Thảo luận:Bán Nhân Mã

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Ban biên tập hãy thay đổi tên của các chòm sao để đúng với bản chất của nó[sửa mã nguồn]

Cả hai chòm sao Sagittarius và Centaurus đều có hình dạng là một nhân mã – tức là nửa phần trên là người và nửa phần dưới là ngựa. Nên các dịch giả trước đây khi dịch qua tiếng Việt đã thêm chữ ‘bán’ vào để phân biệt hai nhân mã này, nên hiện nay nhiều người quen gọi Sagittarius là Nhân Mã và Centaurus là Bán Nhân Mã.

Tuy nhiên, Centaurus là một nhân mã đầy đủ chớ không phải một nhân mã thiếu mất bộ phận nào, nên tên gọi Bán Nhân Mã là không có ý nghĩa. Vậy, ta hãy thống nhất sử dụng tên gọi với các tài liệu trong các ngôn ngữ khác, mà cụ thể ở đây là tiếng Anh. Chòm sao Sagittarius là Archer, nghĩa là Cung thủ. Còn Centaurus là Centaur, nghĩa là Nhân mã.

Mong ban biên tập hãy thay đổi tên của hai chòm sao này trong tiếng Việt trên trang Wikipedia để mọi người không bị nhầm lẫn khi tham khảo thông tin giữa tiếng Việt và các ngôn ngữ khác.

| Anh Tuấn Nguyễn (thảo luận) 13:25, ngày 19 tháng 6 năm 2015 (UTC)Trả lời

Các tên gọi chòm sao Bán Nhân Mã của Centaurus hay chòm sao Nhân Mã của Sagittarius là dịch qua tiếng Trung (tương ứng là 半人马座 và 人马座). Một điểm đáng lưu ý là centaur của tiếng Anh/ centaure của tiếng Pháp (Hy Lạp: kένταυρος, La tinh: centaurus = [người] đâm bò) được dịch sang tiếng Trung thành bán nhân mã (với ý nghĩa là nửa người nửa ngựa) là sinh vật thần thoại có tính khí nóng nảy ưa thích bạo lực và chè chén, chứ không được dịch thành nhân mã. Từ nhân mã (人马, với ý nghĩa là người trong thân hình ngựa) chỉ được dùng cho những bán nhân mã cao cấp có tri thức và tài năng, như Chiron với tài năng có thể sánh ngang thần Apollo trong các lĩnh vực như y học, âm nhạc, bắn cung v.v., là thầy dạy của nhiều nhân vật anh hùng như Achilles, Ajax, Perseus v.v.. Đúng là trước đây Trung văn từng có thời dịch Sagittarius thành 射手座 (xạ thủ tọa = chòm sao cung thủ), do sagitta trong tiếng La tinh nghĩa là [cầm] cung tên. Tuy nhiên, bán nhân mã biết cầm/biết bắn cung tên là bán nhân mã cao cấp trong các loại bán nhân mã. Từ đó mà người ta dùng tên gọi Nhân Mã [tọa] cho Sagittarius (một phần vì cho rằng Sagittarius là hiện thân của Chiron sau khi vị thần nửa người nửa ngựa này chết). Ý kiến của thành viên Atnastr rất đáng xem xét, tuy nhiên Wikipedia không phải là nơi để tự động đặt tên hay đổi tên của những gì đã trở thành quen thuộc với nhiều người. 14.170.122.126 (thảo luận) 17:54, ngày 19 tháng 6 năm 2015 (UTC)Trả lời