Thảo luận Thể loại:Nhạc cụ Tây phương

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 16 năm trước bởi Mekong Bluesman

Chào các thành viên của Wikipedia! Sau khi đọc nhiều thảo luận ở đây, đặc biệt là Thảo luận:Gene, tôi xin đề nghị đổi tên một số bài về nhạc cụ Tây phương. Lý do tôi xin nêu:

  • Kèn flute hiện nay nằm trong bài sáo ngang. Các bạn cũng biết sáo ngang có rất nhiều loại. Từ flute trong tiếng Anh hay flûte trong tiếng Pháp cũng chỉ một khạc khí hơi bộ gỗ. Nhưng flute trong các tài liệu tiếng Việt thì chính xác là en:Western concert flute hay fr:Flûte traversière, nhạc khí sử dụng trong dàn nhạc giao hưởng.
  • Hai tên Kèn dăm đơnKèn dăm kép tôi không biết người viết lấy ở đâu. Qua google thỉ thấy Wiki và các trang sao chép sử dụng. Hai tên này không chính xác vì có một số loại kèn sử dụng dăm đơn, một số dăm kép. Ví dụ saxophone miệng thổi dùng dăm đơn (có thể xem ở đây) hay kèn dân tộc Việt Nam cũng dùng dăm kép (xem ở đây).
  • Bài Hồ cầm về violoncelle cũng không chính xác. Trong thảo luận của bài đã có người chỉ ra rồi.
  • Hai bài Vĩ cầmDương cầm tên hoàn toàn đúng. Nhưng trong văn nói hàng ngày chúng ta lại dùng violon và piano nhiều hơn. Trong các tài liệu âm nhạc cũng dùng hai tên violon và piano, điều này dễ hiểu. Các bạn có thể xem trong các link của bài Dàn nhạc giao hưởng: [1][2]. Cũng tương tự trong các thông báo tuyển sinh của nhạc viện Hà NộiTP Hồ Chí Minh. Hai tên vĩ cầm, dương cầm rất hay nhưng hiện nay có lẽ chỉ dùng trong văn học.

Vì vậy tôi đề nghị đổi tên một loạt bài về nhạc cụ. Còn sẽ từng bài dùng tên gì tôi xin thảo luận tiếp sau. Mong các bạn cho ý kiến!

--Goodman (thảo luận) 08:42, ngày 7 tháng 4 năm 2008 (UTC)Trả lời

Goodman có thể làm một danh sách các tên mà Goodman đề nghị được không? Cộng đồng, do đó, có thể biết và cho thêm ý kiến. Mekong Bluesman (thảo luận) 17:48, ngày 7 tháng 4 năm 2008 (UTC)Trả lời