Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/Nhà thờ gỗ Nam Malopolska – Di sản văn hóa thế giới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Nhà thờ gỗ Nam Malopolska[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà thờ gỗ Nam Malopolska được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2003 theo các tiêu chí (iii) và (iv) quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Các nhà thờ bằng gỗ đại diện cho những ví dụ nổi bật về các khía cạnh khác nhau của truyền thống xây dựng nhà thờ thời Trung cổ trong văn hóa Công giáo La Mã. Được xây dựng bằng kỹ thuật khúc gỗ nằm ngang, phổ biến ở Đông và Bắc Âu từ thời Trung cổ, những nhà thờ này được các gia đình quý tộc bảo trợ và trở thành biểu tượng địa vị. Loại hình công trình đưa ra một giải pháp thay thế cho các cấu trúc bằng đá được dựng lên ở các trung tâm đô thị.

Giá trị nổi bật toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Thông tin tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Các Nhà thờ Gỗ ở Nam Małopolska tạo thành một di sản nối tiếp của sáu nhà thờ Gothic bằng gỗ được bảo tồn tốt nhất và lâu đời nhất là đặc trưng của vùng này. Các nhà thờ này nằm ở các thị trấn và làng mạc của Blizne, Binarowa, Dębno Podhalańskie, Haczów, Lipnica Murowana và Sękowa, nằm trong khu vực lịch sử của Małopolska ở phía nam và đông nam Ba Lan, bao gồm chân núi Carpathian ở phần phía bắc của Carpathians phương Tây. Các nhà thờ đại diện cho một ví dụ độc đáo về truyền thống của các nhà thờ được xây dựng bằng gỗ thời Trung cổ trong văn hóa Công giáo La Mã. Nhà thờ được xây dựng bằng kỹ thuật khúc gỗ nằm ngang, vốn phổ biến ở Bắc và Đông Âu trong thời Trung cổ. Tuy nhiên, hàng loạt các giải pháp kết cấu mang phong cách riêng được sử dụng trong công trình xây dựng đã khiến chúng trở nên độc đáo.

Bố cục không gian chức năng của những công trình này xuất phát từ các yêu cầu phụng vụ được áp dụng từ phương Tây. Các nhà thờ có cấu trúc không gian rộng rãi, ban đầu bao gồm hai yếu tố: gian giữa hình chữ nhật; và một cột dài hẹp hơn ở phía đông, thường kết thúc ở một cạnh ba cạnh. Sau đó, các tháp có vách ngăn được xây dựng sau và dầm đã được thêm vào ở đầu phía tây (nhà thờ ở Lipnica Murowana là một ngoại lệ) và phần thân chính của nhà thờ được bao quanh bởi các mái vòm được gọi là soboty. Nhờ sử dụng các giải pháp kết cấu chất lượng cao, chẳng hạn như hệ thống giàn mái liên kết các kết cấu gỗ của gian giữa và nhà chái, chúng mang một hình thức kiến trúc đặc trưng với các mái lợp bằng ván cao bao phủ cả gian giữa và cột và do đó gia cố. toàn bộ công trình. Những nhà thờ này cũng có các chi tiết đồ gỗ chất lượng cao, độc đáo, làm nổi bật tính cách Gothic.

Các nhà thờ tự hào có những đồ trang trí và đồ trang trí đặc biệt có giá trị thể hiện các kỹ thuật và phong cách tay nghề đa dạng, hình tượng phong phú và chất lượng nghệ thuật xuất sắc. Các nhà thờ cũng cung cấp một minh họa về những thay đổi phong cách trong trang trí nội thất của giáo hội, bắt đầu từ thời kỳ Gothic. Tất cả các yếu tố của trang trí nội thất phong phú có mối quan hệ hài hòa với nhau và bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo về nội dung, chức năng và phong cách của chúng.

Các nhà thờ tạo thành một ví dụ về các địa danh nổi trội trong bối cảnh nông thôn, xác định chất lượng cảnh quan độc đáo ngày nay của chúng - hầu hết chúng đều nằm trong các thung lũng núi đẹp như tranh vẽ. Những tòa nhà này, được thành lập bởi các gia đình quý tộc như là biểu tượng cho uy tín của họ, tất cả đều phục vụ mục đích ban đầu là địa điểm tổ chức các lễ kỷ niệm truyền thống và nghi lễ tôn giáo; trong một số người trong số họ, các hình ảnh tôn giáo nổi tiếng với việc bảo đảm sự ưu ái của thần thánh vẫn được tôn kính.

Tổng diện tích của di sản là 8,26 ha và tổng diện tích của các vùng đệm là 242 ha.

Các tiêu chí được UNESCO công nhận theo quy định tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới:[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu chí (iii): Các nhà thờ gỗ ở Nam Małopolska là minh chứng quan trọng cho truyền thống xây dựng nhà thờ thời Trung cổ gắn liền với các chức năng phụng vụ và sùng bái của Giáo hội Công giáo La Mã ở khu vực tương đối biệt lập ở Trung Âu này.

Tiêu chí (iv): Các nhà thờ là những ví dụ tiêu biểu nhất về các nhà thờ Gothic còn sót lại được xây dựng bằng kỹ thuật khúc gỗ nằm ngang; chúng đặc biệt ấn tượng trong việc thực hiện nghệ thuật và kỹ thuật của họ, và được bảo trợ bởi các gia đình quý tộc và các nhà cai trị như là biểu tượng của uy tín xã hội và chính trị.

Yêu cầu bảo vệ và quản lý[sửa | sửa mã nguồn]

Các Nhà thờ gỗ ở Nam Małopolska được pháp luật bảo vệ theo các quy định về bảo vệ các di tích lịch sử, do các cơ quan bảo vệ di tích quốc gia thực hiện. Các giáo xứ Công giáo La Mã ở Blizne, Binarowa, Dębno Podhalańskie, Haczów, Lipnica Murowana và Sękowa có nghĩa vụ pháp lý để duy trì những di sản này trong tình trạng tốt. Trách nhiệm thực hiện các chương trình bảo tồn trực tiếp thuộc về các giáo xứ, hoặc các đại diện toàn quyền được bổ nhiệm đặc biệt, dưới sự giám sát chuyên môn của Giám đốc Bảo tồn Di tích cấp tỉnh có liên quan, với sự tham gia của các nhà bảo tồn từ giáo phận.

Tham khảo:[sửa | sửa mã nguồn]

https://whc.unesco.org/en/list/1053