Tiêu chuẩn quy trình chuỗi cung ứng CSCMP

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tiêu chuẩn quy trình chuỗi cung ứng CSCMP là một hướng dẫn trình bày một phác thảo hoặc khung các quy trình thường được phát hiện có liên quan đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến chuỗi cung ứng và một tập hợp các hoạt động được tiêu chuẩn hóa được mô tả theo 2 mức trưởng thành - "Tối thiểu được đề xuất" và "Tốt nhất Thực hành "cho từng quy trình. Các tiêu chuẩn được tạo ra cho Hội đồng các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng bởi Tầm nhìn chuỗi cung ứng, một công ty tư vấn về quy trình và chuỗi cung ứng.

Mục đích của "Tiêu chuẩn" là cung cấp cho các học viên, nhà giáo dục và chuyên gia tư vấn một công cụ tham khảo để giúp các công ty xác định các lỗ hổng tiềm năng trong một phổ rộng các quy trình chuỗi cung ứng của họ. Các học viên có thể sử dụng công cụ này để xác định điểm mạnh và điểm yếu của quá trình, sau đó tập trung sự chú ý của họ vào những lĩnh vực mà nỗ lực cải tiến sẽ mang lại lợi ích cao nhất. Kết quả có thể được chia sẻ và so sánh (tùy ý) với các tổ chức khác trong chuỗi cung ứng của bạn để cải thiện hiệu quả tổng thể.

Phiên bản thứ hai của Tiêu chuẩn sử dụng Khung phân loại quy trình của Trung tâm năng suất & chất lượng (APQC) của Mỹ (PCF) để trình bày các thuộc tính thực hành tối thiểu và tốt nhất.

Các tiêu chuẩn sử dụng sơ đồ đánh số trong đó mỗi phần tử quy trình được tham chiếu theo danh mục, nhóm quy trình, quy trình và hoạt động.

  • Danh mục: Mức cao nhất trong Tiêu chuẩn được biểu thị bằng số nguyên (ví dụ: 1.0)
  • Nhóm quy trình: Các mục có một số thập phân (ví dụ: 1.1) được coi là nhóm quy trình.
  • Quy trình: Các mục có hai số thập phân (ví dụ: 1.1.1) được coi là các quy trình.
  • Hoạt động: Các mục có ba số thập phân (ví dụ: 1.1.1.1) được coi là các hoạt động trong một quy trình.

Đối với mỗi hoạt động có một mô tả về một thực hành liên quan ở hai cấp độ trưởng thành.

  1. Đề xuất tối thiểu
  2. Thực hành tốt nhất điển hình

Các tiêu chuẩn được biên soạn bởi Tầm nhìn chuỗi cung ứng sử dụng nghiên cứu học thuật, cũng như quan sát tại chỗ của các công ty trong thực tế. Ngoài ra, một quy trình xác nhận kỹ lưỡng đã được sử dụng, trong đó các chuyên gia hàng đầu về chuyên môn (DNNVV) trong nghề đã xem xét và xác nhận tính chính xác của Tiêu chuẩn.

Hiện tại trong phiên bản thứ hai, Tiêu chuẩn bao trùm một phạm vi rộng các quy trình và hoạt động của chuỗi cung ứng, bao gồm hơn 2.600 tuyên bố thực hành tốt nhất và tối thiểu, tăng 40% so với phiên bản đầu tiên có được từ nghiên cứu các tiêu chuẩn xuyên ngành hiện nay. Để phản ánh chính xác hơn các thực hành chuỗi cung ứng ngày nay, 30% báo cáo trong phiên bản đầu tiên cũng đã được sửa đổi.

CSCMP đã làm việc với hơn 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc phát triển bản sửa đổi đầu tiên của Tiêu chuẩn. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mới tham gia đánh giá phiên bản thứ hai của Tiêu chuẩn. Phạm vi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm các học giả, nhà nghiên cứu, học viên và chuyên gia tư vấn được coi là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng. Câu trả lời thật phi thường. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp hơn 34% nội dung mới của Tiêu chuẩn, giúp sửa đổi 38% báo cáo thực hành để làm cho chúng chính xác và hiện hành hơn, và xác nhận các tiêu chuẩn quy trình tối thiểu được đề xuất và mô tả thực tiễn tốt nhất điển hình trong Tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn thực sự đại diện cho một kho lưu trữ kiến thức chuỗi cung ứng độc đáo, dựa trên nền tảng rộng lớn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

https://cscmp.org/wp/Sản phẩm / ListCatalog.asp? prd_ ProducttgroupID = 21

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]