Thảo luận Thành viên:Saomaimamnon

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Án lệ quảng cáo[sửa mã nguồn]

Các bác có ai biết bên các wikipedia ngôn ngữ khác giải quyết các trường hợp quảng cáo như thế này lần nào chưa?--Á Lý Sa 07:01, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Tôi chưa hề thấy trường hợp này, không biết nên làm gì. Nguyễn Hữu Dụng 07:04, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Nếu chưa có thì ta tự biểu quyết lấy một luật. Tuy nhiên, để quảng cáo hiệu quả, thành viên này cần tích cực hoạt động để "her name pops up every where".Trần Thế Trung 07:08, tháng 7 21, 2005 (UTC)
Vô wikipedia thì lên hạng trong google :-D.--Á Lý Sa 07:27, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Chính sách của en.wikipedia liên quan nhất đến trường hợp này là:
Wikipedia pages are not...[p]ersonal homepages. Wikipedians have their own personal pages, but they are used for information relevant to working on the encyclopedia. If you are looking to make a personal webpage unrelated to encyclopedia work (e.g. posting your resume), please make use of one of the many free homepage providers on the Internet. [1]. Nguyễn Hữu Dụng 07:15, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Theo Wikipedia:Những gì không phải là Wikipedia#Wikipedia không phải là một diễn đàn thì chúng ta có thể xoá các bài quảng cáo và cấm người dùng khi có các hoạt động quảng cáo.

"Advertising. Articles about companies and products are fine if they are written in an objective and unbiased style and their subject is relevant enough to merit an article. External links to commercial organizations are acceptable if they can serve to identify major corporations associated with a topic (see finishing school for an example). Please note Wikipedia does not endorse any businesses and it does not set up affiliate programs"

Vietbio 07:20, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Vietbio nói về bài viết, không phải về trang cá nhân.
Nguyễn Hữu Dụng nói unrelated to encyclopedia work, nhưng nó khá mơ hồ. Tôi thấy nhiều trang cá nhân khác ở đây cũng unrelated to encyclopedia work chứ không có mỗi trang này. Trần Thế Trung 07:25, tháng 7 21, 2005 (UTC)

Wikipedia Tiếng Việt chỉ là một phần của Wikipedia. Khi Wikipedia có luật lệ không cho phép quảng cáo thì Wikipedia Tiếng Việt cũng phải theo. Do đó các page như User:Saomaimamnon (và 3 hình chuyền lên bởi người này) nên được xóa đi. Mekong Bluesman 07:24, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Vấn đề là đây là một trang cá nhân, không phải là một mục từ. Nếu ta nói đây là quảng cáo thì nếu có một thành viên nào đó liên kết đến weblog của họ trong trang cá nhân có được xem là quảng cáo hay không? Nguyễn Hữu Dụng 07:29, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Wikipedia chỉ yêu cầu "muốn làm trang cá nhân không liên quan, ví dụ posting resume thì đi chỗ khác", nhưng dường như không cấm link từ trang cá nhân Wiki) đến chỗ khác đó. Mà posting resume là quảng cáo còn gì. --Avia 07:52, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Theo tôi, quảng cáo là gắn liền với thu hút khách hàng nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Nếu trang weblog của ng dùng ko có mục đích kinh doanh thì ko được coi là quảng cáo. Chỉ có các công ty, tổ chức nào đạt được tiêu chuẩn thì mới nên đưa vào. Vietbio 07:42, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Xin bàn thảo thêm trước khi hành động. Ví dụ: Vietbio cần chứng minh là nội dung trang cá nhân của thành viên này không đạt tiêu chuẩn. Trần Thế Trung 07:45, tháng 7 21, 2005 (UTC)

Tôi nhận thấy sự thận trọng trước khi làm một việc là một điều tốt. Tuy nhiên chúng ta không thể để cho một số người lạm dụng các khe hở của luật lệ. Tiếng Anh có câu There are the letters of the law and there are the spirits of the law, cái spirit là cái chúng ta nên theo vì ngôn ngữ, dù được diễn tả hay nhất, khó diễn tả hết được ý.

Một cái link sang một site cá nhân cần được xét tùy theo từng trường hợp nhưng ít nhất nó không quá lộ liễu như trong trường hợp này.

Mekong Bluesman 07:59, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Wikipedia không cho dùng user page để posting resume không liên quan đến công việc bách khoa. Dù tiêu chí này mơ hồ thật, nhưng quảng cáo cho 1 nhà trẻ thì chắc chắn là "không liên quan". Cho nên tôi nghĩ Vietbio có thể re-revert, nghĩa là xoá cái quảng cáo này :-) --Avia 08:03, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Tôi không có ý định bảo rằng không xóa được bài này. Tôi chỉ muốn nói rằng, cần làm việc công bằng; xóa bài này theo tiêu chí "không liên quan" mà không xóa các bài khác cũng "không liên quan" là không công bằng. Vì thế nên mới đề nghị mọi người thêm vào luật lệ để dựa vào luật mà xóa (hay không xóa).Trần Thế Trung 08:08, tháng 7 21, 2005 (UTC)
Tôi chưa có thời giờ xem lại hết nhưng Wikipedia không phải là nơi quảng cáo và trang cá nhân chỉ để dùng cho những thông tin liên quan đến việc làm trên Wikipedia. Như vậy là đã có thể xóa đi 2/3 thông tin của trang này. Chỉ còn dòng cuối cùng ghi cái địa chỉ là còn phải xét lại thôi. Theo ý của tôi thì cứ xóa hai phần trên ngay trước đi. Phan Ba 08:27, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Tôi hiểu những gì Trần Thế Trung nói. Như tôi viết ở trên, chúng ta phải xác định rõ mục đích của một luật lệ (spirits of the law) và lời lẽ của nó (letters of the laws). Mục đích là ngăn quảng cáo, lời lẽ cho đến lúc này là cấm quảng cáo tại A, B, C, D và E. Một người quảng cáo ở F, chúng ta sửa luật để cấm F. Ngày mai một người khác quảng cáo ở G, chúng ta sửa luật để cấm G ... ad infinitum!!!

Thí dụ, đạo luật L1 nói: "Cấm xả rác trong công viên" được cắm trong một công viên; Mekong Bluesman đứng bên ngoài công viên và vứt giấy bọc kẹo lên trời cho gió mang nó vào trong công viên. Khi bị phạt thì nói: "Tôi không xả rác trong công viên đâu!". Ông toà vẫn phạt Mekong Bluesman dựa vào spirits of the law.

Mekong Bluesman 08:30, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Luật mới[sửa mã nguồn]

Có lẽ cần viết thêm trang Wikipedia:Quy định về trang cá nhân. Trần Thế Trung 07:55, tháng 7 21, 2005 (UTC)

Đồng ý nội dung này.

Bây giờ trang này đã đủ lớn rồi mấy anh trong ban quản lý sẽ mệt đây. xin hãy chấp thuận luật này càng sớm càng tốt

Làng Đậu 19:22, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Các trang liên kết[sửa mã nguồn]

Trong khi chờ đợi để giải quyết nội dung của trang cá nhân, chúng ta nên (hay không) xóa các hình được chuyển lên bởi user này? Mekong Bluesman 09:06, 21 tháng 7 2005 (UTC)

Hình ảnh thì theo tôi có thể xóa ngay được. Cái anh Trung còn đang lăn tăn ở đây là trang cá nhân. Nhưng hình ảnh Wikipedia yêu cầu khắt khe rất nhiều (hơn cả bài viết). Vietbio 14:31, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Vậy thì nên xóa vì, ngoài vấn đề quảng cáo cho user này, trong các hình có mặt (nhận được) của một số người mà chúng ta không biết họ có cho phép chúng ta mang hình ảnh của họ lên đây không! Mekong Bluesman 19:13, 21 tháng 7 2005 (UTC)
Tôi đồng ý vì đây là loại quảng cáo dù hình thức nào cũng không nên để. nếu cá nhân chỉ giới thiêu về mình thì OK nhưng có dấu vết của "bussiness". Hoặc nếu mình tôn trọng, thì chỉ phải cắt những đoạn quảng cáo đi Làng Đậu 19:20, 21 tháng 7 2005 (UTC)