Thương Nguyệt

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thương Nguyệt
沧月
Cang Yue
SinhVương Dương (王洋)
15 tháng 5, 1979 (44 tuổi)
Chiết Giang, Trung Quốc
Bút danhThương Nguyệt
Nghề nghiệptiểu thuyết gia
Quốc tịch Trung Quốc
Tư cách công dân Trung Quốc
Học vấnThạc sĩ
Trường lớpKiến trúc sư
Giai đoạn sáng táctừ 1995 đến nay
Thể loạitiểu thuyết kiếm hiệp, ngôn tình
Trào lưuTân võ hiệp
Tác phẩm nổi bậtHuyết Vi
Thính Tuyết Lâu
Thất dạ tuyết

Thương Nguyệt (giản thể: 沧月; phồn thể: 滄月; bính âm: Cang Yue) tên thật là Vương Dương (王洋), sinh ngày 15 tháng 5 năm 1979 tại Chiết Giang, Trung Quốc là một trong những tác giả đại diện tiêu biểu của dòng tiểu thuyết tân võ hiệp tại Trung Quốc đại lục. Tên tuổi của cô được liệt vào nhóm "Thần Châu Tân ngũ hiệp", một trong năm đại diện nổi bật của dòng kiếm hiệp Trung Quốc hiện nay.[1][2][3] (nhóm Thần Châu ngũ hiệp bao gồm: Kim Dung, Lương Vũ Sinh, Cổ Long, Ngọa Long SinhÔn Thụy An.) Ngoài ra, cô còn được xem là nhân vật hăng hái đi đầu trong phong trào sáng tác truyện võ hiệp của phái nữ.[4]

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thương Nguyệt tốt nghiệp trung học tại Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang năm 1997, và đã được nhận vào Khoa Kiến trúc, Đại học Chiết Giang học tập, tiếp tục theo đuổi bằng thạc sĩ và tốt nghiệp vào năm 2004, và hiện đang làm việc tại một viện thiết kế xây dựng ở Chiết Giang.

Sự nghiệp viết văn[sửa | sửa mã nguồn]

Thương Nguyệt bắt đầu đăng truyện trực tuyến lên mạng từ năm 2011. Ban đầu cô nổi tiếng với thể loại võ hiệp, sau là đến thể loại tiểu thuyết viễn tưởng huyền bí dài tập.

Thương Nguyệt từng giành được giải nhất trong cuộc bình bầu tác phẩm Tân võ hiệp do tạp chí Đại hiệp và Danh thám tổ chức năm 2001 với tác phẩm "Huyết Vi". Tác phẩm của cô cũng được đăng dài kỳ trên nhiều tạp chí kiếm hiệp.[5] Năm 2007, chỉ trong 10 ngày đầu tiên ra mắt, tác phẩm "Thất dạ tuyết" (trong Đỉnh Kiếm Các hệ liệt) của cô đã bán được hơn 80.000 bản,[1] trở thành tiểu thuyết kiếm hiệp bán chạy nhất trong năm ở Trung Quốc.[2]

Tác phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Bích Hải. “Xuất bản tiểu thuyết kiếm hiệp 'Thất dạ tuyết'. VnExpress. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2014.
  2. ^ a b Bảo Hân. 'Thất dạ tuyết' tiếp tục gây sốt với phiên bản ebook”. Báo điện tử VTC News. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2014.
  3. ^ “Tru tiên phát hành tại Việt Nam”. Báo Người Lao động. Truy cập ngày 19 tháng 1 năm 2015.
  4. ^ Lan Nhã (Theo wenxue.tom.com). “Thương Nguyệt - "gương mặt nữ" nổi bật của tiểu thuyết võ hiệp”. Tuổi Trẻ. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2014.
  5. ^ “Thương Nguyệt”. Nhã Nam. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 6 năm 2014. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]