Bước tới nội dung

Thành viên:Ban Hợp Xướng Pio X/Ban hợp xướng Pio X

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Ban Hợp Xướng Pio X[sửa | sửa mã nguồn]

Mừng 50 năm Cha linh hướng 19/10/2022

Ban Hợp Xướng Pio X (viết tắt là BHX Pio X) trực thuộc Ủy Ban Thánh nhạc Giáo Phận Sài Gòn, được thành lập vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 29.5.1994. Ban hợp xướng được thành lập với mục đích phục vụ Thánh nhạc để “Tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các tâm hồn” bằng cách duy trì, phát triển và quảng bá nền âm nhạc phụng vụ theo truyền thống và đường lối của Hội Thánh Công Giáo.

Sáng lập và Chỉ huy: Nhạc sĩ An-tôn Tiến Linh.

Chủ trương[sửa | sửa mã nguồn]

Phục vụ Thánh nhạc nhằm “Tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các linh hồn” bằng cách duy trì, phát triển và quảng bá nền âm nhạc Phụng vụ theo truyền thống và đường lối của Hội Thánh.

Thành lập[sửa | sửa mã nguồn]

Với khát khao thành lập một ca đoàn để có thể hát mẫu cho các ca đoàn trong Giáo phận xem mà hát cho đúng với phụng vụ Thánh nhạc, lúc 8 giờ sáng Chủ nhật 29.5.1994, lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, 18 người đầu tiên họp mặt tại phòng họp của Ban Thánh Nhạc Giáo phận Thành phố, Toà Tổng Giám Mục 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, lấy tên Thánh Giáo Hoàng Pio X làm Bổn mạng.

Duy trì và phát triển:[sửa | sửa mã nguồn]

Ngay sau khi thành lập, BHX Pio X được mời phục vụ hát lễ tại Giáo xứ Tân Sa Châu vào mỗi chiều Chúa nhật đầu tháng, Cha Giuse Hữu Triết là chánh xứ và người cũng là thành viên Ban Thánh Nhạc. Mãi đến mùa chay năm 1996, Cha Phê-rô Nguyễn Văn Khảm (lúc người còn là Lm. phụ tá) mời về Nhà thờ Đức Bà để phục vụ hát lễ chiều Chúa nhật tuần thứ ba trong tháng. Từ ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 1997, BHX Pio X không còn phục vụ tại Nhà thờ Đức Bà nữa mà chuyển về phục vụ hát lễ tại nhà thờ Giáo xứ thuộc Tu viện Mai Khôi. Trong giai đoạn này BHX Pio X cũng chuyển giờ học hát sang buổi chiều từ 15g00 đến 17g30.

Theo lệnh của Đức Tổng Giám Mục mới là Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để nhằm kiến thiết và tổ chức lại khu vực và phòng ốc Tòa Giám Mục, BHX Pio X tạm chuyển về học hát tại Tu Viện Mai Khôi vào đầu năm 2002. Và BHX Pio X đã học hát tập dượt một thời gian dài ở đây.

Vào ngày 12.02.2014, Thầy Tiến Linh thành lập thêm ban hợp xướng Thiếu nhi (Fanciulli Pio X), trong ngày đầu có 22 em tham gia, BHX Thiếu nhi ra đời nhằm ươm mầm cho thế hệ tương lai, để nối tiếp với đàn anh.

Chủ Nhật, 26.05.2014, Cha Xuân Quế cùng với dàn nhạc và nhóm “Liên kết” kéo đến phòng học hát ở Trung Tâm Mục vụ (TTMV) và người đã tuyên bố không còn làm linh hướng vì lý do tuổi già sức yếu. Cũng từ lúc này, BHX Pio X cả hai đội hình phải chuyển dời địa điểm, BHX Pio X đội hình chính quy học hát và tập dượt từ 14g30 đến 17g30 Chúa Nhật hàng tuần tại Nhà nguyện thuộc Nhà truyền thống trong khuôn viên Học Viện TTMV, BHX Pio X Thiếu nhi (Fanciulli) thì học hát và tập dượt từ 16g00 đến 18g00 Thứ Bảy hàng tuần tại Tu Viện Đắc Lộ. Cũng từ giai đoạn này, BHX Pio X phục vụ hát lễ Chúa nhật đầu tháng tại Nhà nguyện Đắc Lộ vào lúc 7g30 sáng. Phục vụ hát lễ Chúa nhật tuần thứ ba tại Nhà thờ Tân Sa Châu lúc 18g00.

Vào ngày 01.02.2017, nhằm mùng năm âm lịch, trong lần thăm và chúc tết mừng năm mới, Thầy Tiến Linh đã xin Anh Hai Siêu (hiện là Cha Bề trên Dòng Tên cộng đoàn I-nhã Đắc Lộ) làm linh hướng cho gia đình BHX Pio X, và được người nhận lời.

Yêu thương trong phục vụ, phục vụ trong âm thầm, khiêm tốn, kiên nhẫn, đó là điều mỗi ca viên luôn được nhắc nhở để cố gắng sống cho đúng với đường hướng mình đã chọn.

Giờ học hát[sửa | sửa mã nguồn]

Đội hình chính: Từ 14g30 đến 17g30 các chiều Chúa Nhật kể cả lễ trọng. Địa điểm tại phòng Petrus Ký của Khu nhà Truyền thống TTMV TGP Sài Gòn. Đội hình Thiếu Nhi: 16h-18h Thứ Bảy hàng tuần tại Tu Viện Đắc Lộ.

Lịch phụng vụ của BHX Pio X tại các Giáo xứ[sửa | sửa mã nguồn]

Sáng Chúa nhật đầu tháng lúc 7h30 tại Tu viện Đắc Lộ - 171 Lý Chính Thắng, P.7, Q,3, TP.HCM.

Chiều thứ bảy tuần thứ 2 lúc 19h30 (BHX Pio X & Fanciulli) tại Nhà thờ Huyện Sỹ (GX Chợ Đũi) - 1 Đường Tôn Thất Tùng, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP. HCM.

Chiều Chúa nhật tuần thứ 3 lúc 18h00 tại Nhà thờ Tân Sa Châu - 387 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM

Trích dẫn yêu thích[sửa | sửa mã nguồn]

"Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng". (Cl.3,16)

Thông tin liên hệ[sửa | sửa mã nguồn]

Email: banhopxuongpiox@gmail.com

Sđt: 0903023467