Thảo luận:Binh chủng Nhảy dù Việt Nam Cộng hòa

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 7 năm trước bởi YêuViệtNam1996 trong đề tài Gửi bạn Admin

Thái độ trung lập[sửa mã nguồn]

Tôi đã nhiều lần cố gắng biên tập bài theo văn phong trung lập và gọn gàng, tuy nhiên các thành viên ẩn danh liên tục sửa đổi nội dung theo hướng bổ sung thông tin thừa, thiên lệch. Tôi tôn trọng điều họ hãnh diện, nhưng ở Wikipedia, trung lập cần phải tuân thủ, và lý do "sự thật" của thành viên vô danh phát biểu, thực sự với tôi quá kém thuyết phục. Thái Nhi (thảo luận) 15:38, ngày 17 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Khóa bài do bút chiến và lùi sửa liên tục[sửa mã nguồn]

Tôi tạm thời khóa bài 1 tuần do bút chiến và lùi sửa về nội dung trước tranh chấp. Các bạn muốn bổ sung thông tin vào bài làm ơn nêu nội dung thông tin muốn đưa vào bài như thế nào, ở đoạn nào, sau đó tôi sẽ bổ sung vào bài bằng tay. Cảm ơn các bạn nhiều. Thân mến. Tuanminh01 (thảo luận) 03:44, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Đoạn từ "Đơn vị trực thuộc" đến "Tư lệnh Sư đoàn" quá dài và nhiều chi tiết rời rạc hoặc đã được nêu trong bài chi tiết cần được biên tập lại. Trong lần biên tập trước, tôi đã thu gọn lại để dễ theo dõi. Cụ thể, bỏ các phần "Bộ Tư lệnh Sư đoàn & các Lữ đoàn tháng 4/1975" và "Chỉ huy Lữ đoàn & Đơn vị Yểm trợ qua các thời kỳ" với lý do rời rạc và độ bổ sung nội dung quá thấp, biên tập gọn lại các phần "Đơn vị trực thuộc", riêng các phần "Tướng lãnh xuất thân từ binh chủng" và "Tư lệnh Sư đoàn" hầu như giữ nguyên, chỉ rút gọn những thông tin có thể tìm thấy trong bài chi tiết về đối tượng. Bạn Tuanminh01 có thể xem và thẩm định ở phần lịch sử sửa đổi. Thái Nhi (thảo luận) 06:36, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Những sự thật cần phải biết và cần phải được tôn trọng dù là ai, dù là thân Cộng Hòa, Cộng Sản hay trung lập.[sửa mã nguồn]

Thành viên vô danh đó là tôi đây, bây giờ thì hết vô danh rồi chứ, phải không bạn ThaiNhi ? Tôi thấy những người khác ở những trang khác nói không tốt rất nhiều về khả năng kiến thức của bạn, có vẻ bạn đang lạm dụng wiki hay đang tự cao ? YêuViệtNam1996 (thảo luận) 04:42, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Đề nghị bạn ThaiNhi hay bất kì bạn nào kể cả Admin ko được sửa đổi tư liệu về Binh Chủng nữa, mình có người nhà là sĩ quan cấp cao từng chiến đấu hơn 16 năm trong Binh Chủng Nhẩy Dù, sĩ quan và lính tráng dưới quyền người nhà mình vẫn còn sống, tài liệu vẫn còn đó nên hy vọng các bạn nên tôn trọng bài viết của mình mà không nên sửa đổi nữa vì sự thật là sự thật, các bạn không hiểu biết nhiều về binh chủng thì đừng có viết lung tung theo ý thích của mình, dăc biệt là mình chỉ thẳng ra là bạn ThaiNhi viết lung tung, mang tính 1 chiều theo hướng thân Cộng Sản trong khi bạn nói bạn cố gắng viết gọn gàng và trung lập, một lần nữa, đề nghị bạn hay bất kì ai cũng không được sửa lại lung tung bài viết về Binh Chủng cũng như bài viết khác về các Sư Đoàn trong QLVNCH. Mình có đọc nhưng không hề đụng chạm gì về những bài viết của quân đội phía bên kia nên hy vọng các bạn tôn trọng quân đội bên này. Nhờ admin điều chỉnh lại bài viết chính xác theo lần sửa gần đây nhất của mình. Cảm ơn và trân trọng. YêuViệtNam1996 (thảo luận) 04:44, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Chào bạn, dù sao thì cũng hoan nghênh bạn tham gia viết bài. Có lẽ bạn tham gia không lâu nên chưa hiểu nguyên tắc hoạt động của Wikipedia. Vì vậy, chúng ta sẽ trao đổi trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.
  1. Tại Wikipedia, trung lập là cách thức trình bày không nhấn mạnh quá mức hoặc được khẳng định như thể được coi là "chân lý" bất kỳ một góc nhìn nào. Wikipedai khuyến cáo Khẳng định các dữ kiện, trong đó có các dữ kiện về các quan điểm—nhưng không khẳng định chính các quan điểm đó.. Vì vậy những từ ngữ đại loại như "chiến đấu rất dũng mãnh", "trang quân sử hào hùng"... được khuyến cáo không nên sử dụng. Đó là lý do vì sao những cụm từ như thế đều bị loại, dù đó là dùng để mô tả bên nào.
  2. Yếu tố nguồn dẫn cực kỳ quan trọng. Một đoạn viết quá dài với những chứng cứ do "người nhà cung cấp" không được xem là đủ điều kiện. Những thông tin quan trọng cần phải được dẫn nguồn từ những thông tin kiểm chứng được.
  3. Các đề mục của Wikipedia đôi khi khá dài, nhưng được biên tập gọn gàng, tránh các thông tin thừa (nhất là các thông hoàn toàn có thể tham chiếu đến mục từ khác chi tiết hơn). Wikipedia nêu rõ "Wikipedia không phải là một bộ sưu tập các thông tin một cách bừa bãi; một điều gì đó là đúng hoặc hữu ích không phải mặc nhiên được xem là phù hợp để đưa vào một bách khoa toàn thư.". Hàng loạt thông tin, theo tôi, quá thừa để đưa vào bài (như liệt kệ một danh sách dài các sĩ quan với những thông tin rời rạc, hoặc Quân giải phóng là Việt cộng, vốn dĩ đã có trong bài chi tiết). Vì vậy nó cần gọt bớt để bài gọn, dễ theo dõi với nội dung tập trung vào đề mục chính.
  4. Bạn chỉ trích tôi là "viết lung tung theo ý thích của mình", nhưng thực sự ra bạn đang mô tả một điều bạn đang mắc phải. Những bài viết bạn bổ sung đều tập trung nhiều vào những phần "lừng lẫy" mà thiếu hẳn những thông tin bất lợi cho đối tượng bài viết. Tôi ví dụ như bạn nêu rất chi tiết về các thời điểm hoạt động của binh chủng dù, nhưng hoàn toàn không nói gì về một sự kiện rất quan trọng mà binh chủng này liên can: Đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1960. Sự kiện này quá nổi bật, có rất nhiều tài liệu của các bên nói tới, nhưng "sự thật" chỉ nhỏn 1 đoạn ngắn "thay thế Đại tá Nguyễn Chánh Thi tham gia đảo chính bất thành". Hoặc sự kiện giao chiến với Bình Xuyên, dẫn đến việc hai tiểu đoàn 4 và 7 Nhẩy Dù bị thiệt hại nặng, được diễn tả rất chung chung là "giao tranh ác liệt cấp tiểu đoàn với quân đối phương" (hoặc ít nhất tôi tưởng là vậy). Những sự kiện quan trọng nào thực sự đã diễn ra, miễn có tài liệu kiểm chứng, tôi chưa hề xóa bao giờ.
  5. Wikipedia là từ điển mở, ai cũng có quyền sửa đổi. Ngay trên ô sửa đổi đã ghi rõ: "Những gì bạn thêm vào Wikipedia đều có thể bị bất cứ ai sửa lại, sử dụng và tái phân phối với bất kỳ mục đích nào theo những điều khoản và điều kiện nhất định.". Để nội dung được giữ lại, bạn không thể yêu cầu cấm người khác sửa đổi, mà là cùng trao đổi và giữ lại những nội dung mà cộng đồng đồng thuận. Những thông tin bạn cung cấp, như việc danh sách các chỉ huy trưởng, sự kiện trung đoàn 56 đầu hàng, có tài liệu xác thực, tôi đồng thuận giữ lại, chỉ là biên tập lại cho gọn gàng. Nếu bạn thấy cách trình bày của tôi không ổn, bạn có thể cùng tôi trao đổi để tìm ra cách diễn đạt tốt nhất, thay vì lùi sửa thô bạo.
Những góp ý trên đây có thể không hoàn toàn làm bạn cảm thấy thoải mái, nhưng đó là quy tắc hoạt động chung của cộng đồng, mà không một ai, kể cả tôi hay bạn, đều có quyền áp đặt chủ quan. Mong rằng bạn không vì thế mà cảm thấy tự ái. Thái Nhi (thảo luận) 06:23, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Gửi bạn ThaiNhi[sửa mã nguồn]

Thứ nhất, tôi không cần biết quy định là như thế nào bởi vì những gì bạn viết là sai sự thật và có xu hướng thân Cộng rõ ràng, ví dụ như đoạn này: - "Năm 1974, Lữ đoàn 1 và 2 Nhẩy dù đã cùng với Sư đoàn 3 Bộ binh tái chiếm lại Thượng Đức, một tiền đồn quan trọng của Việt Nam Cộng Hòa đã bị F304 đánh chiếm trước đó.

Tái chiếm lần thứ nhất vào ngày 19-9-1974. Tái chiếm lần thứ hai vào ngày 11-11-1974. Đến cuối năm, đơn vị Dù thất bại và rút ra ngoài gần hết quân, chỉ để lại 2 tiểu đoàn cầm cự lẻ tẻ." Cuộc tái chiếm Thượng Đức thất bại là như thế nào hả bạn ThaiNhi ? Không những tái chiếm thành công mà Sư đoàn Dù còn đánh quỵ luôn cả Sư đoàn 304 và Sư đoàn 3 Bộ Binh không hề tham gia trận chiến này.

- Đoạn tiếp : "Cùng với việc Lữ đoàn 3 Nhẩy dù được gửi đến đèo Phụng Hoàng, Lữ đoàn 1 và 2 Nhẩy dù được điều về miền đông phòng thủ trước cửa ngõ Sài Gòn. Các đơn vị này đã tham gia trận đánh nổi tiếng bên cạnh Sư đoàn 18 Bộ binh, Liên đoàn 81 Biệt Cách Dù tại Xuân Lộc, đánh trả Quân đoàn 4 gồm các Sư đoàn 341, 6, 7 QĐNDVN", bạn nói bạn biên tập cho gọn ? nói thẳng ra luôn là bạn ghi sai sự thật. Lữ đoàn 2 vào Phan Rang còn Lữ đoàn 1 chiến đấu ở Xuân Lộc và Liên đoàn 81 BCD không tham gia trận Xuân Lộc.

- Đoạn nữa : "Đặc biệt đa phần lực lượng là con em Công giáo", đa số con em Công Giáo ? Bạn lấy tư liệu nào để chứng minh ?

- Lần cuối cùng mình hỏi câu cuối thôi: Bạn lấy tài liệu gì để chứng minh của bạn là đúng và bạn lấy tư cách gì để nói kiến thức của bạn là đúng ? - Tôi thấy bạn mới là người vi phạm rõ ràng nhất vì biên tập sai sự thật và theo xu hướng 1 chiều.

  1. Đoạn "Năm 1974, Sư đoàn 1 Nhảy dù đã cùng với Sư đoàn 3 Bộ binh ráng chiếm lại Thượng Đức, một tiền đồn quan trọng của Việt Nam Cộng Hòa đã bị Sư đoàn 304 bộ đội chủ lực Bắc Việt đánh chiếm trước đó." do thành viên IP 116.99.41.180 thêm vào lúc 23:59, 29/12/2010.
  2. Đoạn "Lữ đoàn 3 Nhảy dù đã được điều từ Vùng Chiến thuật 1 vào trấn thủ đèo Phụng Hoàng để cản Cộng quân tràn xuống đồng bằng duyên hải sau Chiến dịch Tây Nguyên." do Thành viên:Do nhung thêm vào lúc 00:01, 30/12/2010].
  3. Đoạn "Đặc biệt đa phần lực lượng là con em Công giáo, trong số đó cũng có khá nhiều người miền bắc di cư năm 1954." thành viên IP 14.167.45.193 thêm vào lúc 15:22, 26/4/2016
Các đoạn này tôi chưa thực hiện bất kỳ biên tập nào. Bạn vui lòng liên hệ chính chủ. Hoặc bạn có thể đánh tiêu bản {{fact}} để yêu cầu cung cấp nguồn. Bạn cũng có thể sửa đổi đoạn này theo cách bạn muốn, nhưng phải tuân thủ các quy định về văn phong và nguồn dẫn. Thái Nhi (thảo luận) 08:03, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Gửi bạn ThaiNhi[sửa mã nguồn]

Wiki là trang web mở và nó cần được chỉnh sửa để chi tiết cho mọi người cần tìm thông tin cần thiết của mình, mình rất hoan nghênh bạn thêm vào phần "đảo chính 1960" nhưng không hoanh nghênh phần còn lại, còn về phần bảng chi tiết về các đơn vị tác chiến và yểm trợ cũng như tướng lãnh thì mình thấy không ai cần bạn phải biên tập lại cho gọn vì họ cần biết chi tiết từng đơn vị và chú thích trong đó. Thân ái và tạm biệt.

Như tôi đã nêu trên, Wikipedia đã quy định rõ "Wikipedia không phải là một bộ sưu tập các thông tin một cách bừa bãi; một điều gì đó là đúng hoặc hữu ích không phải mặc nhiên được xem là phù hợp để đưa vào một bách khoa toàn thư. " Bạn cũng có thể tham khảo các phiên bản khác như en.wiki (như bài về Sư đoàn 1 Anh Cả Đỏ) để thấy rằng những thông tin như thế nào là nên để trong bài. Hoặc bạn cũng có thể thêm những thông tin mà bạn muốn vào phiên bản tiếng Anh của Binh chủng Nhảy dù Việt Nam Cộng hòa xem các thành viên bên ấy xử lý thế nào. Thái Nhi (thảo luận) 08:10, ngày 18 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Gửi bạn ThaiNhi[sửa mã nguồn]

Nói như bạn thì bài viết không được quyền đúng à ? đã là trang web tìm kiếm thông tin thì cần phải được bổ sung cho chính xác để ai muốn tìm hiểu thì họ sẽ có thông tin cần thiết

Đúng sai ở đây có tính tương đối, cái bạn thấy là đúng thì người khác thấy là sai là chuyện bình thường. Các bài chính trị hay chiến tranh nếu bàn đúng sai có thể mất vài trăm năm vẫn chưa hết (Chiến tranh Việt Nam chẳng hạn). Do vậy wikipedia chỉ đăng thông tin có nguồn rõ ràng, nếu có các nguồn khác nhau nói nội dung khác nhau thì liệt kê tất cả, để cho người đọc tự quyết định. Nếu không có nguồn thì không nêu ra, dù cho nó là đúng. Chẳng hạn tôi là bạn trai của Hồ Ngọc Hà, tôi biết rõ Hồ Ngọc Hà mặc quần lót màu gì vào ngày hôm nào, nhưng tôi không thể đăng nội dung đó lên trên wikipedia, dù cho tôi biết nó là đúng 100%. Tuanminh01 (thảo luận) 05:23, ngày 19 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Gửi AD[sửa mã nguồn]

Bạn là admin toàn nói linh tinh quá, ví dụ như phần trả lời của bạn mới đây.

Mời bạn tham khảo Wikipedia:Những gì không phải là Wikipedia, Wikipedia:Nguồn đáng tin cậy, Wikipedia:Quy định và hướng dẫn. Tuanminh01 (thảo luận) 05:43, ngày 19 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Khóa bài[sửa mã nguồn]

Do mâu thuẫn biên tập vẫn chưa được giải quyết, tôi tiếp tục khóa bài viết. Các bạn cần thay đổi nội dung bài viết làm ơn ghi rõ nội dung thay đổi tại đây. Sau khi đạt đồng thuận tôi sẽ thêm nội dung vào bài bằng tay. Xin cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn. Trân trọng. Tuanminh01 (thảo luận) 06:22, ngày 25 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Thay đổi thứ sai thành thứ đúng. Cảm ơn và trân trọng. YêuViệtNam1996 (thảo luận) 08:25, ngày 25 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Mời bạn tham khảo Wikipedia:Giải quyết mâu thuẫn. Thân. Tuanminh01 (thảo luận) 08:28, ngày 25 tháng 5 năm 2016 (UTC)Trả lời

Gửi 2 bạn Admin và ThaiNhi[sửa mã nguồn]

Tôi vẫn dứt khoát giữ nguyên quan điểm của mình.

Cảm ơn bạn, bạn có thể nêu từng đoạn thay đổi bạn muốn sửa vào bài ở đây để tôi thêm vào. Bài viết đã có nội dung sẵn, nên mọi sửa đổi phải từ gốc của bài viết đang có. Thân mến. Tuanminh01 (thảo luận) 12:05, ngày 2 tháng 6 năm 2016 (UTC)Trả lời

Gửi bạn Admin[sửa mã nguồn]

Bạn chỉ cần sửa đổi lại y hệt chi tiết mà tôi đã sửa lại vào ngày 25/5 vừa qua. Như thế thôi là đủ rồi :) Cảm ơn bạn :)

Bạn có thể nêu từng đoạn thay đổi bạn muốn sửa vào bài ở đây để tôi thêm vào. Bài viết đã có nội dung sẵn, nên mọi sửa đổi phải đi từ gốc của bài viết đang có. Thân mến. Tuanminh01 (thảo luận) 12:45, ngày 6 tháng 6 năm 2016 (UTC)Trả lời

Bạn có chắc ko ? Những thứ cần sửa rất nhiều nên sẽ mất nhiều thời gian nếu sửa tay, bạn thể mở sửa đổi và sửa nó sẽ nhanh hơn YêuViệtNam1996 (thảo luận) 13:31, ngày 14 tháng 6 năm 2016 (UTC)Trả lời