Thảo luận:Hội chứng Asperger

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 8 năm trước bởi DanGong trong đề tài Về bài viết

Tiêu đề không chính xác[sửa mã nguồn]

Asperger's Syndrome không phải là Hội chứng rối loạn tự kỷ mà chỉ thuộc ASD (autism spectrum disorders.) Một người có thể được chẩn đoán mắc đồng thời cả AS lẫn autism. Điểm khác biệt chính giữa autism và AS là người mắc AS ít gặp phải khó khăn trong giao tiếp hơn so với autism. Còn chưa kể tới cái gọi là "extreme male brain syndrome" đối với ASD nói chung thiếu chính xác - thể hiện trong tỉ lệ nam so với nữ "3:1" (mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra không có tỉ lệ chính xác/nằm giữa 2:1 và 16:1 và triệu chứng ở nữ giới khác với nam giới.. Nguồn: 1 2 3 19/01/2016

Về bài viết[sửa mã nguồn]

Làm ơn những người không có khả năng cung cấp thông tin chính xác (từ báo mạng) về Asperger's với nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy thì xin đừng viết. Phần lớn những thông tin trong bài đều thiếu sự thật. Tôi cũng thấy tự có lỗi vì không muốn đóng góp gì thêm cho bài viết. Quả thật đọc đến phần "Đặc điểm" là tôi không còn muốn sửa tiếp nữa (và cũng không đọc tiếp xuống dưới.) Tốt nhất nếu ai đó thực sự nghiêm túc tìm hiểu về Asperger's hay những developmental/mental disorders khác nên sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ tham khảo. Tôi không cung cấp nguồn ở đây mà chỉ đưa ra một vài ý kiến:

  1. Asperger's không chỉ thường gặp ở trẻ em.
  2. Tôi không hiểu "lan toả thuộc phổ nhẹ" và "có khả năng cao đãn đến tự kỷ" là gì trong khi bản thân Asperger's đã thuộc ASD? Tôi sẽ không nói đến high/low functioning autism.
  3. Trẻ có Asperger's có lợi thế về STEM? Hay đây là cách khác để nói rằng trẻ có AS có IQ cao hơn mức bình thường? Sử dụng thang đo nào? Hiện tại tôi chưa thể tìm ra chính xác nguồn gốc của thông tin "Asperger's with average/higher IQs" nhưng phải nói là STEM và Asperger's có thể không có mối liên hệ gì với nhau. Một số người với developmental/mental/physical disorders khác cũng có thể có lợi thế học STEM.
  4. Tôi không sử dụng từ "mắc". Tại sao? Vì "mắc" là một hình thức phân biệt và kỳ thị (ableism.) Trong cộng đồng Asperger's nói riêng và ASD nói chung sử dụng person-first language hay identity-first language để chỉ mối liên hệ giữa Asperger's và mình. Với identity-first language, Asperger's là một phần cơ thể không thể tách rời - nếu bị loại bỏ thì chúng tôi không thể là chúng tôi (We wouldn't be the way we are.)
  5. "Có gặp bất lợi trong cuộc sống hay không"? Strictly depends on one's personal experiences and point of view. Phần lớn Aspies (người có Asperger's) gặp vấn đề với nonverbal communication (not verbal one, if you know what it really means.)
  6. Asperger's nói riêng và ASD nói chung cho đến hiện tại không có cách chữa khói hoàn toàn (trong khi từ "chữa" cũng hàm ý "bệnh" và ableist - tôi không thể tìm thấy từ nào thích hợp hơn.) Nói vậy, như thế nào có nghĩa là "can thiệp sớm" và "trở thành trẻ bình thường"? Bằng cách nào? Thế nào thì được gọi là "bình thường"? Cũng như dementia hay bipolar, may ra nếu neuroscience nói riêng và khoa học - công nghệ nói chung phát triển đủ đến mức có thể "hô biến" não bộ của con người trở lại bình thường thì mới có thể... Nhưng như thế không có nghĩa là ai cũng muốn từ bỏ (get rid of) Asperger's (và tôi cũng không muốn nói đến việc cha mẹ có quyền làm thế đối với con của mình.) 積丹未知り (thảo luận) 04:35, ngày 25 tháng 3 năm 2016 (UTC)Trả lời
Cảm ơn những ý kiến và đóng góp của bạn. Mong bạn sẽ tiếp tục góp phần khi rảnh, hiện thiếu những người có kiến thức về y khoa để hiệu đính. DanGong (thảo luận) 04:58, ngày 25 tháng 3 năm 2016 (UTC)Trả lời