Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/Hội trường Centennial ở Wrocław-Di sản văn hóa thế giới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hội trường Centennial ở Wrocław[sửa | sửa mã nguồn]

Hội trường Centennial, một cột mốc trong lịch sử kiến trúc bê tông cốt thép, được xây dựng vào năm 1911-1913 bởi kiến trúc sư Max Berg như một tòa nhà giải trí đa năng, nằm trong Khu triển lãm. Về hình thức, đây là một tàu sân bay đối xứng với không gian trung tâm hình tròn rộng lớn có thể chứa khoảng 6.000 người. Mái vòm cao 23m được đặt trên cùng một chiếc đèn lồng bằng thép và kính. Hội trường Centennial là công trình tiên phong của kỹ thuật và kiến trúc hiện đại, nơi thể hiện sự giao thoa quan trọng của những ảnh hưởng vào đầu thế kỷ 20, trở thành một tham chiếu quan trọng trong sự phát triển sau này của kết cấu bê tông cốt thép.

Hội trường Centennial được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2006 theo các tiêu chí (i), (ii) và (iv) quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Giá trị nổi bật toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Thông tin tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Hội trường Centennial là một ví dụ nổi bật của Chủ nghĩa Hiện đại ban đầu và việc sử dụng sáng tạo các cấu trúc bê tông cốt thép trong ngành xây dựng. Vào thời điểm xây dựng, đây là mái vòm bê tông cốt thép lớn nhất thế giới. Công trình này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một giải pháp công nghệ mới có giá trị thẩm mỹ cao, trở thành một điểm tham khảo quan trọng trong thiết kế không gian công cộng và trong sự phát triển hơn nữa của công nghệ này. Dựa trên các hình thức lịch sử, tòa nhà là một thiết kế tiên phong đáp ứng các nhu cầu xã hội mới nổi, bao gồm một hội trường, một khán phòng cho các buổi biểu diễn sân khấu, một không gian triển lãm và một địa điểm thể thao. Tòa nhà là một xuất phát điểm quan trọng trong lịch sử của kiến trúc Hiện đại.

Khu Triển lãm, với đặc điểm chính là Hội trường Centennial, nằm ở giao điểm của các trục chính, tạo thành một tổng thể không gian tích hợp. Công trình này được thiết kế bởi Max Berg và Hans Poelzig. Ở phía tây của Hội trường Centennial có một quảng trường hoành tráng được mô phỏng theo diễn đàn cổ, được đặt trước hàng cột (được xây dựng vào năm 1925) của lối vào chính. Ở phía bắc của quảng trường là Gian trưng bày Lịch sử và Nghệ thuật, ngày nay được gọi là Gian trưng bày Bốn vòm, được xây dựng vào năm 1912-1913 theo thiết kế của Hans Poelzig. Ở phần phía bắc của Khu triển lãm là một giàn che bằng bê tông bao quanh một cái ao. Nó được ngăn cách với Hội trường Centennial bởi một tòa nhà có nhà hàng với sân hiên mở.

Thiết kế của Khu triển lãm kết hợp các yếu tố mới với phần phía nam của Công viên Szczytnicki thế kỷ 19, được sử dụng làm bối cảnh cho các cuộc triển lãm vườn chuyên đề, chẳng hạn như Vườn Nhật Bản, cũng như Triển lãm tạm thời về Nghệ thuật Nghĩa trang, và một nhà thờ bằng gỗ thế kỷ 18 được di dời từ Thượng Silesia vào năm 1912.

Các tiêu chí được UNESCO công nhận theo quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu chí (i): Hội trường Centennial ở Wrocław là một ví dụ sáng tạo và đổi mới trong sự phát triển của công nghệ xây dựng trong các kết cấu bê tông cốt thép lớn. Hội trường Centennial chiếm một vị trí quan trọng trong sự phát triển của các phương pháp gia cố được sử dụng trong kiến trúc và đại diện cho một trong những điểm cao nhất trong lịch sử của việc sử dụng kim loại trong việc cố kết cấu trúc.

Tiêu chí (ii): Hội trường Centennial là công trình tiên phong của kỹ thuật và kiến trúc Hiện đại, nơi thể hiện sự giao thoa quan trọng của những ảnh hưởng vào đầu thế kỷ 20, trở thành một tham chiếu quan trọng trong sự phát triển sau này của kết cấu bê tông cốt thép.

Tiêu chí (iv): Là một phần của Khu triển lãm Wrocław, Hội trường Centennial Hall là một ví dụ nổi bật về kiến trúc giải trí Hiện đại phục vụ nhiều mục đích khác nhau, từ tổ chức hội nghị và triển lãm đến hòa nhạc, nhà hát và opera.

Tính toàn vẹn[sửa | sửa mã nguồn]

Khu Triển lãm, cùng với Hội trường Centennial, vẫn giữ được tính toàn vẹn về cấu tạo trong ranh giới của di sản. Nhìn chung, các công trình này vẫn giữ được tính toàn vẹn về cấu trúc và ngoài ra, việc sử dụng các khu đất tương thích với các chức năng dự kiến ban đầu.

Kể từ thời điểm xây dựng, Hội trường vẫn là một cơ sở hoàn chỉnh và độc đáo về cấu trúc và vật liệu sử dụng. Tòa nhà đã trải qua một loạt lần cải tạo để duy trì tình trạng cấu trúc và thay thế các hệ thống lắp đặt phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với các tòa nhà sử dụng công cộng.

Tính xác thực[sửa | sửa mã nguồn]

Hội trường Centennial và Khu triển lãm trong ranh giới của di sản vẫn giữ được bố cục không gian gắn kết độc đáo và các đặc điểm cấu tạo vĩnh viễn của chúng. Hội trường Centennial là một tòa nhà hoàn toàn xác thực về hình thức kiến trúc, công nghệ xây dựng cụ thể và vật liệu. Tòa nhà đang ở trong tình trạng tốt sau khi hoàn thành công việc cải tạo nhằm mục đích bảo tồn cũng như hiện đại hóa chức năng và kỹ thuật.

Điều kiện cấu trúc của các tính năng khác trong khu phức hợp triển lãm rất đa dạng, cũng như tình trạng bảo quản lịch sử của chúng. Công trình được sử dụng theo đúng chức năng dự kiến ban đầu.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

https://whc.unesco.org/en/list/1165