Thành viên:ĐàoMHà/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Xích Quỷ[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn:kênh Youtube tên "Sử lược - Tóm tắt lịch sử"

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, quốc hiệu đầu tiên của nước ta là Xích Quỷ. Tương truyền, trong Tam Hoàng đầu tiên của Trung Quốc có một người tên Viêm Đế, vì dạy các bộ lạc thời đó nghề nông nên được người đời sùng bái và xưng làm Thần Nông, một trong 3 chức vị cao nhất thời đó. Nhiều đời trôi qua, Đế Minh-cháu trưởng của Viêm Đế-lên ngôi vào năm 2950 TCN. Trước khi chết, ông ban cho người con cả của mình-Đế Trực-vùng phía bắc, và người con thứ của mình-Lộc Tục-vùng đất phía nam.Lộc Tục lên ngôi xưng là Kinh Dương vương, đặt tên nước là Xích Quỷ.Vậy là nước Xích Quỷ ra đời.

Lạc Long Quân và truyền thuyết con rồng cháu tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn: con Rồng cháu Tiên

Nguồn: Hùng vương

Lạc Long Quân

Lạc Long Quân là con trai của Kinh Dương Vương, người thừa kế ngai vàng của Xích Quỷ. Tên thật của Lạc Long QuânSùng Lãm. Sau khi vua cha băng hà, Sùng Lãm lên ngôi và xưng vương.

Truyền thuyết con Rồng cháu Tiên

Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa, trong một lần đi xuống núi hái hoa, Âu Cơ đã gặp được chàng Sùng Lãm. Hai người đã đem lòng yêu mến nhau. Và cuối cùng, Âu Cơ đã mang thai. Kì lạ thay, Âu Cơ lại sinh ra thứ không phải người, không phải động vật. Đó chính là một bọc trăm trứng. Trăm trứng đó nở ra trăm người con. Rồi một ngày , Lạc Long Quân bảo với Âu Cơ rằng:

- Ta thuộc giống rồng, nàng thuộc giống tiên, khó có thể ở với nhau. Nay nàng mang 50 con lên núi, ta mang 50 con xuống dưới biển, chia nhau cai trị đất nước.

Người con cả trong số 50 người con đi theo Âu Cơ lên núi đã trở thành vua và đổi tên nước Xích Quỷ thành nước Văn Lang, mở ra một triều đại mới.

Thuỵ hiệu của Lạc Long Quân

Ngoài những thông tin nói trên ra, thì một số nguồn tài liệu cho ràng dù cách gọi Hùng vương chưa tồn tại vào thời Lạc Long Quân nhưng người đời sau vẫn xưng ông là Hùng Hiền Vương.

18 đời vua Hùng[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn:Hùng vương Các đời Hùng vương khác gì với Xích Quỷ Vào các đời Hùng vương, các vị vua đã đổi tên nước thành Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu. Diệt vong Theo Đại Việt sử ký toàn thư, một lần, Thục vương sai người đến cầu hôn con gái của Hùng Duệ vương thì bị từ chối. Sau đó, Hùng Duệ vương còn gả con gái cho Sơn Tinh, điều này làm Thục vương căm giận, căn dặn con cháu phải diện nước Văn Lang.

Cháu Thục vương là Thục Phán lên ngôi, đem quân xâm lược Văn Lang.Kế hoạch thành công vì Hùng Duệ vương chủ quan, bỏ bê đất nước, chỉ lo ăn uống vui chơi. Vậy là nước ta sang thời mới.

Các đời Hùng vương

1.Kinh Dương Vương ( Thượng tổ )

2.Lạc Long Quân ( Thái tổ ) Thuỵ hiệu:Hùng Hiền Vương

3.Hùng Lân vương

4.Hùng Diệp vương

5.Hùng Hi vương ( bên trái chữ Hi ( 犧 ) là bộ ngưu ( 牛 ))

6.Hùng Huy vương

7.Hùng Chiêu vương ( tên thật: Lang Liêu hoặc Tiết Lang Liêu )

8.Hùng Vĩ vương

9.Hùng Định vương

10.Hùng Hi vương ( bên trái chữ Hi ( 犧 ) là bộ nhật ( 日 ))

11.Hùng Trinh vương

12.Hùng Vũ vương

13.Hùng Việt vương

14.Hùng Anh vương

15.Hùng Triêu vương

16.Hùng Tạo vương

17.Hùng Nghị vương

18.Hùng Duệ vương

Nghi vấn

Trong cuốn Việt Sử tiêu án viết năm 1775, tác giả Ngô Thì Sĩ tỏ ra băn khoăn: "Người ta không phải vàng đá, sao lại sống lâu được như thể?" Từ lúc Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng đến lúc Hùng Duệ vương tự sát là từ năm 2879 TCN đến năm 258 TCN. Tức là mỗi vị vua sống tận 145 năm?! Quá vô lý.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

Bài viết này mới còn sơ khai, xin các bạn vui lòng triển khai thêm. Xin cảm ơn. ĐàoMHà (thảo luận) 08:31, ngày 19 tháng 11 năm 2023 (UTC)Thành viên:ĐàoMHà