Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/Kalwaria Zebrzydowska: Khu phức hợp Cảnh quan Công viên và Kiến trúc Mannerist và Công viên Hành hương-Di sản văn hóa thế giới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Kalwaria Zebrzydowska: Khu phức hợp Cảnh quan Công viên và Kiến trúc Mannerist và Công viên Hành hương[sửa | sửa mã nguồn]

Kalwaria Zebrzydowska: Khu phức hợp Cảnh quan Công viên và Kiến trúc Mannerist và Công viên Hành hương là di sản văn hóa thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận năm 1999 theo các tiêu chí (ii), (iv) quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Kalwaria Zebrzydowska là một cảnh quan văn hóa ngoạn mục có ý nghĩa tâm linh to lớn. Khung cảnh tự nhiên - trong đó một loạt các địa điểm thờ cúng mang tính biểu tượng liên quan đến cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô và cuộc đời của Đức Trinh nữ Maria được đặt vào đầu thế kỷ 17 - hầu như không thay đổi. Ngày nay địa điểm này vẫn là một nơi hành hương.

Giá trị nổi bật toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Kalwaria Zebrzydowska: Khu phức hợp Cảnh quan Công viên và Kiến trúc Mannerist và Công viên Hành hương, có từ nửa đầu thế kỷ 17, là một cảnh quan văn hóa nằm ở phía nam Kraków, Ba Lan, bao gồm một khu vực của đồi Żar và Lanckorońska. Chứng tích phi thường về lòng mộ đạo và văn hóa này là công trình đầu tiên trong số những Calvaries quy mô lớn được xây dựng ở Ba Lan, và nó đã trở thành hình mẫu cho nhiều dự án sau này. Nó nổi tiếng trong số các Calvaries ở châu Âu vì các đặc điểm kiến trúc đặc biệt của nó, vì sự kết hợp khéo léo giữa lòng sùng kính tôn giáo và thiên nhiên, cũng như truyền thống không bị gián đoạn của những bí ẩn được lưu truyền ở đây. Nơi tôn nghiêm, dành cho việc tôn kính Cuộc Khổ nạn và thờ Đức Mẹ, là một ví dụ nổi bật về các đền thờ trên đồi Canvê trong thời kỳ Phản Cải cách, đã góp phần vào việc tăng trưởng lòng đạo đức dưới hình thức các cuộc hành hương. Công viên hành hương, một khu vườn cầu nguyện, có liên quan chặt chẽ đến các chủ đề về Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô và cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria.

Người tạo ra và sáng lập Kalwaria Zebrzydowska là Mikołaj Zebrzydowski, Voivode của Kraków và là người đứng đầu của Lanckorona, người đã ủy quyền cho Felix Żebrowski, nhà toán học, thiên văn học và khảo sát xuất sắc, tạo ra một bản sao của Jerusalem vì nó được cho là tồn tại vào thời Đấng Christ. Ông đã sử dụng một hệ thống đo lường mà ông đã phát triển để kết hợp nó với cảnh quan tự nhiên và địa hình của địa phương. Các đặc điểm tự nhiên của địa hình đã được sử dụng một cách khéo léo, các yếu tố địa hình được đặt tên đề cập đến cảnh quan của Thành phố Thánh (ví dụ: Thung lũng Cedron, Núi Oliu, Golgotha) và các cấu trúc kiến ​​trúc bổ sung được kết nối bằng các con đường và ngõ ba hàng tượng trưng cho sự cổ kính các tuyến đường được nâng lên trên chúng. Các đặc điểm của thiết kế vườn và công viên thời Phục hưng Ý và Baroque của Pháp đã được pha trộn với sự tự do và bất quy tắc của Mannerist. Có rất nhiều khung cảnh giữa các yếu tố khác nhau của bố cục, cũng như một loạt các bức tranh toàn cảnh tráng lệ không chỉ của chính công viên mà còn của Dãy núi Tatra và Thành phố Kraków.

Khu phức hợp bao gồm một tu viện cũng như một số nhà thờ, nhà nguyện và các công trình kiến trúc khác. Đáng chú ý nhất vì đại diện cho các giá trị nghệ thuật cao nhất của Mannerism được xây dựng trong những năm 1605–1632, trong đó 14 nhà nguyện đầu tiên được thiết kế bởi Paul Baudarth. Những công trình khác đã được xây dựng liên tiếp từ thế kỷ 17 cho đến đầu thế kỷ 20. Những con đường nối các đặc điểm kiến trúc ban đầu được tạo ra bằng cách cắt những con đường mòn rộng xuyên qua một khu rừng rậm rạp. Cảnh quan dần trở nên thông thoáng hơn do việc chặt phá rừng, do đó vào cuối thế kỷ 18, để phân ranh giới vĩnh viễn những con đường này theo cách bố trí ban đầu, chúng được lót bằng cây cối, làm phong phú thêm thành phần không gian của đồi núi.

Kiến trúc và cảnh quan của công viên cung cấp bối cảnh để tái hiện những bí ẩn của Con đường Thập tự và để cử hành lễ Đức Mẹ Đồng trinh Maria. Những sự kiện này đã được tổ chức thường xuyên ở đây từ đầu thế kỷ 17, trong hơn 400 năm, và được hàng nghìn người hành hương và khách du lịch tham dự.

Tiêu chí (ii): Kalwaria Zebrzydowska là một di tích văn hóa đặc biệt, trong đó cảnh quan thiên nhiên được sử dụng làm bối cảnh cho một mô tả mang tính biểu tượng (dưới dạng các nhà nguyện và con đường) về các sự kiện trong Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô. Kết quả là một cảnh quan văn hóa có vẻ đẹp tuyệt vời và chất lượng tinh thần, trong đó các yếu tố tự nhiên và nhân tạo kết hợp với nhau một cách hài hòa.

Tiêu chí (iv): Cuộc phản cải cách vào cuối thế kỷ 16 đã dẫn đến sự nở rộ trong việc tạo ra các Calvaries ở châu Âu. Kalwaria Zebrzydowska là một ví dụ nổi bật của kiểu thiết kế cảnh quan quy mô lớn này, kết hợp vẻ đẹp tự nhiên với các mục tiêu tâm linh và các nguyên tắc của thiết kế công viên Baroque.

Tham khảo:[sửa | sửa mã nguồn]

https://whc.unesco.org/en/list/905