Thảo luận:Văn minh Ấn Độ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 1 năm trước bởi Biheo2812 trong đề tài Nội dung bị xoá

Bài này muốn viết về Văn hóa Ấn Độ hay Nền văn minh sông Hằng? Phan Ba 10:47, ngày 07 tháng 4 năm 2006 (UTC)Trả lời

Cho hỏi, tại sao chỉ có hai người thảo luận mà đã vội thay đổi toàn bộ nội dung bài viết? văn hoá chỉ là một lĩnh vực trong nhiều lĩnh vực tạo nên nền văn minh. Bạn có chia được khái niệm tỉnh lị không vậy?

Tôi nghĩ, internet mới vừa phát triển gần đây, nếu các bạn định lấy tài liệu trên internet để làm chuẩn mực về độ phong phú của các thông tin theo kiểu search để tìm kiếm thì không đủ đâu. Trong khi đó nhân loại đã hình thành và phát triển hàng chục vạn năm nay. Các nhà khoa học cũng như mấy người đánh máy cũng chưa kịp đưa hết đầy đủ thông tin lên mạng, thì các bạn lại đi so sánh với bằng lệnh search thì chán lắm! Các trang Wiki. thuộc các ngôn ngữ khác cũng đang hàng ngày hàng giờ cập nhật lên nhiều thứ. Xin đừng lấy mấy cái bạn search được mà làm chuẩn cho tri thức nhân loại thì buồn 5 phút!

Vanminhhanoi 20:59, ngày 30 tháng 4 năm 2006 (UTC)Trả lời

Đề nghị admin trả lại tên đúng của ban đầu: Nền văn minh Ấn Độ Vanminhhanoi 21:25, ngày 30 tháng 4 năm 2006 (UTC)Trả lời

Tôi nghĩ tôi hiểu ý Vanminhanoi, nhưng Internet, đã phát triển hơn 2 thập niên ở các nước tiên tiến. Và ngoài người Việt, ngoài các nổ lực của những người làm báo WEB, thì các tài liệu sử học, văn minh văn hoá đã lần lược được "chép lại" trên WEB dĩ nhiên là chưa hoàn thiện. "nhân loại đã hình thành và phát triển hàng chục vạn năm nay" có thể (đúng hay lâu/ít hơn) nhưng cái đó nói lên chuyện gì chứ? Bộ các bản thảo viết tay của bạn đủ chi tiết cho "hàng chục vạn năm nay" hay sao nào ?. Ngoài việc dùng lệnh search, thì theo tôi phải biết cách "search" nữa có nhiều kho dữ liệu không "quảng cáo" trên trang có WEB tên họ địa chỉ mà chúng nằm trong các kho dữ liệu của các thư viện lớn. Muốn tìm cho hết các tư liệu này thì đòi hỏi một kĩ năng nào đó. Ngoài ra, các kho tư liệu tư nhân khi truy cập cần phải "trả lệ phí" nữa mà nhiều người (nhất là người Việt) ít biết hay chưa hề biết. Các dữ liệu này thì thực sự có giá trị. Việc đưa thông tin thành dữ liệu điện tử không còn khó khăn như ngày đầu nữa mà người ta có thể dùng máy quét đọc hay chụp hình một lần vài trăm trang, hay xa hơn nữa người ta còn lưu được dữ liệu dạng media mà trước đây chưa bao giờ có. Như vậy, theo tôi, ý bạn chỉ đúng trong những nơi, địa phương mà việc lưu trữ liệu chưa được tiến hành số hoá. Có lẽ Việt Nam và cá nước lạc hậu còn nằm trong trường hợp này. Công việc của bạn là gì vậy ? Tôi nghĩ 1 phần cũng là để "số hoá" các dữ liệu chớ gì. Vậy bạn hãy nhúng tay vào đi , vì nhiều người ngoài lệnh "search" họ không biết phương tiện nào khác hơn thì sao đây? Nếu thảo luận riêng về đề tài Ấn Độ này thì tôi không biết nhưng trong rất nhiều bài viết tôi tấy nhiều người viết (có cả tôi) chuyển ngữ, tổng hợp trực liếp từ những tài liệu in và không có trong WEB.
Chúc bạn vui vẻ.

Người Việt có một tật xấu, là cho dù đi đến tận đâu trên thế gới cũng chưa bỏ được là rất thích can thiệp quá sâu vào công việc người khác. Tôi nghĩ, khi tôi đang hình thành dần một lúc mười bài thì cứ đợi và thảo luận và các bạn cứ làm những việc mà mình có thế mạnh và trao đổi với người khác mà chớ vội can thiệp vào công việc thì thành ra chủ quan quá!

Thể loại: văn minh tôi thấy để chổng chơ cả mấy năm trời, khi tôi tham gia vào thì mới bắt đầu được hai tháng thì cứ để tôi được làm theo đề cương của tôi. Nếu bạn thích làm lấy, sao lại để kéo dài gần hai năm không ai động đến!

Cứ cho rằng tôi chưa hoàn thiện kịp 10 bài vì bận thì Wiki. tiếng Việt vẫn còn quá nhiều việc để làm cơ mà. Chê bôi thì dễ, mà khởi đầu và làm thực sự thì đâu có đơn giản. Các bạn thảo luận và đóng góp là hết ý, nhưng đòi hỏi người tham gia phải nhanh lên ở cùng một lúc 10 bài thì có vẻ hơi áp đặt đấy. Hai năm nay cái văn minh này vẫn nằn chổng chơ đấy thôi.

Dân chủ nhưng cũng thể hiện cả văn minh nữa mà!

Đôi lời khí không hợp thì bỏ qua cho!Vanminhhanoi 22:09, ngày 30 tháng 4 năm 2006 (UTC)Trả lời

Tui nghĩ bạn lầm rồi:
  1. tôi chưa hề phê bình chữ nào về các đề tài bạn viết và cũng không là ngừoi sử tên bài.
  2. Chỗ này là chỗ ai cũng có thể lên tiếng, và tôi cũng chả ngăn cản hay khen chê việc bạn viết bài ở đây. Không biết ông bạn có đọc những gì tôi "bàn ra" không?
  3. Tôi thấy BIAS thì tôi nêu ý kiến chung chung chứ chưa đá động gì đến việc của bạn bạn dùng câu "Dân chủ nhưng cũng thể hiện cả văn minh nữa mà" cũng đúng và cũng nên xét kĩ xem dùng như vậy có văn minh chưa ?
  4. Bài của bạn người nào cũng có thể đổi tên không cứ gì admin, ở dây tôi nghĩ không có admin. Bạn nên xem kĩ lại các điều lệ của Wiki là loại "từ điển bách khoa tự do"; do đó, bạn nên nghĩ rằng sẽ có thể có người sửa bài, sửa lưng và ... đôi sửa bậy bài của bạn. Nhưng dĩ niên nếu viết sửa bậy thì sẽ dể bị điều chỉnh lại. Ngoài ra, một khi bài đã đăng thì nó là vốn chung chứ không còn là bản quyền của bạn nữa.
  5. "tôi chưa hoàn thiện kịp 10 bài vì bận thì Wiki". Vậy thì làm tiếp đi
  6. Đây là chỗ chung 1 khi bạn viết ra tức là viết cho mọi người, nên tôi không nghĩ là tui "xía vào"
  7. chúc vui vẻ

Tên bài[sửa mã nguồn]

Tôi thấy nội dung của bài này không nói về văn hóa Ấn Độ mà nói về nền văn minh Ấn Độ hay sông Hằng. Tôi đề nghị hợp nhất với bài Văn minh lưu vực sông Ấn Độ. Nguyễn Hữu Dng 18:06, ngày 02 tháng 5 năm 2006 (UTC)Trả lời

Nền văn minh Ấn Độ là khái niệm rộng cho tất cả các thời kỳ và bao gồm nhiều nền văn minh nhỏ và xưa (văn minh biến mất hay "lost civilization") mà hợp thành hay kế thừa. Giống như văn hóa sông Hồng được kế thừa từ các văn hóa Hòa Bình, văn hóa Đông Sơn... mà hình thành và phát triển.

Tôi thấy bài viết của Phan Ba cũng tốt, nhưng nó chỉ là một trong rất nhiều nền văn minh nhỏ của Ấn Độ đã từng tồn tại và lụi tàn, kết hợp với tinh hóa của cư dân Ấn Độ ở sông Hằng và nhiều nơi khác sau này tạo ra nền văn minh Ấn Độ.

Tôi nghĩ rằng bạn nào làm mod nên đổi lại tên cho bài viết của tôi. Còn bài viết của Phan Ba cung vẫn là một bài hoàn chỉnh giống như văn hóa Đông Sơn so với văn hóa sông Hồng. Có sao đâu, các bạn cứ thảo luận.

Bài viết của tôi sẽ đưa các bạn đi từ nền văn minh sông Indus đến văn minh sông Hằng... rồi hợp nhất thành nền văn minh Ấn Độ đến trước khi thực dân Anh xâm lược Ấn Độ. Vanminhhanoi 18:28, ngày 02 tháng 5 năm 2006 (UTC)Trả lời

Bán đảo này gọi là tiểu lục địa Ấn Độ chứ không phải là lục địa Ấn Độ đâu. Đề nghị xem lại tên cho mục từ. Phan Ba 05:24, ngày 5 tháng 5 năm 2006 (UTC)Trả lời

Văn minh <> Văn hóa -> Xóa interwikis[sửa mã nguồn]

Văn minh khác với văn hóa. Nếu bài này nói về văn minh lục địa Ấn độ thì phải xóa các interwikis đi, vì các interwikis đó liên kết về văn hóa Ấn Độ. Phan Ba 05:53, ngày 4 tháng 5 năm 2006 (UTC)Trả lời

Tên bài, lần 2[sửa mã nguồn]

Một lần nữa, tôi đề nghị chuyển tên bài ít nhất là sang Nền văn minh tiểu lục địa Ấn Độ hay Nền văn minh Ấn Độ vì người ta không gọi đó là lục địa Ấn Độ mà là tiểu lục địa Ấn Độ hay bán đảo Ấn Độ. Phan Ba 06:31, ngày 18 tháng 5 năm 2006 (UTC)Trả lời

Nội dung bị xoá[sửa mã nguồn]

Đề nghị hoàn lại nội dung – 2405:4800:5714:16A4:2D51:4AA6:D50:AB6E (thảo luận) 09:12, ngày 27 tháng 8 năm 2022 (UTC)Trả lời

☑Y Đã hồi sửa về phiên bản ổn định. – Túy Mộng Vô Ky 09:20, ngày 27 tháng 8 năm 2022 (UTC)Trả lời