Thành viên:Xvinh tk

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Con xá sùng, tức con trùn biển, lớn hơn trùn đất, đẹp đẽ hơn và sống ở các đụn cát ven biển (nơi giao lưu giữa sông và biển). Trùn biển có ở các đầm như Thị Nại, Đề Gi, Tam Quan (Bình Định). Muốn bắt được trùn biển, phải dùng thuổng để đào, thường vào lúc nước thủy triều rút. Mỗi tháng đào làm hai đợt, đợt một khoảng từ mùng 6 đến 14 âm lịch, đợt hai từ 22 đến 28 âm lịch (trừ những tháng mùa mưa). Trùn biển màu đỏ hồng, con to cỡ bằng ngón chân cái người lớn, dài khoảng hơn hai gang tay, con nhỏ cỡ bằng ngón tay cái, dài hơn gang tay. Mới đào lên trùn biển dài, nhưng sau đó thì thun ngắn lại chỉ còn phân nửa lúc ban đầu. Trùn biển là một món ăn giàu dinh dưỡng. Theo y học cổ truyền thì trùn có vị mặn, tính hàn không độc, trị được nhiều bệnh: thương hàn, ôn dịch độc nhiệt, cổ trướng, phong cuồng và sốt rét… Về mặt ẩm thực thì trùn biển là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, nhiều người ưa thích.

Trùn biển mua về lộn ruột, dùng muối hột chà sạch, sau đó rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi, để ráo nước. Thịt trùn biển rất ngon, ngọt nên muốn nấu món gì tùy thích. Chẳng hạn với món xào, hoặc nướng thì chỉ việc xắt trùn thành từng khúc nhỏ, ướp gia vị hành, tiêu, ớt, nghệ, nước mắm ngon đầy đủ. Khử dầu cho tới, trút trùn đã ướp gia vị vào dùng đũa đảo nhanh, nêm nếm vừa ăn, cho các loại rau thơm vào, nhắc xuống. Còn nướng thì lót lá chuối hoặc lá lốt vào đĩa, đổ một ít dầu ăn, sắp trùn đã ướp gia vị lên, rồi nướng trên lửa than vừa, trở đều tay, không để nướng lâu vì khi đó thịt sẽ dai và mất vị ngọt, nướng đến đâu ăn đến đó. Món trùn xào hay trùn nướng đều thơm, ngon, dai như mực, vị ngọt. Món cháo trùn biển cũng cực kỳ ngon. Với người bị bệnh thần kinh tọa, bại liệt, phong cuồng nên ăn món cháo này vì có giá trị chữa bệnh rất tốt.

Hầu hết các chợ ở thành phố Quy Nhơn đều ít bán trùn biển, muốn mua phải vào các nhà hàng đặc sản biển hoặc một vài quán nhậu bình dân nhưng chuyên món trùn biển này ở ngã ba Chương Hòa - Tam Quan. Ở đây, giá bán trùn biển hơi cao, khoảng 70.000 đồng/kg trùn tươi đã qua sơ chế, còn một đĩa trùn biển khoảng 10 con cũng đã 30.000 đồng. Tuy giá hơi cao nhưng nhiều người vẫn thích mua vì trùn biển vừa có giá trị về mặt ẩm thực, vừa có tác dụng chữa bệnh.