Thành viên:Tranhoangnhat19991322/Kinh doanh du kích

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

KINH DOANH DU KÍCH

Du kích là một thuật ngữ quân sự, chỉ lối đánh nhỏ gọn, linh hoạt, khó có thể đoán định. Chiến tranh du kích là một loại hình chiến tranh bất thường, được phe nhóm quân sự nhỏ và yếu hơn áp dụng để đối đầu với kẻ thù lớn mạnh và kém cơ động hơn. Lối đánh du kích bao gồm các cuộc phục kích, phá hoại, đánh bất ngờ, chớp nhoáng và rút lui nhanh. Mục tiêu của các cuộc tấn công du kích thường tập trung vào những điểm trọng yếu của kẻ thù. (xem thêm Chiến tranh Du kích)

“Du kích” đã xuất hiện trong kinh doanh từ 1984, với khái niệm “Tiếp thị Du kích” của Jay Conrad Levinson trong Guerrilla Marketing, về sau là Guerrilla Business Secrets: 58 Ways to Start, Build, and Sell Your Business (Tạm dịch: Bí mật kinh doanh Du kích – 58 cách để bắt đầu, xây dựng và kinh doanh)

Hiện tại ở Việt Nam chưa có quá nhiều tài liệu đề cập đến thuật ngữ kinh doanh này, đề cập đến “Kinh doanh Du kích” có Khởi nghiệp Du kích của tác giả Trần Thanh Phong

ĐẶC ĐIỂM

Kinh doanh Du kích là hình thức kinh doanh với quy mô nhỏ, nguồn lực ít, kinh nghiệm ít, ít vốn,…

Kinh doanh Du kích là tập hợp các chiến thuật để khởi sự kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, đề cao tính tinh gọn, hiệu quả và tập trung. Cụ thể như:

Hướng đến những mục tiêu nhỏ, ngắn hạn để kiếm lợi nhuận ngay.

Lặp đi lặp lại những chiến thuật tiếp thị đơn giản nhưng hiệu quả để thu hút.

Bộ máy tổ chức được tinh giản và đa nhiệm hơn.

Ứng dụng công nghệ, tự động hóa và tăng tối đa năng suất.

Có thể bắt đầu từ mô hình kinh doanh đã có sẵn hoặc thành công ở nơi khác.

KINH DOANH DU KÍCH, TIẾP THỊ DU KÍCH VÀ KHỞI NGHIỆP DU KÍCH

Kinh doanh, Tiếp thị hay Khởi nghiệp Du kích đều là những thuật ngữ kinh doanh có quan hệ gần gũi với nhau, từ cách triển khai nguồn lực cho đến cách vận hành. (Xem thêm Tiếp thị du kíchKhởi nghiệp du kích)

Cả ba mang đến cho doanh nghiệp (nhà đầu tư) những điểm mạnh như sau:

Một, Kinh doanh Du kích dễ bắt đầu. Doanh nghiệp có thể khởi động với quy mô nhỏ gọn, nguồn lực ít, không quá phụ thuộc vào việc huy động vốn. Công ty có thể đi từ nhỏ đến lớn và đặt ra các mục tiêu đơn giản để chinh phục trước.

Hai, Kinh doanh Du kích mang đến cơ hội phát triển lâu dài. Thường những cá nhân kinh doanh theo chiến lược này có thể chưa có nhiều kinh nghiệm. Nên cách thực hành theo hướng vừa học vừa làm ở đây sẽ có lợi cho họ, giúp tránh được những thất bại khi công ty lớn lên.

Ba, Kinh doanh Du kích giảm rủi ro cho doanh nghiệp. Lối kinh doanh này vốn bắt đầu với mô hình đã có sẵn và thành công, do đó cũng giảm đáng kể những rủi ro. Tránh những áp lực về tài chính.

Cuối cùng, ngày nay các dịch vụ thuê ngoài (Outsourcing) và Internet vốn phát triển rất mạnh. Là cơ hội để doanh nghiệp hướng đến việc chuyên môn hóa. Các công ty càng ngày càng trở nên nhỏ hơn, ít nhân viên hơn, thậm chí không cần đến văn phòng. Thế nên Kinh doanh Du kích càng có thêm những lợi thế để khẳng định sự tối ưu của mình.