Thảo luận:Mai Hoa Dịch số

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Mai hoa dịch số và Thiệu Ung[sửa mã nguồn]

Thiệu Ung sống vào đời nhà Tống. Khi còn trẻ tự học rất vất vả, tài học uyên bác. Về sau, ông ở ẩn trong thành Lạc Dương, là người mở đường cho hệ thống học thuật tướng số.

Ông căn cứ vào Kinh Dịch mà sáng tạo ra lí luận học thuật về "Dịch ngoại biệt truyện" để lại những cống hiến to lớn cho sự nghiên cứu và phát triển dịch học của Trung Quốc. Đặc biệt là ông đã vận dụng bát quái để tạo ra phương pháp dự đoán thông tin. Ông dùng phương pháp lấy số của năm, tháng, ngày, giờ rồi nhân, chia, cộng, trừ để đưa vào bát quái, lập ra tượng quẻ, tìm ra hào động. Sau đó sắp xếp âm dương ngũ hành của bát quái, dùng phương pháp sinh khắc của quẻ thể và quẻ dụng kết hợp với lời "hào từ" của Chu dịch để phán đoán cát hung. Đó chính là Mai hoa dịch thuật.

Thiệu Ung phát minh ra phương pháp này đối với hậu thế có một ảnh hưởng vô cùng to lớn, cũng là một trong những phương pháp quan trọng mà ngày nay đang dùng phổ biến ở Trung Quốc, đồng thời rất được các học giả nước ngoài coi trọng. Đặc biệt là Nhật Bản vô cùng coi trọng việc nghiên cứu đối với Mai hoa dịch thuật.

Mai hoa dịch thuật đã khắc phục được tính hạn chế về không gian của chiêm bốc bằng đồng tiền, tức là chiêm bốc bằng đồng tiền đòi hỏi người muốn đoán phải tự mình đến lắc gieo quẻ mới hạn chế được thông tin cần dự đoán. Còn phương pháp này chỉ cần biết chính xác thời gian phát sinh sự kiện hoặc thời gian dự kiến tiến hành việc đó trong tương lai là có thể lập quẻ để dự đoán, thông tin nhận được vẫn rất chính xác.

Mai hoa dịch thuật của Thiệu Ung có cơ sở triết học riêng, tức là số học tượng tiên thiên. Tương truyền, ông được một hình vẽ tiên thiên ở một đạo sĩ. Sau khi chuyên tâm nghiên cứu, ông rút ra tâm pháp tiên thiên. Trong cuốn sách "Hoàng cực kinh thế tự ngôn" ông đã nói:"Tiên nhân học, tâm pháp giả. Đồ giai tòng trung khởi, vạn hóa vạn sự sinh ư tâm giả", có nghĩa là:"vạn sự, vạn vật đều từ tâm sinh ra. Có tâm thì sẽ có vạn sự vạn vật: không có tâm thì không có gì hết. Tâm là thái cực, là nguồn gốc sản sinh vạn sự, vạn vật.

Mai hoa dịch thuật không những có thể dự đoán về người mà còn có thể dự đoán cho cả những vật không có sinh mệnh. Từ cách hiểu về "khí" chúng ta nhận thấy rằng Mai hoa dịch thuật của của Thiệu Ung trên thực tế là đem vật hữu hình hoàn nguyên về số khí vô hình, tức tương đương với kết cấu phân tử hoặc kết cấu nguyên tử của chúng ta ngày nay. Nắm vững số của khí vận hành là để từ đó nắm vững trạng thái phát triển của nó. Cho nên chúng ta chỉ cần nhận thức được Mai hoa dịch số và nắm vững công cụ và phương pháp của vận khí là được không cần bàn đến cơ sở triết học của nó.Q84927941686 (thảo luận) 12:39, ngày 4 tháng 6 năm 2017 (UTC) Mai hoa dịch chỉ gieo quẻ bằng phương pháp Cộng , trừ không phải là nhân, chia ( thời đó )[trả lời]

Nhận xét[sửa mã nguồn]

Một người biết về đề tài này nên viết lại bài này vì tuy nó dài nhưng tôi muốn treo tiêu bản "Chất lượng kém". Mekong Bluesman 14:40, ngày 30 tháng 11 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Chinh sua lai cach viet bai[sửa mã nguồn]

Toi vao trang va da doc tham khao ve cach gioi thieu ve Mai hoa dich so ma trang dau len. Theo thien y cua toi thi khong nen goi Mai hoa dich so la mot cach boi toan ma dung la: "Dung de luan doan" va Mai hoa dich so duoc nghien cuu phat trien dua tren nhung hien tuong tu nhien khach quan duoc phan tich, ly giai theo nhung qui luat tu nhien cua vu tru ( gom: troi, dat va van vat) thong qua Am duong, ngu hanh, tai tai, tu tuong, bat quai...va su luan chuyen cua can khon ... Co le khi viet ra va dua len cho gioi thieu ve Mai Hoa con nhieu van de can thao luan de dua den qui vi ban doc hieu duoc dung nghia cua pho sach nay. Neu nhung dong gop cua toi thiet thuc va it nhieu duoc qui chu nhan quan tam thi toi thay mat ban doc vaf nhung nguoi yeu bo mon nay thanh that cam on rat nhieu 117.0.146.154 (thảo luận) 13:33, ngày 21 tháng 9 năm 2009 (UTC)mai hoa dịch số là sách bói ngay đến như Chu dịch được coi là "Triết học phương đông" thì Tần Thủy Hoàng cũng đã coi là sách bói nên không bị đốt. Tứ Đại Kỳ Thư (sách kỳ lạ) đều là sách bói tất nhiên Chu Dịch do Tần Thủy Hoàng coi là sách bói nên cái gọi là Triết học phương đông cũng không thuyết phục lắm.Q84927941686 (thảo luận) 12:16, ngày 1 tháng 7 năm 2017 (UTC)[trả lời]