Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/Mỏ muối Wieliczka và Bochnia-Di sản văn hóa thế giới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Mỏ muối Wieliczka và Bochnia[sửa | sửa mã nguồn]

Mỏ muối Wieliczka và Bochnia được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1978 theo tiêu chí (iv) quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, được mở rộng ranh giới vào năm 2008, 2013 và điều chỉnh ranh giới quy mô nhỏ năm 2008.

Mỏ muối ở Wieliczka và Bochnia đã được khai thác từ thế kỷ 13. Hoạt động công nghiệp lớn này có địa vị hoàng gia và là hoạt động lâu đời nhất thuộc loại hình này ở Châu Âu. Địa điểm này là một di sản nối tiếp bao gồm các mỏ muối Wieliczka và Bochnia và Lâu đài làm muối Wieliczka. Các mỏ muối hoàng gia Wieliczka và Bochnia minh họa các giai đoạn lịch sử của sự phát triển kỹ thuật khai thác ở châu Âu từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 20: cả hai mỏ đều có hàng trăm km phòng trưng bày với các tác phẩm nghệ thuật, nhà nguyện dưới lòng đất và các bức tượng được điêu khắc bằng muối, một cuộc hành hương hấp dẫn vào quá khứ. Các mỏ được điều hành về mặt hành chính và kỹ thuật bởi Lâu đài Muối Wieliczka, có từ thời trung cổ và đã được xây dựng lại nhiều lần trong quá trình lịch sử của mình.

Giá trị nổi bật toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Thông tin tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Các mỏ muối Wieliczka và Bochnia nằm trên cùng một mỏ muối địa chất ở miền nam Ba Lan. Nằm gần nhau, chúng được khai thác song song và liên tục từ thế kỷ 13 cho đến cuối thế kỷ 20, tạo thành một trong những hoạt động công nghiệp sớm nhất và quan trọng nhất của châu Âu.

Hai mỏ bao gồm một quần thể lớn các phòng trưng bày ban đầu mở rộng đến độ sâu lớn. Các phần khai quật còn sót lại đã được thay đổi, và được làm thành nhà nguyện, xưởng và nhà kho, v.v ... Một quần thể đáng kể các bức tượng và các yếu tố trang trí được điêu khắc trên muối mỏ đã được bảo tồn trong cả hai khu mỏ, cùng với một quần thể công cụ và máy móc. Một tuyến du lịch dưới lòng đất đã có từ đầu thế kỷ 19.

Hai mỏ, trong một thời gian dài được kết hợp thành một công ty có địa vị hoàng gia (Kraków Saltworks), được điều hành về mặt hành chính và kỹ thuật từ Lâu đài Wieliczka Saltworks, có từ thời trung cổ, nhưng đã được xây dựng lại nhiều lần trong quá trình hoạt động lịch sử.

Tiêu chí được UNESCO công nhận theo quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu chí (iv): Các mỏ muối Hoàng gia Wieliczka và Bochnia minh họa các giai đoạn lịch sử của sự phát triển kỹ thuật khai thác ở châu Âu, từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 20. Các phòng trưng bày, các phòng dưới lòng đất được sắp xếp và trang trí theo những cách phản ánh truyền thống xã hội và tôn giáo của thợ mỏ, các công cụ và máy móc, và Lâu đài Saltworks quản lý cơ sở trong nhiều thế kỷ, cung cấp bằng chứng nổi bật về hệ thống kỹ thuật xã hội liên quan đến khai thác muối mỏ lòng đất.

Tính toàn vẹn[sửa | sửa mã nguồn]

Di sản nối tiếp này bao gồm tất cả ba thành phần trong lịch sử tạo thành một doanh nghiệp hoàng gia Kraków Saltworks: mỏ muối Wieliczka, mỏ muối Bochnia và Lâu đài Saltworks ở Wieliczka. Cả hai mỏ đều thể hiện sự đa dạng của quần thể, trong khai thác, các thuật ngữ kỹ thuật và nghệ thuật, cũng như tính đầy đủ của bằng chứng về quá trình lịch sử cổ đại tạo ra muối mỏ ở khu vực ngày nay là miền Nam Ba Lan. Lâu đài Wieliczka Saltworks, nơi có lịch sử quản lý các mỏ và quản lý việc bán muối vì lợi ích của các hoàng tử và vua của Ba Lan, mang đến một chiều hướng mới cho Giá trị nổi bật toàn cầu của quần thể di sản.

Tính xác thực[sửa | sửa mã nguồn]

Di sản thể hiện tính xác thực tương đối thỏa đáng. Mặc dù hầu hết các phần của cấu trúc được bảo tồn là của thế kỷ 18, nhưng chứng tích kỹ thuật về cơ bản liên quan đến thế kỷ 18, 19 và 20. Kiến thức kỹ thuật về các thời kỳ trước chủ yếu bắt nguồn từ các ghi chép lịch sử và từ các kết quả tái tạo lại, trong một số trường hợp, chúng được diễn giải hơi quá mức, thay vì từ bằng chứng trực tiếp.

Yêu cầu quản lý và bảo vệ[sửa | sửa mã nguồn]

Mỏ muối Wieliczka được bảo vệ hợp pháp với tư cách là một di tích lịch sử đã được đăng ký (N ° A-580, 1976) và là Tượng đài Lịch sử (Sắc lệnh của Tổng thống, 1994). Mỏ muối Bochnia được bảo vệ hợp pháp với tư cách là một di tích lịch sử đã được đăng ký (N ° A-238, tháng 12 năm 1981) và là Tượng đài Lịch sử (sắc lệnh của Tổng thống, tháng 9 năm 2000). Lâu đài Wieliczka Saltworks được ghi vào danh mục các di tích lịch sử của Quốc gia thành viên (N ° A-579, tháng 3 năm 1988). Việc bảo vệ các di tích là trách nhiệm của Văn phòng Bảo tồn, Bảo vệ Di tích Lịch sử. Việc áp dụng các luật và quy định về khai thác là trách nhiệm của Văn phòng Khai thác Quận Krakow. Hệ thống quản lý cá nhân của từng địa điểm đã được đặt ra một cách thỏa đáng. Mỗi địa điểm có thể thu hút một số lượng lớn các chuyên gia có năng lực. Hoạt động của các chương trình để bảo tồn và quản lý các địa điểm là thỏa đáng. Các yếu tố khai thác đã được tính đến đầy đủ, điều này đã dẫn đến một chương trình kéo dài ổn định các phòng trưng bày bị bỏ hoang, và lựa chọn các phòng trưng bày tiêu biểu nhất, về mặt lịch sử và di sản, để bảo tồn. Tuy nhiên, việc thành lập Nhóm Giám sát và Điều phối gần đây cho ba địa điểm phải được xác nhận, cả về cấu trúc và cách thức hoạt động của nhóm, đặc biệt là để hài hòa các kế hoạch bảo tồn và đảm bảo sự tham gia của tất cả các đối tác liên quan.

Tham khảo:[sửa | sửa mã nguồn]

https://whc.unesco.org/en/list/32