Thảo luận:Lý Trần Quán

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Nguyễn Thanh Quang trong đề tài Quê quán

Quê quán[sửa mã nguồn]

Thú thật là tôi cũng không lại và kiểm tra nữa . Nếu coi bản đồ thì Vân Canh và Hạ Lôi cách nhau quãng 20 cây số , ngày xưa ( tôi chưa tra lại cuốn Đất nước VIệt Nam qua các đời của cụ Đào Duy Anh , chỉ đoán mò thôi ) thì có thể 2 địa điểm này cùng thuộc 1 đơn vị hành chính cấp cao là hoặc châu của Sơn Tây . Nhưng Hạ Lôi , theo như tôi biết , là thờ Hai Bà Trưng và cũng gần Chèm , hoàn toàn có thể là quê thật của cụ Quán. Đại loại vậy , nhưng tôi cũng không có ý định tra thêm nữa đâu , hiện giờ cũng chẳng nhiều nhặn gì về thời gian cả . Nếu Quang không muốn biện luận tiếp thì bạn về quê quán của cụ , bạn cứ nêu rõ cả 2 nguồn ra , nguồn của tôi là sách Thuyết Trần của Trần Xuân Sinh .
Phán đoán của bạn rằng "Hạ Lôi chỉ là nơi ông Quán làm việc " có lẽ là sai . Nếu đọc kĩ lại đoạn cuối của chương đó , tôi không nghĩ là bạn sẽ tiếp tục đoán như vậy .
Thân,
--redflowers 09:23, ngày 9 tháng 10 năm 2007 (UTC)Trả lời

Đoạn cuối nói sao, bác nói luôn ra đi, tôi lười đọc kỹ lắm. Quyển Thuyết Trần của bác xin cho biết, NXB nào in, vào năm nào để còn tiện chú? Nguyễn Thanh Quang 09:45, ngày 9 tháng 10 năm 2007 (UTC)Trả lời

Hic,tôi còn lười hơn bác, bác mà đòi lười hơn tôi được cơ à, còn khuya :D
Đây là Thuyết Trần:
Thuyết Trần, Trần Xuân Sinh, NXB Hải Phòng 2003.
thảo luận quên ký tên này là của Redflowers (thảo luận • đóng góp).

Lý Trần Quán đúng là quê ở Làng Vân Canh, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây. Cái mà các bác thắc mắc về làng Vân Canh khi là huyện Hoài Đức, khi lại là huyện Từ Liêm đều đúng cả, chẳng qua chỉ là việc thay đổi ranh giới hành chính của các lớp con cháu của cụ sau này mà thôi. Sau đây xin trích đoạn dư địa chí làng Vân Canh mà tác giả linhhuong83 đã viết trong bài "Vân Canh - Làng Tiến sĩ" trên diễn đàn "Người Hà Nội": "Làng có ba thôn: Kim Hoàng, Hậu ái ( thời Lý gọi là Gi ái), An Trai , tên chữ gọi là Vân Canh, cùng với ba thôn Canh Dưới( trương canh) là Hoè Thị,Thị Cấm, Ngọc Mạch, thêm thôn Miêu Nha (còn gọi là Ngà) họp thành tổng Phương Canh, thuộc huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức,tỉnh Hà Đông. Sau năm1954, tổng trở thành xã mang tên Thọ Nam, tên của đồng chí bí thư đầu tiên của vùng Canh. ít lâu sau người ta tách xã thành hai ba thôn Canh trên thành xã Vân Canh thuộc huyện Hoài Đức.Ba thôn Canh dưới thành xã Xuân Thuỷ ( sau đổi thành Xuân Phương, còn thôn Miêu Nha thuộc về Tây Mỗ cũng thuộc huyện Từ Liêm)Thêm một lần cải cách nữa, tách Hoài Đức ra khỏi Hà Nội, nhập vào Hà Sơn Bình,một xã thành hai xã thuộc hai huyện, hai tỉnh khác nhau, vẫn có chung một nghĩa trang liệt sĩ,một tập tục, một truyền thống lâu đời như nhau." thảo luận quên ký tên này là của 118.71.109.201 (thảo luận • đóng góp).