thần của dân tộc."[2]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Tướng số”. Viện từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam. Truy cập 30 tháng 7 năm 2020.[liên kết hỏng]
  2. ^ PGS.TS Lê Thu Yến, Ths. Đàm Anh Thư (12 tháng 9 năm 2020). “PHÉP THUẬT, TƯỚNG SỐ, BÓI TOÁN, PHONG THỦY – NIỀM TIN TÂM LINH TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI”. Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh. cuối phần 2 (toàn văn bài báo có trích wiki, tuy nhiên trích ở phần 3, và trích dẫn từ nguyên của một từ Hán Việt, không liên quan đến nhận xét này). Truy cập 30 tháng 7 năm 2020.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]