Thành viên:Karatedoka123/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Shorin-ryu Seibukan
Tên gọi khácSukunaihayashi
Ngày thành lập1962
Địa điểm xuất xứNhật Bản Okinawa, Japan
Người sáng lậpZenryo Shimabukuro
Người đứng đầu hiện tạiZenpo Shimabukuro
Hệ phái thuỷ tổShorin-ryu
Trang web chính thứcwww.seibukan.info

Shorin-ryu Seibukan (聖武館少林流 Seibukan Shorin-ryu?), còn được biết đến với tên gọi Sukunaihayashi, là một trong nhiều phong cách Okinawan Shorin-ryu karate.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Shorin-ryu Seibukan (聖武館少林流 Seibukan Shorin-ryu), Còn được gọi là Sukunaihayashi, Shorin-Ryu là một trong những hệ phái Karate truyền thống ở Okinawa. Seibukan Karate được thành lập vào năm 1962 bởi Zenryo Shimabukuro (1906-1969). Hanshi Zenryo, 10 Đẳng, là môn sinh quan trọng nhất của Hanshi Kyan Chotoku. Sau 10 năm theo Hanshi Kyan tập luyện, Zenryo xây dựng võ đường của riêng mình ở Jagaru, Okinawa vào năm 1962. Ông đặt tên võ đường của mình là "Seibukan" có nghĩa là "Trường nghệ thuật thánh". Năm 1964, Hanshi Zenryo nhận Đai đen 10 Đẳng từ tất cả Liên đoàn Okinawa Karate. Sau cái chết bất ngờ của ông vào năm 1969, con trai ông Hanshi Zenpo Shimabukuro kế nhiệm ông và đứng đầu Seibukan Karate.

Hanshi Zenpo Shimabukuro (11/10/1943), 10 Đẳng, sinh ra ở Chatan, Okinawa. Là người đứng đầu Shorin-ryu Seibukan, ông luôn trung thành duy trì truyền thống của Hanshi Chotoku Kyan mà ông đã thừa hưởng từ cha mình, Zenryo. Ông là giảng viên tối cao, Giám đốc kỹ thuật và là Chủ tịch của Okinawa Shorin Ryu Seibukan Karate quốc tế và làm Hiệp hội trong đó có dojo chi nhánh tại 18 quốc gia trên thế giới.


Bài quyền của Seibukan[sửa | sửa mã nguồn]

Fukyugata Ichi[sửa | sửa mã nguồn]

Đại sư Shoshin Nagamine tạo ra Fukyugata Ichi đầu tiên. Kata này có nghĩa là kata cơ bản đầu tiên được thực hành, và chứa các chuyển động cơ bản của karate-do. Động lực học cơ thể theo trình tự cơ bản để người mới bắt đầu có thể dễ dàng hiểu chúng. Ngoài ra các cú đấm và các đòn đỡ cơ bản được chứa trong kata này. Một đặc điểm chính của kata này là việc sử dụng choku-dachi (tư thế thẳng chân).

Phiên bản kata này, cùng với phiên bản sửa đổi của Fukyugata Ni, được phát triển trong sự hợp tác chung với các hệ thống thành viên khác của Okinawa (Rengokai và tỉnh Okinawa), như một đại diện cho phong cách truyền thống của Okinawa, chủ yếu cho các cuộc trình diễn và triển lãm chung. Do sự khác biệt lớn về kata, tư thế và chuyển động của phong cách Okinawa, người ta đã đồng ý tạo ra hai kata chỉ cho mục đích này.

Fukyugata Ni[sửa | sửa mã nguồn]

Đại sư Chojun Miyagi tạo ra kata này đầu tiên. Fukyugata Ni còn được gọi là Gekisai Dai Ichi trong Goju ryu. Goju-ryu kata, Gekisai Dai Ichi và Ni, được Miyagi sensei tạo ra vào năm 1940. Trong quá trình phát triển của mình, ông có hai ý tưởng: phát triển tinh thần và thể chất của cá nhân, và để tăng sự phổ biến của karate.

Điều quan trọng đối với ông là kata phù hợp với tất cả mọi người bất chấp tuổi tác và thể trạng. Tên của kata khá khắc nghiệt bởi vì nó có nghĩa là để tiêu diệt. Miyagi sensei đã chọn tên để thúc đẩy lòng tự trọng của những người trẻ tuổi, tinh thần rèn luyện của họ, đặc biệt là vì họ đang sống trong thời kỳ khó khăn do chiến tranh. Fukyugata Ni bao gồm các kỹ thuật mạnh mẽ và sắc bén, và chính Miyagi nhấn mạnh rằng họ nên thực hiện chúng với tốc độ và sức mạnh đầy đủ. Lập trường chính trong kata này là sanchin dachi. Tư thế này được thực hiện bằng cách uốn cong đầu gối với các ngón chân hướng về phía trước. Dạng cơ bản hai (Fukyugata Ni), khó hơn một cấp. Một loạt các động tác và bunkai trong kata này chứa các kỹ thuật bắt và ném.

Seisan[sửa | sửa mã nguồn]

Kyan Chotoku đã học Seisan kata từ Sokon Matsumura, đại sư của nhánh Shuri-te. Kata này chứa các kỹ thuật đường dài như rensoku tsuki geri, đại diện cho phong cách shuri-te. Người ta cho rằng Seisan là kata đầu tiên được dạy bởi đại sư vĩ đại Matsumura, và do sự khác biệt về tuổi tác, đã được đại sư Kyan học ở độ tuổi còn non trẻ.

Kata này vẫn còn là kata dòng chính Sukunaihayashi đầu tiên được dạy ở Seibukan. Seisan là một kata mạnh mẽ, nơi những thay đổi nhanh chóng từ shiko dachi sang zenkutsu dachi trở thành nguồn năng lượng của chính nó. Hình thức cổ xưa này là một niềm yêu thích của đại sư Zenryo Shimabukuro, và được ông trình diễn trong nhiều triển lãm. Ngay cả ở độ tuổi tiên tiến, đại sư Zenryo Shimabukuro đã sử dụng kata này để thể hiện thể lực tuyệt vời của mình.

Ananku[sửa | sửa mã nguồn]

Người ta suy đoán rằng Kyan Chotoku đã phát triển Ananku kata. Từ một số nguồn tin cho rằng Ananku là người gốc Đài Loan và Master Kyan đã mang nó từ Đài Loan đến Okinawa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của kata này rất Okinawan về hình thức, chuyển động và kỹ thuật. Nhiều kỹ thuật, lập trường và chuyển động là đại diện của Sukunaihayashi kata hiện có.

Wansu[sửa | sửa mã nguồn]

Maeda Chiku đã dạy dòng Tomari-te kata này cho Chotoku Kyan. Wansu khá ngắn, nhưng kata khó về mặt kỹ thuật, rất khác với Seisan hay Ananku. Nó chứa nhiều kỹ thuật trong đó đòn đỡ và phản đòn được thực hiện đồng thời. Wansu cũng chứa kỹ thuật cứng thương hiệu của mình, sử dụng hiệu quả cú ném kataguruma (lính cứu hỏa) mang theo.

Passai[sửa | sửa mã nguồn]

Passai là một bài quyền lâu đời, và một trong những phiên bản lâu đời nhất của kata này là Seibukan Nott Oyadomari Passai. Passai thường được giải thích là một ánh sáng yếu hoặc kata chiến đấu ban đêm, bởi vì nhiều kỹ thuật sagurite (tìm kiếm) của nó. Tên của kata có nghĩa là 'để đẩy asunder'. Nó có thể đã nhận được tên từ phong trào ban đầu, nơi người phòng thủ dùng một chuyển động mạnh về phía trước kết hợp với một chudan-uke tăng cường, có nghĩa là làm mất cân bằng của kẻ tấn công. Sau khởi đầu mạnh mẽ này, kata thay đổi đặc điểm bằng cách tạo ra các đòn đỡ và tấn công nhanh với bàn tay mở đến các điểm dễ bị tổn thương của cơ thể con người. Có nhiều thay đổi chuyển động góc, tất cả được thực hiện nhanh chóng và ở các mức độ khác nhau. Trong phần cuối của kata có kỹ thuật kết hợp trong đó tránh đòn tấn công bằng cách né cánh tay tấn công của đối thủ, đồng thời chặn các cánh tay khác của đối thủ và đánh vào điểm then chốt ở vùng bụng. Bằng cách uốn cong cơ thể người ta có thể thêm sức mạnh cho cuộc phản công. Kỹ thuật này đã biến mất trong nhiều phiên bản thuộc phong cách Karate hiện đại.

Gojushiho[sửa | sửa mã nguồn]

Kata này đôi khi được gọi là hình trạng người say rượu, bởi vì nó chứa các chuyển động trong đó người biểu diễn kata chế giễu một động tác đáng kinh ngạc. Kết quả của kỹ thuật không chính thống và xảo quyệt này, Gojushiho được chú ý vì những kỹ thuật khiến đối thủ bỏ cuộc vì bất ngờ. Điều này làm cho Gojushiho kata có bề ngoài khác biệt so với các kata khác được đại diện trong hệ thống Sukunaihayashi. Các kỹ thuật bunkai đáng chú ý bao gồm ném, tấn công kiểu chim hạc và tấn công vào các khu vực khớp yếu

Wanchin[sửa | sửa mã nguồn]

Wanchin là kata của Zenryo Shimabukuro. Nó được xây dựng từ các yếu tố của kata khác mà Sensei học được từ Kyan Sensei. Tên kata Wanchin là sự kết hợp của chữ Hán từ Wansu và Chinto. Zenryo Sensei muốn tên này phát âm tiếng Trung Quốc, do đó, Wanchin trong cách viết kanji. Zenryo Sensei tin tưởng mạnh mẽ rằng các kỹ thuật chặn và chặn đồng thời có tầm quan trọng hàng đầu. Các chuyển động của Wanchin kata thể hiện nhiều loại kỹ thuật này, được lấy từ Passai, Seisan, Gojushiho và Kusanku.

Chinto[sửa | sửa mã nguồn]

Chinto là một trong những báu vật của Seibukan. Phiên bản kata này chỉ được dạy cho các thành viên gia đình Seibukan. Đó là kata yêu thích của Kyan Sensei, và chắc chắn là một Sukunaihayshi kata. Nó được dạy ở cấp độ cao hơn của võ sinh, thường là trong lớp Nidan. Điều này một phần là do nó là một kata rất khắt khe để thực hiện, và bunkai rất khó để làm chủ. Các bậc thầy cổ xưa của Tomari rất thích các kỹ thuật chiến đấu gần gũi, và bạn có thể thấy những kỹ thuật này trong Chinto kata. Nhiều bunkai liên quan đến khóa cơ động, ném, tất cả các đặc trưng của loại kỹ thuật chiến đấu gần.

Kusanku[sửa | sửa mã nguồn]

Kusanku là bài quyền dài và khó nhất của Sukunaihayashi kata. Nó cũng là kata đẹp nhất trong phong cách karate Okinawa. Đây là một bài quyền yêu thích của Hanshi Shimabukuro Zenpo, và ông tự do trình diễn nó tại tất cả các triển lãm, hội thảo và trình diễn, luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ khán giả!

Tokumine No Kun[sửa | sửa mã nguồn]

Tokumine No Kun là bài quyền binh khí duy nhất truyền lại bởi Kyan sensei. Người ta cho rằng đó là binh khí duy nhất mà ông đã học được. Bậc thầy hoa mỹ, Tokumine Pechin, trên Quần đảo Yaeyama đã dạy kata này cho ông. Phiên bản đặc biệt này của bo (gậy) kata khá hiếm, ngay cả ở Okinawa.

Các bài katas được thêm vào[sửa | sửa mã nguồn]

Trong nhiều năm, Master Chozo Nakama là một người bạn thân với gia đình Shimabukuro. Ông cũng là một trong những đệ tử đầu tiên của Master Chibana Chosin, cũng như có vinh dự được biết trong nhiều năm, chiến binh nổi tiếng của Okinawa, Choki Motobu. Bởi vì Nakama Sensei khiêm tốn và là một bậc thầy về karate danh dự, nên tên của ông không được biết đến nhiều trong thế giới võ thuật hiện đại. Võ sư Zenryo Shimabukuro khuyến khích con trai ông, Zenpo Shimabukuro, và cháu trai Zenji Shimabukuro, huấn luyện dưới một trong những bậc thầy võ thuật vĩ đại nhất của Okinawa, Chozo Nakama. Thông qua giới thiệu và yêu cầu chính thức, cả hai đã được chấp nhận là môn sinh của bậc thầy vĩ đại này.

Danh sách sau đây của chứa các loại katas đã được Hanshi Zenpo Shimabukuro học, và hiện là một phần của giáo trình kata trong hệ thống Seibukan. Chuyển động và bunkai của kata này đã không được thay đổi để phù hợp với loại hình kỹ thuật Seibukan, và được bảo tồn khi Hanshi Shimabukuro học chúng từ Master Nakama. Điều này có thể được nhìn thấy trong lập trường và cung cấp kỹ thuật. Khi so sánh những thứ này với các phiên bản kata khác của những võ sinh của Nakama và Motobu, bạn sẽ thấy chúng rất giống nhau.

Pinan 1-5 (Itosu no Pinan)[sửa | sửa mã nguồn]

Itosu Anko, một võ sư dạy các môn đồ, đã phát triển loạt kata này. Itosu lấy các yếu tố từ các kata khác nhau, Kusanku chẳng hạn, và kết hợp chúng trong một loạt các hình dạng. Có đề cập rằng các yếu tố của Channan kata cũ nằm trong các kỹ thuật của loạt Pinan.

Ở Okinawa, vẫn có một số giáo viên nói rằng họ vẫn biết kata Channan được thực hiện như thế nào, nhưng khả năng là kata không còn tồn tại ở dạng hoàn chỉnh nữa.Chuỗi kata Pinan chứa nhiều tư thế cao như choku dachi và các tư thế hẹp như neko ashi dachi. Có tồn tại nhiều thao tác nền tảng cơ bản trong Pinan kata, cũng như nhiều kỹ thuật cơ bản, được trình bày ở định dạng dễ dàng hơn so với kata truyền thống hoàn chỉnh mà chúng đến từ.

Trong nhiều phong cách chính của phong cách Karate Nhật Bản, Pinan được gọi là Heian. Funakoshi Gichin đã thay đổi tên này. Triết lý của ông là dạy Pinan Nidan trước vì anh cảm thấy đó là một sự chuyển tiếp dễ dàng hơn vào loạt Pinan.

Naifanchi 1-3 (Motobu no Naifanchi)[sửa | sửa mã nguồn]

Naifanchi (Daipochin) là kata đến từ karate-ka nổi tiếng của Okinawa, Choki Motobu, người nổi tiếng với thử nghiệm tích cực thực sự về bunkai trong các tình huống chiến đấu thực sự. Điều này đôi khi xảy ra bởi các phương tiện đáng ngờ, và nhiều võ sư sẽ xem loại hành vi này với đôi mắt không tán thành.

Người ta nói rằng Choki Motobu chỉ biết ba kata, loạt Naifanchi, Wansu và Passai Guwa. Motobu phần lớn, đã chiến thắng trong việc sử dụng kata bunkai. Trong nhiều phong cách Shorin-ryu, Naifanchi (Heishugata) đóng vai trò là nền tảng để tiếp tục kata (Kaishugata) như Sanchin trong hệ thống Goju-ryu. Võ sư Tatsuo Shimabukuro, người sáng lập Isshin-ryu (sự pha trộn của Goju-ryu và Shorin-ryu), được trích dẫn khi nói rằng, Naifanchi là mẹ của Shorin-ryu và Sanchin là cha của [[Goju-ryu] ]. Khi hai người này đến với nhau thì Isshin-ryu được sinh ra.

Trong nhiều phong cách chính của Karate Nhật Bản, Naifanchi được gọi là Tekki. Funakoshi Gichin đã thay đổi tên này.

Bộ tấn chính trong loạt kata này là kiba dachi, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường sức mạnh của chân và hông. Một đặc điểm khác biệt của kata là kỹ thuật trong đó chuyển động tròn của cánh tay bảo vệ đầu trong một đòn đỡ, đồng thời thiết lập lỗ mở cho uraken. Sự xuất hiện của kata có thể được xem là đơn giản, nhưng từ nghiên cứu và thực hành cẩn thận của bunkai, nó rất giàu kỹ thuật, và được xem là một hệ thống chiến đấu hiệu quả.

Jion (Itosu no Jion)[sửa | sửa mã nguồn]

Chosin Chibana được ghi công khi dạy kata mạnh mẽ này cho Chozo Nakama. Nó khác với những người khác, bởi vì nó nhấn mạnh sự phòng thủ cho việc túm tóc. Vào thời điểm Chibana Sensei còn sống, một số người đàn ông thường để tóc trên đỉnh đầu. Những topknots này rất dễ nắm bắt và là một cách tuyệt vời để giành quyền kiểm soát đối thủ.

Kỹ thuật trong Jion giải quyết loại tấn công này rất hiệu quả trong việc giải phóng bản thân khỏi việc túm tóc khỏi đối thủ. Một số hệ thống hiện đại, thông qua sự hiểu lầm về kỹ thuật này, hoặc sửa đổi để đáp ứng các xu hướng hiện tại, đã thay đổi kỹ thuật độc đáo này thành một jodan uke bình thường trong giải thích bunkai.

Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Shorin-ryu styles