Thảo luận:JavaScript

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Vấn đề lỗi thời của bài viết[sửa mã nguồn]

Phần hướng dẫn của một ngôn ngữ nên cập nhập theo tài liệu của nhà phát triển.Sắp tới tôi sẽ bổ sung thêm phần về các chuẩn của javascript hiện đại cũng như các ngôn ngữ dựa trên javascript. Dangminhbk (thảo luận) 19:10, ngày 20 tháng 5 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Javascript đã đi theo một hướng rất khác với thời điểm kiến thức trong bài. Vì vậy cần tiếp tục bổ sung Dangminhbk (thảo luận) 22:26, ngày 20 tháng 5 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Bạn Lt2hieu2004,

Nếu có thể bạn nên viết tiếp luôn 1 bài về cú pháp JavaScript trong đó nếu cần hãy gồm luôn của cú pháp về kiểu và biến. Còn nếu bạn không có thì giờ có lẽ phải để khá lâu vì tôi phải viết các bài C++ cùng với một số kỹ thuật mới "Pattern Design" dùng cho C++.

Ngoài ra, vì JavaScript rất gần với ngôn ngữ Java (Interpreter) nên sẽ rất tiện nếu viết thêm chung với các bài về Java. (Chỉ có điều là các phần hỗ trợ JAVA thì khổng lồ không biết có ai đủ sức để viết không nữa)

Ở đây lâu nay tôi không thấy ai ngoài bạn ra chủ động viết.

Bạn có dùng một số từ vựng mà trước đây tôi dùng nhưng lại bị người nào đó sửa chẳng hạn: "I/O = xuất nhập" nghĩa này theo tôi rộng và đủ hơn là "vào/ra" nhưng không biết sao có người thích đổi thành như vậy. Tôi lại không còn muốn tranh cãi nên cứ bỏ bừa ra. Thật ra, ngôn ngữ còn tùy theo thói quen và thời đại nữa phải không ?... Một số chữ có sai xài riết cũng thành đúng vì bản thân chữ nghĩa chỉ có tính quy ước và nếu đã có quá nhiều (hay đa số) người gọi nó thì nghiểm nhiên nó là "đúng" (ở đây chữ đúng này phải hiểu theo cách định danh của thói quen.

Tóm lại theo tôi, điểm quan trọng nhất là làm sao cho người mới học và người đã học đọc vào là hiểu ngay và hiểu đúng mình muốn nói gì (mặc kệ sự phê phán cách dùng chữ) bởi vì cách dùng chữ sẽ thay đổi theo người, vùng, tâm lí và thời dại còn thông tin có dễ hiểu hay có chính xác hay không là do khả năng trình bày của những người viết bài. Việc khen chê, sửa lưng thì dễ hơn nhiều và thường mang theo dấu ấn kinh nghiệm cá nhân của người phê (chưa chắc cách dùng chữ củaq ngừoi chê đã đúng hơn - Ngoại trừ phải có một thước đo khách quan tương đối về cách dùng chữ mà tạm thời tôi và một số người dùng là gơgle -- Dĩ nhiên cái tool này trong chừng mực nào đó no OK nhưng trong chừng mực khác nó có thể phản tác dụng).


Chúc vui vẻ

Làng Đậu

Tôi cũng viết phần "các thành phần cú pháp chính" trong bài về JavaScript rồi đấy thôi. Hay ý bạn là làm hẳn một bài mới nói riêng về cú pháp của JavaScript một cách đầy đủ hơn?? Tôi nghĩ làm thế cũng hay, tuy nhiên, trước mắt còn rất nhiều bài viết còn sơ thảo & nhiều bài viết Wikipedia còn thiếu nên có lẽ tôi nghĩ nên tập trung vào những bài viết đó thì tốt hơn, bài viết về JavaScript về cơ bản nói chung cũng hoàn thành rồi, còn về cú pháp, có lẽ đợi một thời gian sau cho Wikipedia hoàn chỉnh hơn đã.
Còn về phần từ vựng, tôi cũng đồng quan điểm với bạn, quan trọng là viết thế nào để người đọc có thể hiểu 1 cách dễ dàng, có lẽ là tại cách dùng từ của người Việt ở hải ngoại khác với người Việt trong nước, đặc biệt là người Hà Nội, ví dụ như ở hải ngoại hay dùng từ nhu liệu thay cho phần mềm, mà thú thực là mới vài tháng trước tôi còn không hiểu nhu liệu có nghĩa là gì, mặc dù ở trong nước cũng có một số người dùng từ vào/ra, tuy nhiên phần đông vẫn dùng xuất/nhập, vả lại tôi thấy xuất/nhập cũng chính xác & bao hàm hơn.--Đặng Trần Hiếu 23:42, ngày 12 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Bạn Hiếu, theo truyền thống của Wiki khi một bài viết khá dài thì để cho dể quản lí và dể đọc người ta thường cắt nhỏ nó ra làm nhiều bài. Nww'u bài này cu7a bạn hơn 32k thì bạn có thể ngắt phần cú pháp ra thành hai bài (hay 3 bài tùy)
Làng Đậu

Tôi thấy cách viết liên kết cho C++ không đồng nhất! Ông Làng Đậu (trong bài Lập trình hướng đối tượng) dùng [[C-cộng-cộng|C++]] còn trong bài này thì Lt2hieu2004 dùng [[C-plus-plus (ngôn ngữ)|C++]]; trong bài nói về C và trong Tiêu bản:Các ngôn ngữ lập trình chính thì dùng [[C Plus Plus|C++]].

Tôi nghĩ là chúng ta phải thống nhất cách dùng; thí dụ như [[C Plus Plus|C++]].

Mekong Bluesman 04:13, ngày 13 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Tôi nghĩ có lẽ nên dùng [[C-cộng-cộng|C++]] vì đây là wiki tiếng Việt, trước tôi dùng [[C-plus-plus (ngôn ngữ)|C++]] vì xem trong Tiêu bản:Các ngôn ngữ lập trình chính thấy vậy nên muốn đồng nhất.--Đặng Trần Hiếu 07:57, ngày 13 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]
Lần này ông Bluesman nói trật lất rồi. cÁc bài nguyên thủy tôi viết là C plus plus nhưng sau đó anh Hường tự Vương Ngân Hà đổi lại thành C công cộng tôi thấy chuyện này không đáng đem ra cải nên cứ để đó chớ theo tôi thấy hình như ở ngoài người Việt mình dùng C plus plus nhiều hơn!
Hà hà đọc bài tôi khởi thảo mà phê lộn xộn là trật lất hết đó... vì có ít nhất vài người giúp tôi sửa chính tả (như anh, anh Hường, Arisa và 1 người dùng IP ] TÔi biết hết các chi tiết thay đổi nhưng cái nào đáng thì mới đem ra cải vì không muốn mất thì giờ! Chẳng hạn như vụ gán cho tôi viết chữ C cộng cộng này!
Tôi định khởi viết chừng 3-4 ba`i dài thòng vỀ C++. Chưa mở hàng đã có cãi nhau với ông trời xanh!:-) Thôi anh đi nghĩ uống ly trà xanh để tăng lượng antioxidant lên đi.
Nói vậy chứ tôi để cho Anh quyền judge đó: muốn C cộng cộng hay muốn C plus plus thì anh đưa lí do ra tui sắp viết rồi... đã viết mà đổi tựa đề... xui (nhớ nhé, đừng có bói quẻ vì "tin dị đoan xui lắm đó!")
Không thèm ký Làng Đậu nữa.
Ông Làng Đậu, nếu đây là lần đầu tôi sai thì chắc tôi nên ra tranh cử Thủ tướng Canada (hay tranh cử với bà Elizabeth, ông Charles và đuổi William không cho làm vua nữa)!
Như Làng Đậu đọc bên trên và có thể đoán là tôi cũng có vẻ nghiêng về [[C Plus Plus|C++]]. Nhưng tôi đã mất nhiều thời giờ hôm qua đi tìm kiếm mọi xuất hiện của C++ và đã thay chúng thành C-cộng-cộng rồi.
Lỗi này, theo như lời ông kể, thì là lỗi của Vương Ngân Hà. Do đó tôi đề nghị Vương Ngân Hà phải mua cho ông và tôi, mỗi người, 2 ly e-coffee.
Tôi nghĩ là khi Làng Đậu viết thì cứ gọi bài là C-cộng-cộng; sau đó chúng ta sẽ làm thêm một bài redirect C plus plus, C Plus Plus và C-plus-plus về bài đó.
Ông Vương Ngân Hà, theo sự biểu quyết của tôi và ông Làng Đậu thì ông phải mua cho chúng tôi, mỗi người, 2 ly e-coffe. Việc này không cần mang ra bầu cử vì đây là quyết định cuối cùng và ông, dù là luật sư, không được công nhận bởi "tòa đặc biệt" này.
Judge Mekong Bluesman 02:21, ngày 14 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]

hỏi javascript[sửa mã nguồn]

cho hỏi câu lệnh switch thì khi làm có phải chỉ được ghi 3 case cuối không,thí dụ mình ghi một file javascript thì có biến var 16 chặn hạn là var aaaaa=16;thì case là 14,15,16, và trong câu lệnh có cú pháp này không vì(điều kiện) câu lệnh 1,câu lệnh,vì mình thấy trong 1 cuốn sách mình ở nhà sách,nhưng mình làm hoài không được. thí dụ mình ghi một file có nội dung thế này if(a>b) câu lệnh 1; câu lênh 2; nhưng mình làm hoài mà 0 được tìm hiểu trong gôgle 0 thấy web nào nói thế 12:38, ngày 11 tháng 4 năm 2013 (UTC)hoang97