Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/Di sản văn hóa thế giới - Lâu đài Malborg

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lâu đài Malborg[sửa | sửa mã nguồn]

Lâu đài Malborg được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997 theo các tiêu chí (ii), (iii) và (iv) quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Giá trị nổi bật toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Thông tin tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Lâu đài Malbork nằm ở phía bắc của Ba Lan, trên bờ đông của sông Nogat. Đây là ví dụ hoàn chỉnh và công phu nhất về một quần thể lâu đài xây bằng gạch Gothic theo phong cách đặc trưng và độc đáo của dòng Teutonic. Phong cách được thể hiện ở đây phát triển độc lập với những phong cách thịnh hành trong các lâu đài đương đại ở Tây Âu và Cận Đông. Pháo đài ngoạn mục này là nhân chứng cho hiện tượng của nhà nước Teutonic ở Phổ - Nhà nước được thành lập vào thế kỷ 13 bởi các cộng đồng quân sự người Đức, những người đã thực hiện các cuộc thập tự chinh chống lại người Phổ và người Litva ngoại đạo sống trên bờ biển phía nam Baltic, cũng như chống lại Vương quốc Ba Lan theo đạo Thiên chúa. Nó đạt được ảnh hưởng lớn nhất vào thế kỷ 14. Tu viện lâu đài thể hiện về đạo Cơ đốc cuối thời trung cổ, giữa thái cực của sự tôn nghiêm và bạo lực.

Kể từ nửa sau của thế kỷ 18, lâu đài Malbork đã trở thành một trong những điểm thu hút chính của lịch sử thời Trung cổ châu Âu với những di tích vật chất của nó. Quá khứ gần đây của di sản cũng cho thấy xu hướng coi lịch sử và các di tích như những công cụ phục vụ các hệ tư tưởng chính trị.

Từ thế kỷ 19 cho đến ngày nay, Lâu đài Malbork là đối tượng của công việc trùng tu đã đóng góp đặc biệt vào sự phát triển của lý thuyết và thực hành nghiên cứu và bảo tồn ở khu vực này trên thế giới. Trong quá trình thực hiện công việc này, nhiều kỹ thuật thủ công và nghệ thuật thời trung cổ bị lãng quên đã được khám phá lại. Các công trình bảo tồn mở rộng đã được thực hiện trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Sau những thiệt hại nghiêm trọng mà di sản phải chịu trong giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai, lâu đài đã được khôi phục lại một lần nữa.

Ngoài di sản là vật chất còn sót lại, lâu đài Malbork còn ăn sâu vào ý thức xã hội như một biểu tượng ý nghĩa và tình cảm của lịch sử Trung Âu.

Các tiêu chí được UNESCO công nhận theo quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu chí (ii): Lâu đài Malbork là một công trình kiến trúc độc đáo. Nhiều phương pháp được các nhà xây dựng sử dụng để xử lý các vấn đề kỹ thuật và nghệ thuật đã ảnh hưởng lớn không chỉ đến các lâu đài tiếp theo của dòng Teutonic, mà còn cả các tòa nhà Gothic khác trong một khu vực rộng lớn ở Đông Bắc Âu. Lâu đài cũng cung cấp bằng chứng hoàn hảo về sự phát triển của triết học hiện đại và thực hành trong lĩnh vực trùng tu và bảo tồn. Đây là một di tích lịch sử để bảo tồn, cả về khía cạnh xã hội và là một ngành khoa học và nghệ thuật.

Tiêu chí (iii): Lâu đài Malbork, một biểu tượng của quyền lực và truyền thống văn hóa, là di tích quan trọng nhất đối với nhà nước tu viện của dòng Teutonic, một hiện tượng độc đáo trong lịch sử văn minh phương Tây. Lâu đài đồng thời là biểu hiện quan trọng của các cuộc Thập tự chinh ở Đông Âu, sự chuyển đổi bắt buộc sang Cơ đốc giáo của các dân tộc Baltic, và việc thuộc địa hóa các lãnh thổ bộ lạc của họ, đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử châu Âu.

Tiêu chí (iv): Lâu đài Malbork là một ví dụ nổi bật về các lâu đài của dòng Teutonic, vốn phát triển trên các biên giới của Tây Âu thời trung cổ. Đó là một công trình kiến trúc độc đáo, được quy hoạch hoàn hảo, không có kiến trúc Gothic nào tương đương. Nó được xây dựng bằng cách sử dụng nhiều phương pháp xây dựng thời Trung cổ; những điều này đã được áp dụng trên một quy mô đặc biệt lớn và dẫn đến việc tạo ra vị thế quan trọng cho công trình này trong dòng Teutonic.

Tính toàn vẹn[sửa | sửa mã nguồn]

Ranh giới của Lâu đài 18 ha theo dòng Teutonic ở Malbork bao gồm tất cả các yếu tố cần thiết để duy trì Giá trị nổi bật toàn cầu của quần thể lâu đài hoành tráng, được đặc trưng bởi bố cục ba bên bao gồm Lâu đài Cao, Lâu đài Giữa và khu vực Bailey bên ngoài, mỗi được phân định rõ ràng đồng thời liên kết với nhau một cách không thể tách rời.

Tính xác thực[sửa | sửa mã nguồn]

Tính xác thực tổng thể của lâu đài dòng Teutonic Malbork ở hình thái hiện tại là rất cao, đặc biệt là về vị trí và bối cảnh, hình thức và thiết kế cũng như vật liệu và chất liệu. Các đặc điểm thời Trung cổ được bảo tồn đầy đủ của quần thể lâu đài là bố cục chức năng và kiến trúc ba bên của nó, các đơn vị được phân định rõ ràng mặc dù có liên quan với nhau của Lâu đài Cao, Lâu đài Trung và Bailey Bên ngoài, bố cục không gian của các lâu đài Cao và Trung, và khuôn viên của Bailey Bên ngoài, cũng như hai kiệt tác của kiến trúc Gothic: Cung điện Grand Masters và Phòng tiệc lớn trong Lâu đài Trung tâm.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

https://whc.unesco.org/en/list/847