Thảo luận:Nông nghiệp Đại Việt thời Lê sơ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 8 năm trước bởi 14.172.87.248 trong đề tài Lời nhận xét về KẾT QUẢ

Lời nhận xét về KẾT QUẢ[sửa mã nguồn]

Theo tôi đã nhận xét về 1 chính sách, phải chỉ rõ cái KẾT QUẢ của nó như thế nào ? Tôi thấy phần nêu kết quả của cái gọi là Viện sử học gì đó:

Trình độ sản xuất nông nghiệp thời Lê sơ tuy có được nâng lên so với các đời trước nhưng nhìn chung không có chuyển biến quan trọng. Nông nghiệp vẫn điển hình là trình độ kỹ thuật của nền sản xuất tiểu nông dựa trên sức lao động và kinh nghiệm lâu đời, với những công cụ thô sơ, nhỏ bé. Những công trình thủy lợi lớn do triều đình tổ chức thực hiện cũng như các công trình nhỏ do nhân dân góp sức đã góp phần hạn chế được tác hại của thiên tai và đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp trong nước.

Nhận xét này dựa trên cái gì ? Chiêm tinh hay là dựa vào sử liệu nghiên cứu, hay là dựa vào ông đồng, bà cốt để viết ? Rành rành cái triều Lê được coi là triều thịnh trị. Triều mà ông Thánh Tông đem quân đánh sang tận Miến Điện, rồi đến mức nhà Minh phải đưa quân phòng thủ biên giới.

Cái đạo quân khổng lồ ấy chẳng lẽ được tiếp viện với nền sản xuất tiểu nông nhỏ bé ? Nhỏ bé, thô sơ, là so với thời nào ? Làm sử kiểu gì hỡi mấy ông tiến sĩ ?

Thế các ông cứ nghĩ 15 là tiểu nông nhỏ bé, rồi 14 cũng vậy, cho đến 19, đoạn nhận xét vẫn đúng. Thậm chí bây giờ vẫn đúng nếu so với người Mĩ, vậy thì nhận xét làm gì ?

Vớ vẩn thật.

Tôi nghĩ nên hạn chế dẫn sách nghiên cứu của viện này, tiến sĩ này kia trong nước, phần lớn đều vô giá trị. Hãy tự dùng sách của Ngô Sỹ Liên, Ngô Thì Sĩ, L Quý Đôn mà viết...đặc biệt là Lịch triều hiến chương loại chí của PHC

14.172.87.248 (thảo luận) 12:40, ngày 29 tháng 10 năm 2015 (UTC)Trả lời