Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/Di sản thế giới-Cảnh quan văn hóa Fertö / Neusiedlersee

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cảnh quan văn hóa Fertö / Neusiedlersee[sửa | sửa mã nguồn]

Cảnh quan văn hóa Fertö / Neusiedlersee được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới đa quốc gia (Hungary và Áo) năm 2001 theo tiêu chí (v) theo quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Khu vực hồ Fertö / Neusiedler đã là nơi gặp gỡ của các nền văn hóa khác nhau trong tám thiên niên kỷ. Điều này được thể hiện bằng cảnh quan đa dạng, kết quả của sự cộng sinh tiến hóa giữa hoạt động của con người và môi trường vật chất. Kiến trúc nông thôn đáng chú ý của những ngôi làng xung quanh hồ và một số cung điện từ thế kỷ 18 và 19 làm tăng thêm sự quan tâm văn hóa đáng kể của khu vực.

Giá trị nổi bật toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Thông tin tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Cảnh quan văn hóa Fertő / Neusiedlersee kết hợp với hồ thảo nguyên ở cực Tây lục địa Âu-Á. Đây là khu vực có giá trị tự nhiên nổi bật và sự đa dạng cảnh quan được tạo ra và duy trì nhờ sự giao thoa của các loại cảnh quan khác nhau. Cảnh quan này nằm trên mặt cắt của các khu động thực vật địa lý khác nhau cũng như các vùng đất ngập nước, và được đặc trưng bởi các dãy núi cận An-pơ, đồi cận Địa Trung Hải, các hồ trầm tích khô dần theo thời gian, đất mặn, lau sậy và đồng bằng ven biển. Khu vực này là một khu dự trữ sinh quyển và ngân hàng gen có giá trị, là nơi có hệ động thực vật đa dạng, phong phú và đã được định hình hài hòa trong tám thiên niên kỷ bởi các nhóm người khác nhau và các quần thể đa dạng về sắc tộc. Đặc điểm hiện tại của cảnh quan là kết quả của các hình thức sử dụng đất hàng thiên niên kỷ dựa trên việc chăn nuôi và trồng nho ở một mức độ không được tìm thấy ở các khu vực hồ châu Âu khác. Sự tương tác này cũng được thể hiện trong tính liên tục kéo dài hàng thế kỷ của truyền thống đô thị và kiến ​​trúc cũng như các mục đích sử dụng truyền thống đa dạng của đất và hồ. Hồ Fertö / Neusiedlersee được bao quanh bởi mười sáu khu định cư ở vòng trong và một vòng ngoài gồm hai mươi khu định cư khác.

Có thể thấy rõ hai giai đoạn rộng lớn: từ khoảng năm 6.000 trước Công nguyên cho đến khi thành lập nhà nước Hungary vào thế kỷ 11 sau Công nguyên, và từ thế kỷ 11 cho đến nay. Từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, bờ hồ đã có dân cư đông đúc, ban đầu là của những người thuộc nền văn hóa Hallstatt đầu thời kỳ đồ sắt và các nền văn hóa cuối thời tiền sử và thời kỳ văn hóa La Mã. Trên các cánh đồng của hầu hết mọi ngôi làng xung quanh hồ đều có dấu tích của các biệt thự La Mã. Cơ sở của mạng lưới thị trấn và làng mạc hiện tại được hình thành từ thế kỷ 12 và 13, thị trường của họ phát triển mạnh mẽ từ năm 1277 trở đi. Bất chấp cuộc chiến tranh của người Tatar vào giữa thế kỷ 13, khu vực này bình yên vô sự, và được phát triển không ngừng trong suốt thời trung cổ cho đến khi người Thổ Nhĩ Kỳ chinh phục vào cuối thế kỷ 16. Nền tảng kinh tế xuyên suốt là xuất khẩu động vật và rượu vang. Trung tâm lịch sử của thị trấn thời trung cổ Rust đặc biệt thịnh vượng từ việc buôn bán rượu vang. Rust tạo thành một ví dụ nổi bật về một hình thái định cư truyền thống của con người trong khu vực. Thị trấn thể hiện phương thức xây dựng đặc biệt của một xã hội và nền văn hóa mà trong đó lối sống của người dân thị trấn và nông dân tạo thành một thực thể. Việc cải tạo lại vào đầu thế kỷ 16 đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn xây dựng trong khu vực, đầu tiên là các công sự và sau đó, trong suốt thế kỷ 17-19, với việc xây dựng và điều chỉnh các tòa nhà trong nước. Kiến trúc nông thôn đáng chú ý của những ngôi làng xung quanh hồ và một số cung điện thế kỷ 18 và 19 đã làm tăng thêm sự quan tâm văn hóa đáng kể của khu vực. Cung điện tại thị trấn Nagycenk, Cung điện Fertöd, Cung điện Széchenyi và Cung điện Fertöd Esterházy cũng là những minh chứng văn hóa đặc biệt.

Mặc dù thực tế đây là một di sản văn hóa đa quốc gia, nằm trên lãnh thổ của hai quốc gia Áo và Hungary, khu vực này đã hình thành một đơn vị kinh tế - xã hội và văn hóa trong nhiều thế kỷ, nổi bật về di sản khảo cổ học phong phú được tạo ra bởi các nền văn minh liên tiếp, kho di tích lịch sử phong phú phản ánh sự đa dạng dân tộc và các yếu tố của di sản dân tộc học, địa chất và khai thác khoáng sản phong phú.

Tiêu chí được UNESCO công nhận theo quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu chí (v): Fertő / Neusiedlersee đã là nơi gặp gỡ của các nền văn hóa khác nhau trong tám thiên niên kỷ, và điều này được thể hiện bằng cảnh quan đa dạng của khu vực này, kết quả của một quá trình tương tác cộng sinh và tương tác của con người với môi trường vật chất.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

https://whc.unesco.org/en/list/772