Thảo luận Thể loại:Triết học chính trị

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Theo tôi " Triết học chính trị " có thể hiểu rằng: Trong đó nhấn mạnh về xây dựng một thiết chế xã hội phù hợp với quy luật vận động và phát triển xã hội theo một trật tự của tự nhiên. Như vậy theo định nghĩa từ " Triết học " là sự thông thái, "chính trị" là những định chế cho một trật tự xã hội. Như vậy " Triết học chính trị " là xây dựng một thiết chế xã hội (nhận thức luận)dựa vào sự thông thái(bản thể luận).Con người nhận thức bản thể vũ trụ thông qua các hiện tượng tự nhiên xã hội, các hiện tượng tự nhiên xã hội hình thành ý niệm, quan niệm và dẫn đến các khái niệm, hình thành các hệ ý thức chi phối hành vi con người theo quá trình phát triển lịch sử có chọn lọc mang tính phổ quát. Ngày nay những giá trị phổ quát mang tính toàn cầu, sự ngăn cách giữa văn hóa, văn minh của nhân loại đã thu hẹp và dĩ nhiên nó mở ra những giá trị chung cho cả nhân loại hướng đến. Những câu hỏi: các dân tộc có gì khác nhau, liệu sự khác biệt về màu da, chủng tộc, tôn giáo, văn hóa - xã hội, vị trí đia lý, vùng miền tạo ra những xung đột ngăn cản những "giá trị phổ quát ? ". Những điểm vừa nêu trên theo chúng tôi xét về mặt biện chứng vừa là hiện tượng vừa là bản chất, sự khác nhau là hiện tượng nhưng tính phổ quát là bản chất vì thế trong quá trình phát triển " tính phổ quát- những giá trị xã hôi thông thái" không thay đổi. Tương lai nhân loại sẻ vận động, các dân tộc cùng nhau tiến lên giành lấy những "giá trị phổ quát" cùng nhau xây dựng nền văn minh nhân loại trên trái đất này.

Thế kỷ 21, nhân loại đã vượt qua giai đoạn lịch sử mang màu sắc dị biệt, cá biệt của từng quốc gia riêng lẻ, với các định chế xã hội lạc hậu, xóa bỏ các triều đại độc tài, phong kiến. " Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế" hiện đang là chân lý thời đại cho các dân tộc xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.

Triết học thế kỷ 21 là triết học về con người, như vậy "triết học chính trị" là một quan điểm cần tuyên ngôn về bản chất xã hội dưa vào sự thông thái của triết học, tức là dựa vào trật tự tự nhiên của vũ trụ mà nguồn gốc phát xuất từ bản thể của con người.

Xin có vài ý trao đổi. Trân trọng! leminhquang12@gmail.com