Thảo luận:Tép

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chuyển từ bài Tép:

Tôi không đồng ý với ban nào đã đưa ra một khái niệm về con tép có phần không đúng, rất vớ vẩn! Tôi xin được bổ sung như thế này: Thứ nhất khái niệm " con tép" có rất nhiều các quan điểm và tranh cãi, chủ yếu là do tiếng địa phương của từng vùng. Vấn đề là ở chỗ bạn đưa ra khái niệm như vậy không thể chấp nhận được. Bởi lẽ: Ở một số địa phương VD: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, một số vùng có giáp biển,... họ quan niệm con tép như bạn nói là "tôm". Tức là con tép là con "tôm riu". Đồng thời họ có khái niệm "tôm riu" là "tép". Thế nhưng ở một số vùng khác: Hà Nội, Hà Tây,... họ quan niệm con tép là con "cá" nhỏ, gồm: đòng đong, cân cấn, bống nhỏ, ... tóm lại, mớ tép là mớ cá thập cẩm toàn những con cá bé nhỏ. Đồng thời họ có quan niệm con tôm riu rất rõ ràng: con tôm rui là một loài tôm nhỏ (giống như kiểu con chó phốc gì đó) Bởi vậy, có thể nói nếu 2 người ở 2 vùng này mà tranh cãi về vấn đề con tôm và con tép thì không thể ngã ngũ. Ai cũng cho minh là đúng. Bởi vậy, tôi cũng mong rằng, nên có một khái niệm dung hòa cả hai!

Chú thích:

  1. Một số địa phương gọi con tôm nhỏ sống ở nước ngọt ở đồng, ao, ... là con tôm riu. Trong khi đó Một số địa phương lại gọi là con tép vì nó giống con tép biển. Tóm lại, tôm riu (họ nhà tôm đồng) không thể gọi là tép (họ nhà tôm biển?).
  2. Mớ tép là mớ thậm cẩm trong đó có cả cá nhỏ.
  3. Một số vùng không có khái niệm con tép mà chỉ có mớ tép

Đúng như chủ topic nói[sửa mã nguồn]

Quê tôi ở Hà tây, mọi người đều gọi Tôm dù to hay nhỏ thì đều vẫn là Tôm. còn Tép là từ dùng để chỉ những con cá bé. Chính vì thế trong bài hát Bà Còng đi chợ

  Bà còng đi chợ trời mưa, cái tôm cái tép đi đưa bà còng.
  Đưa bà đến quãng đường cong, đưa bà vào tận ngõ trong nhà bà.
  Tiền bà trong túi rơi ra. Tép tôm nhặt được trả bà mua rau

Nếu tép bao gồm cả tôm thì tại sao cần phải nói cái tôm cái tép đi đưa bà còng.

P/S: Đây là cách gọi địa phương tôi.

Chủ topic search con tép trên google hình ảnh đi. Tiếng địa phương là tiếng địa phương, không đồng ý ở quê bạn thì được nhưng đã là ngôn ngữ phổ thông hoặc toàn dân thì bạn lại sai hoàn toàn. Bạn trên đưa ra câu ca dao ở trên "mình đính chính lại là ca dao không phải bài hát nhé" cơ sở nào để bạn dựa vào mà đưa ra kết luận. Câu ca dao có miêu tả con tôm con tép như nào à. .

(Ducthuong92)/sChính xác thì nó thế này , như một số địa phương ( phú thọ , Hà tây. họ gọi mớ tép hoặc con tép để chỉ những loại cá nhỏ , hoặc trong mớ cá tạp gồm nhiều loại cá nhỏ, tôm nhỏ họ gọi là mớ tép , hoặc con tép là con cá nhỏ ) . Nhưng để một số bạn hiểu đúng chất về con tép , điều đơn giản đó là con tôm và con tép thì giống nhau , nhưng con tôm khi nó còn nhỏ ( baby) thì nó giống con tép , nhưng khi nó to trưởng thành thường to gấp nhiều lần con tép và hình dáng thì vẫn giống con tép . còn con tép thì hình dáng giống con tôm , kể cả khi còn nhỏ (baby ) hoặc trưởng thành ( sinh sản được ) thì nó vẫn mang hình dạng nhỏ và không thể lớn được . Thế cho nên tuy hai hình dáng giống nhau nhưng chúng chỉ có kích cỡ giống nhau trong từnng thời điểm . cũng giống như con mèo và con hổ là cùng 1 loài giống nhau , 1 đằng thì to 1 đằng thì nhỏ , và bạn cũng không thể gọi con mèo to là con hổ hoặc gọi con hổ con là con mèo được . (Pitidanger) Theo cá nhân tôi.Vì sao lại có câu "Tép cam, tép bưởi".Nếu con cá nhỏ gọi là con tép thì ta sẽ có thể gọi "Tép cam, tép bưởi" là "Cá cam, cá bưởi".Nghe ổn k. Con tép thì k thể phát triển thành con tôm được...những ai ở vùng nông thôn sẽ biết về quá trình phát triển của con tép...Cho dù lớn hay nhỏ thì con cá cũng là cá, không thể là tép được.Vậy nên tôi kết luận chúng ta có thể gọi cá nhỏ là cá tép và con tép là con mà ai cũng biết là con gì.

Thế này nhé. Có một thứ mà trên đất nước VN này chỗ nào cũng có tên gọi giống nhau. Đấy chính là mắm TÔM. Vâng, mắm tôm thì được làm bởi tôm riu (tôm gạo) và nó chính là cái ton tép mà mọi người đang nhắc đến. Thế sao không gọi móm mắm ấy là mắm Tép, bỏi vì đơn giản nó được làm từ tôm chứ đâu phải làm từ tép mà gọi là mắm tép. Thế thì có gì phải bàn cãi nữa nhỉ. Gọi là tôm chứ còn gì nữa