Thảo luận:Cửu vị thần công

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 15 năm trước bởi Lưu Ly trong đề tài Thần công và pháo

Thần công và pháo[sửa mã nguồn]

Thần công có phải pháo không?

Bài này viết về một trong những di tích của Quần thể di tích Cố đô Huế, theo những tài liệu tham khảo đã có, được viết bởi những nhà nghiên cứu mà không phải là...nghiên cứu quân sự.

Do đó, khó có thể so sánh "thần công" và "pháo" để xem nó nó có giống nhau không, tuy nhiên nếu xét về nguyên lý hoạt động: Thần công có tiếng nố rất to (đối với người bắn), ứng dụng phản ứng cháy nổ của thuốc súng đẩy đạn đi -giống pháo.

Xét về ngôn ngữ: trước đây, gọi là thần công, súng thần công, súng thần cơ...đến khi danh từ "pháo" xuất hiện, được dùng để chỉ loại vũ khí hiện đại hơn, mạnh hơn (có lẽ thế).

Khó như khi so sánh (ngôn ngữ) tàu thuỷ, thuyền máy, thuyền nan, tàu thuỷ siêu tốc, tàu chiến, bè, phà...bởi chúng như nhau ở điểm "nổi và di chuyển được" trên nước. Còn vũ khí (thần công và pháo), chung nhau ở điểm "thuốc nổ đẩy đạn và (để) tiêu diệt đối phương". Lưu Ly (thảo luận) 15:26, ngày 9 tháng 5 năm 2008 (UTC)Trả lời

Mười khẩu thần công ?[sửa mã nguồn]

Tôi đi Huế, nghe người dân ở đó kể rằng không phải có mỗi 9 khẩu thần công thôi đâu mà có 10 khẩu nhưng 1 khẩu bị đánh cắp mất. Không biết có đúng không nữa ?