Thiên thần (truyện cổ tích)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Thiên thần"
Andersen năm 1836
Tác giảHans Christian Andersen
Tiêu đề gốc"Englen"
Quốc giaĐan Mạch
Ngôn ngữĐan Mạch
Thể loạiTruyện cổ tích
Xuất bản tạiNew Fairy Tales. First Volume. First Collection. 1844. (Nye Eventyr. Første Bind. Første Samling. 1844.)
Loại xuất bảncác tập truyện cổ tích
Nhà xuất bảnC.A. Reitzel
Phương tiện
truyền thông
In ấn
Ngày xuất bản11 tháng 11 năm 1843
Truyện sau"Chim họa mi (truyện thần kỳ)"

"Thiên thần" (tiếng Đan Mạch: Engelen) là một câu chuyện cổ tích văn học của Hans Christian Andersen về một thiên thần và một đứa trẻ đã chết đi thu thập hoa để mang lên thiên đường. Câu chuyện được xuất bản lần đầu tiên với ba người khác ở New Fairy Tales bởi C.A. Reitzel vào tháng năm 1843. Bốn câu chuyện đã được tiếp nhận bởi các nhà phê bình của Đan Mạch với sự ca ngợi. Một bản in miêu tả các thiên thần và đứa trẻ trở nên rất phổ biến.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Khi câu chuyện bắt đầu, một đứa trẻ đã chết, và một thiên thần đang hộ tống đứa bé lên thiên đường. Họ đi lang thang trên mặt đất một quãng thời gian, đến thăm các nơi nổi tiếng. Trên đường đi họ thu thập hoa của từng vùng đất đã đi qua để trồng chúng trên các khu vườn của thiên đường. Thiên thần đưa đứa trẻ đến một khu vực nghèo nơi có một chậu hoa lily nằm trên một đống rác. Thiên sứ cứu vớt bông hoa và giải thích cho đứa bé đó rằng bông hoa đó đã cổ vũ một cậu bé bị tật trước khi cậu qua đời. Sau đó thiên thần tiết lộ rằng cậu bé đó chính là đứa trẻ, và cậu bé tiếp tục hành trình của mình.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Andersen, Jens (2005). Hans Christian Andersen: A New Life. New York, Woodstock, and London: Overlook Duckworth. tr. 330, 537ff.
  • “The Angel”. Hans Christian Andersen Center. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 2 năm 2009. Truy cập ngày 18 tháng 5 năm 2009.
  • Wullschlager, Jackie (2002). Hans Christian Andersen: The Life of a Storyteller. Chicago: Nhà xuất bản Đại học Chicago. ISBN 0-226-91747-9.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]