Thành viên:Ska~viwiki

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Current Status


Có tiền không có nghĩa là có tất cả, nhưng trong thế giới thực, khó có thể làm được việc gì nếu không có tiền.

Trình độ hiện tại: n00b
Việc đang làm: seek wisdom
Mong muốn: go pro
Mơ ước: đến một ngày nào đó tôi có thể tuyên bố rằng "mọi người cần tôi, còn tôi không cần ai cả." (điều này thật "viễn tưởng" nhưng ai cũng có mơ ước của riêng mình mà)
Điều mà tôi luôn tự nhủ trước khi viết bài trên Wikipedia: kiến thức chỉ đến với những kẻ ngu dốt nhưng tự nhận ra được và muốn học hỏi để vượt lên.

 

Lịch sử Warcraft

Chú ý:

Tuy nhiên, Blizzard Entertainment Inc. cung cấp "một giấy phép cá nhân, không phải là duy nhất, không thể trao đổi và không thể sang nhượng lại để dùng và trưng bày, chỉ dành cho việc sử dụng gia đình, phi thương mại và cá nhân, một bản copy của bất cứ vật liệu và/hoặc phần mềm nào mà bạn download từ site [của họ], bao gồm, nhưng không giới hạn đối với, bất cứ files, codes, âm thanh hoặc hình ảnh nào có trong hoặc được tạo ra bởi software (gọi chung là "Downloaded Content") được cung cấp, tuy nhiên, bạn phải đính kèm hoặc duy trì tất cả vấn đề bản quyền và những thông báo khác được chứa trong hoặc đi kèm với những nội dung được download như vậy."

Hơn nữa, tôi tin rằng điều này nằm trong luật sử dụng hợp lí của Mĩ vì:

  1. Nó không giới hạn chủ sở hữu bán các sản phẩm của họ theo bất cứ cách nào.
  2. Nó thậm chí còn giúp đỡ Blizzard Entertainment vì nó là một bản hướng dẫn sử dụng các sản phẩm của họ.

Văn bản này 100% được dịch bởi tôi. Do đó, tôi, người trực tiếp biên dịch, nghiêm cấm copy, phân phối bản dịch dưới mọi hình thức, trừ khi được sự đồng ý. Nếu bạn thực sự thích văn bản này, hãy lên site của họ và lấy bản gốc về sử dụng.

Timeline

Span of Years

-10,000 (Novel) War of the Ancients Trilogy:
- War of the Ancients Trilogy: The Well of Eternity (Richard A. Knaak)
- War of the Ancients Trilogy: The Demon Soul (Richard A. Knaak)
- War of the Ancients Trilogy: The Sundering (Richard A. Knaak)
-1 (Novel) Rise of the Horde (Christie Golden)
0 (PC Game) Warcraft: Orcs & Humans
- (Novel) The Last Guardian (Jeff Grubb)
6 (PC Game) Warcraft 2: Tides of Darkness
8 (PC Game) Warcraft 2X: Beyond the Dark Portal
10 - (Novel) Day of the Dragon (Richard A. Knaak)
18 - (Novel) Lord of the Clans (Christie Golden)
19 - (Novel) Of Blood and Honor (Chris Metzen)
20 (PC Game) Warcraft 3: Reign of Chaos
21 (PC Game) Warcraft 3X: The Frozen Throne
23 (Manga) The Sunwell Trilogy
- The Sunwell Trilogy: Dragon Hunt (Richard A. Knaak & Jae-Hwan Kim)
- The Sunwell Trilogy: Shadows of Ice (Richard A. Knaak & Jae-Hwan Kim)
- The Sunwell Trilogy: Ghostlands (Richard A. Knaak & Jae-Hwan Kim)
24 (Novel) Cycle of Hatred (Keith R. A. DeCandido)
25 (PC Game) World of Warcraft
26 (PC Game) World of Warcraft: The Burning Crusade
27 (PC Game) World of Warcraft: Wrath of the Lich King

Chương 1: Thần thoại[sửa | sửa mã nguồn]

Các Titans và sự hình thành vũ trụ[sửa | sửa mã nguồn]

Không ai biết chính xác vũ trụ bắt đầu như thế nào. Một vài người đưa ra giả thuyết rằng một vụ nổ lớn và thảm khốc đã đẩy những thế giới vô tận vào cõi Great Dark bao la - những thế giới mà một ngày nào đó sẽ có sự sống kì lạ và đa dạng. Những người khác tin rằng toàn bộ vũ trụ được tạo ra bởi một thực thể vô cùng mạnh mẽ. Mặc dù nguồn gốc chính xác của vũ trụ hỗn độn vẫn còn là điều bí ẩn, có một điều rõ ràng là một chủng tộc sinh vật hùng mạnh đã xuất hiện để đem lại sự ổn định cho nhiều thế giới và đảm bảo một tương lai yên ổn cho những loài đi theo bước chân của họ.

Các Titans, những vị thần khổng lồ với nước da như kim loại đến từ những nơi xa xôi của vũ trụ, đã khám phá vũ trụ mới hình thành và bắt tay vào làm việc trên những thế giới họ gặp. Họ tạo thành thế giới bằng cách dựng lên những dãy núi hùng vĩ và đào các vùng biển bao la. Họ thở ra bầu trời và khí quyển cho vạn vật. Đó là tất cả mọi thứ trong những việc làm khó hiểu của họ, một kế hoạch lâu dài nhằm tạo ra qui luật vượt ra khỏi sự hỗn loạn. Họ thậm chí còn ban sức mạnh cho những chủng tộc nguyên thuỷ để phục vụ cho công việc của họ và duy trì sự toàn vẹn của từng thế giới.

Được lãnh đạo bởi một giáo phái hùng mạnh được biết tới với cái tên Pantheon, các Titans đã đem tới trật tự cho một trăm triệu thế giới rải rác khắp Great Dark Beyond trong thời đại đầu tiên của sự hình thành. Các Pantheon nhân từ, những người mong muốn bảo vệ các thế giới đã có trật tự, vẫn luôn cảnh giác trước sự đe doạ tấn công từ những thực thể to lớm xấu xa từ Twisting Nether. The Nether, một cánh cổng huyền ảo của những thứ ma thuật hỗn độn kết nối vô số thế giới trong vũ trụ, là nhà của rất nhiều sinh vật ma quỉ xấu xa chỉ muốn phá huỷ sự sống và nuốt chửng những nguồn năng lượng từ vũ trụ đang tồn tại. Không thể chấp nhận tội ác ở bất cứ hình thức nào, các Titans đã cố gắng tìm ra một con đường kết thúc sự đe doạ không dứt từ lũ ma quỉ.

Sargeras và sự phản bội[sửa | sửa mã nguồn]

Trải qua thời gian, các thực thể ma quỉ đã tạo ra được con đường tới thế giới của các Titans từ Twisting Nether, và giáo phái Pantheon đã cử chiến binh vĩ đại nhất của họ, Sargeras, để đi đầu trong việc bảo vệ. Một người khổng lồ (giant) cao quí với nước da đồng, Sargeras thi hành công việc của ông ta suốt hàng nghìn năm, tìm và tiêu diệt bọn ma quỉ ở bất cứ nơi nào ông tìm thấy chúng. Qua nhiều năm, Sargeras đã gặp hai tộc quỉ hùng mạnh, cả hai trong số chúng đều có xu hướng tranh giành sức mạnh và thống trị vũ trụ.

Loài eredar, một chủng tộc xảo quyệt với những tên pháp sư hiểm độc, sử dụng các phép thuật warlock của chúng để xâm lược và biến một số thế giới thành nô lệ. Các chủng tộc bản xứ ở những thế giới đó bị biến đổi bởi sức mạnh ác độc của loài eredar và tự biến thành ma quỉ. Mặc dù sức mạnh gần như vô tận của Sargeras thừa để đánh bại lũ eredar ghê tởm, nhưng ông đã bị rắc rối to bởi sự dơ bẩn và đủ thứ tội lỗi của những sinh vật này. Không thể nhận thức được hành động tội lỗi này, vị Titan vĩ đại bắt đầu sa xuống hố sâu. Mặc cho sự khó chịu đang tăng dần của ông, Sargeras đã kết thúc vũ trụ của bọn warlocks bằng cách nhốt chúng vào một góc của Twisting Nether.

Trong lúc sự băn khoăn và đau đớn đang tăng dần, Sargeras buộc phải chiến đấu với một nhóm khác có ý định chống lại trật tự của các Titans: loài Nathrezim. Chủng tộc bóng tối của những con vampires (còn được biết tới với cái tên dreadlords) đã chinh phục một số thế giới có cư dân sinh sống bằng cách chiếm đoạt linh hồn các cư dân của những thế giới này và đưa họ vào bóng tối. Bọn dreadlords gian ác, xảo quyệt đã làm cho nhiều dân tộc chống lại nhau bằng cách kéo họ vào sự căm thù và ngờ vực không suy nghĩ. Sargeras đánh bại bọn Nathrezim một cách dễ dàng, nhưng sự dơ bẩn của bọn chúng gây ảnh hưởng sâu sắc tới ông.

Trong khi sự ngờ vực và thất vọng chôn vùi nhận thức của Sargeras, ông ta đã đánh mất tất cả niềm tin không chỉ trong nhiệm vụ của mình, mà cả trong viễn cảnh của các Titans về một vũ trụ có trật tự (nguyên văn là vision, tức là một hình ảnh mà nhìn vào đó người ta có thể biết trước tương lai. Ở đây dịch là viễn cảnh có vẻ không chuẩn lắm). Cuối cùng ông ta dần tin rằng khái niệm trật tự thật nực cười, và sự hỗn loạn và truỵ lạc là tuyệt đối đúng đắn trong vũ trụ tăm tối và cô độc. Những chiến hữu Titans của ông đã cố gắng thuyết phục ông về lỗi lầm và trấn tĩnh cảm xúc giận dữ của ông, nhưng ông ta không để tâm tới lòng tin của họ, cho rằng đó là tự lừa dối bản thân mình. Ra đi khỏi hàng ngũ mãi mãi, Sargeras lên đường tìm nơi dừng chân riêng cho mình trong vũ trụ. Mặc dù các Pantheon rất buồn vì sự ra đi của ông, nhưng các Titans không thể đoán trước được người anh em hiện đã không còn nữa của họ sẽ đi xa tới đâu.

Trong khoảng thời gian mà sự điên rồ của Sargeras đốt cháy những mảnh cuối cùng trong tâm hồn dũng cảm của ông ta, ông ta tin rằng bản thân các Titans phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại của trong việc tạo trật tự cho vũ trụ. Cuối cùng, quyết định làm ngược lại công việc của họ khắp vũ trụ, ông ta quyết tâm tạo ra một đội quân mà không gì có thể thể ngăn chặn được để đốt cháy vũ trụ.

Thậm chí hình hài Titan của Sargeras cũng bị biến dạng từ sự dơ bẩn đã nhiễm vào trái tim cao thượng một thời của ông. Đôi mắt, tóc, và râu của ông ta chuyển sang màu lửa, và nước da đồng cũng nứt toác để lộ ra một lò lửa căm thù tột độ.

Trong cơn giận dữ, Sargeras phá tan nhà tù giam giữ loài Eredar và Nathrezim và thả tự do cho lũ ma quỉ ghê tởm này. Những sinh vật xảo quyệt này cúi mình trước cơn giận dữ tột độ của vị Titan bóng tối và nguyện phục vụ cho ông ta bằng bất cứ cách thức hiểm độc nào mà chúng có thể. Từ hàng ngũ của những con quỉ Eredar hùng mạnh, Sargeras lấy ra hai kẻ mạnh nhất để chỉ huy đội quân ma quỉ huỷ diệt của ông. Kil'jaeden the Deceiver được chọn để tìm những chủng tộc đen tối nhất trong vũ trụ và chiêu mộ chúng vào hàng ngũ của Sargeras. Kẻ thứ hai, Archimonde the Defiler, được chọn để lãnh đạo đội quân hùng hậu của Sargeras vào trận chiến với bất kì kẻ nào dám chống lại ý định của vị Titan.

Bước đi đầu tiên của Kil'jaeden là biến những tên vampiric dreadlords thành nô lệ dưới sức mạnh khủng khiếp của hắn ta. Bọn dreadlords phục vụ như những tên đầy tớ cá nhân của hắn trên khắp vũ trụ, và chúng thích thú với việc xác định vị trí các chủng tộc nguyên thuỷ cho chủ nhân để biến thành đồng đội. Kẻ quan trọng nhất trong bọn dreadlords là Tichondrius the Darkener. Tichondrius đã phục vụ Kil'jaeden như một chiến binh hoàn hảo và đồng ý đem ý định rực lửa của Sargeras tới tất cả những ngóc ngách tăm tối của vũ trụ.

Tên Archimonde cũng ban sức mạnh cho những tên đầy tớ của riêng hắn. Gọi ra những tên pit lords xấu xa và kẻ lãnh đạo tàn bạo của chúng, Mannoroth the Destructor, Archimonde mong muốn xây dựng một đội quân thiện chiến có thể quét sạch sự hình thành tất cả sự sống.

Một khi Sargeras thấy rằng quân đội của ông ta đã hùng hậu và sẵn sàng làm theo mọi mệnh lệnh của ông, ông ta đưa lực lượng điên rồ của mình vào Great Dark bao la. Ông gọi đội quân đang lớn dần lên của mình là the Burning Legion. Tới ngày nay, không ai biết rõ được có bao nhiêu thế giới đã bị chúng đốt cháy trong cuộc chiến dịch rực lửa (Burning Crusade) khủng khiếp của chúng trên khắp vũ trụ.

Những vị thần cổ và trật tự của Azeroth[sửa | sửa mã nguồn]

Không biết được công việc của Sargeras là làm tiêu huỷ vô số những tác phẩm của họ, các Titans tiếp tụ di chuyển từ thế giới này sang thế giới khác, đẽo gọt và thiết lập trật tự cho mỗi hành tinh mà họ thấy phù hợp. Trong chuyến đi dài đó họ tình cờ gặp một thế giới nhỏ bé mà sau này cư dân ở đây đã đặt tên cho nó là Azeroth. Khi các Titans tìm cách vượt qua nơi này, họ đã gặp phải một vài sinh vật elemental không thân thiện. Những con elementals này, thờ phụng một loài sinh vật tội ác bí ẩn chỉ được biết tới với cái tên Những Vị Thần Cổ (Old Gods), tuyên bố đánh đuổi các Titans và giữ thế giới của chúng không bị xâm phạm bởi bàn tay kim loại của những kẻ xâm lược.

Giáo phái Pantheon, bị quấy rầy bởi xu hướng tội ác của Những Vị Thần Cổ, tiến hành một cuộc chiến với bọn elementals và những tên đầu sỏ bóng tối của chúng. Quân đội của Những Vị Thần Cổ được cầm đầu bởi những tên truy uý elementals mạnh nhất: Ragnaros the Firelord, Therazane the Stonemother, Al'Akir the Windlord, và Neptulon the Tidehunter. Lực lượng ô hợp của chúng lan tràn khắp bề mặt thế giới và chạm trán với các vị Titans khổng lồ. Mặc dù bọn elementals mạnh hơn cả những gì mà loài người có thể biết tới, nhưng lực lượng tổng hợp của bọn chúng đã không thể ngăn cản được các Titans hùng mạnh. Từng tên một, các chuá tể elementals gục ngã, và lực lượng của chúng tan vỡ.

Giáo phái Pantheon đập tan thành luỹ của Những Vị Thần Cổ và xích những vị thần tội lỗi rất sâu dưới mặt đất. Không có nguồn năng lương của Những Vị Thần Cổ để giữ cho linh hồn điên rồ của chúng ở lại thế giới vật chất, bọn elementals bị đày ải xuống một vùng đồng bằng sâu thẳm, nơi chúng sẽ chiến đấu với nhau mãi mãi. Với sự ra đi của bọn elementals, thiên nhiên trở nên yên bình, và thế giới rơi vào một thời kì hoà bình. Các Titans thấy rằng sự đe doạ đã được kìm lại và bắt đầu làm việc.

Các Titans ban sực mạnh cho một số chủng tộc để giúp họ tạo hình cho thế giới. Để giúp họ đào những hang động vô tận dưới đất, các Titans đã tạo ra một loài giống người lùn bằng đất từ những viên đá sống có phép thuật. Để giúp họ đào biển và nâng mặt đất lên từ dưới đáy biển, các Titans đã tạo ra những con quái vật biển khổng lồ nhưng hiền lành (sea giants). Qua nhiều năm các Titans đã dịch chuyển và đẽo gọt mặt đất, cho đến khi cuối cùng chỉ còn lại một lục địa hoàn hảo. Ở trung tâm lục địa, các Titans tạo ra một hồ nước với những nguồn năng lượng lấp lánh. Cái hồ này, mà được họ đặt tên là Well of Eternity (cái giếng của sự vĩnh cửu), sẽ là nguồn của sự sống cho thế giới. Những nguồn năng lượng đầy uy lực của nó sẽ nuôi dưỡng cốt lõi của thế giới và cho phép gốc rễ của sự sống ăn sâu vào lòng đất màu mỡ. Trải qua thời gian, đủ mọi loại thực vật, cây cối, quái vật, và sinh vật đã bắt đầu phát triển mạnh trên lục địa nguyên thuỷ này. Do hoàng hôn đổ xuống vào ngày làm việc cuối cùng của họ, các Titans quyết định đặt tên lục địa này là Kalimdor: "vùng đất của ánh sao sáng vĩnh cửu".

Nhiệm vụ của những con rồng[sửa | sửa mã nguồn]

Hài lòng vì thế giới nhỏ bé đã có trật tự và vì công việc của họ đã hoàn tất, các Titans chuẩn bị lên đường rời khỏi Azeroth. Tuy nhiên, trước khi họ ra đi, họ đã giao cho loài vật to lớn nhất của thế giới nhiệm vụ trông coi Kalimdor, không để cho bất cứ lực lượng nào có thể đe doạ sự thanh bình của nó. Vào thời đó, có rất nhiều rồng. Bấy giờ có năm con rồng cầm đầu dòng họ của chúng. Năm con rồng đó chính là những con được các Titans chọn để chăm sóc thế giới mới hình thành. Những thành viên vĩ đại nhất của giáo phái Pantheon ban một phần sức mạnh của họ cho thủ lĩnh của các con rồng. Những con rồng oai vệ này (được liệt kê dưới đây) được biết tới với cái tên Great Aspects, hay còn gọi là Dragon Aspects.

Aman'Thul, người cha vĩ đại của giáo phái Pantheon, ban một phần sức mạnh khổng lồ của ông cho con rồng to lớn màu đồng, Nozdormu. Người cha vĩ đại ban sức mạnh cho Nozdormu để bảo vệ thời gian và kiểm soát con đường luân hồi của số phận. Con rồng Nozdormu này được biết tới với cái tên Timeless One (kẻ không chịu ảnh hưởng của thời gian).

Eonar, vị Titan bảo hộ cho tất cả sự sống, đem một phần sức mạnh của bà ta cho con rồng đỏ, Alexstrasza. Từ đó về sau, Alexstrasza được biết tới với cái tên Life-Binder (kẻ gắn kết sự sống), và nó làm việc để bảo vệ tất cả những sinh vật sống trên thế giới. Nhờ kiến thức sâu rộng và lòng nhân từ vô hạn đối với mọi sinh vật sống, Alexstrasza đã được phong làm nữ hoàng rồng và thống trị đồng loại của nó.

Đang hoàn thiện...