Wikipedia:Bàn tham khảo/Quốc gia và ngôn ngữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • Tôi xin hỏi là có tất cả bao nhiêu quốc gia và bao nhiêu ngôn ngữ trên Thế Giới? Xin cảm ơn. ĐC: nvpu0822@yahoo.com

Các quốc gia trên thế giới có thể tìm ở Danh sách các nước trên thế giới và đây là các ngôn ngữ (tiếng Anh).

Trần Đình Hiệp 13:21, ngày 11 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Hiện nay (2005) trên thế giới có:

  • 191 quốc gia là thành viên của Liên hiệp quốc
  • Vatican là quan sát viên của Liên hiệp quốc
  • Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) được công nhận và có liên hệ ngoại giao với một số quốc gia
  • Abkhazia, Nagorno-Karabakh, Bắc Kibris, Somaliland, Nam Ossetia và Transnistria là 6 quốc gia tự trị nhưng chưa được công nhận
  • Palestine và Tây Sahara là 2 quốc gia được nhiều quốc gia công nhận nhưng không tự trị

Ngoài ra còn có một số vùng đang được tranh cãi như: Jubaland (trong Somalia), Puntland (trong Somalia), Cabinda (trong Angola), Kosovo (trong Serbia và Montenegro), Kurdistan (trong Iraq) và Kurdistan (trong Thổ Nhĩ Kỳ).

Thêm vào đó là định nghĩa của từ "quốc gia". Nhiều người Scot nghĩ là Scotland là một "quốc gia" trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland; nhiều người của vùng Basque tại Tây Ban Nha muốn tách rời để lập nước của họ; nhiều dân tại tỉnh bang Québec muốn tạo ra "quốc gia" Québec trong Canada; nhiều người tại các tiểu bang Texas và Louisiana vẫn nghĩ là họ sống trong Republic of Texas và État de Louisiane;...

Ngôn ngữ thì còn rắc rối hơn rất nhiều, thí dụ với các cách nói khác nhau tại Trung Quốc thì khi nào chúng ta gọi đó là các giọng (dialect) khác nhau của cùng một ngôn ngữ và khi nào đó là các ngôn ngữ (language) khác nhau? (Mặc dù ngôn ngữ học đã nhìn thấy nhiều ngôn ngữ ngoài tiếng Hán, nhiều người Hoa vẫn xem đó là các giọng khác nhau của tiếng Hán.)

Hơn nữa, có rất, rất nhiều ngôn ngữ trong tình trạng gần như mai một (vài chục người hay vài người dùng chúng) nên chưa được liệt kê trong các danh sách; lại có thêm các "ngôn ngữ" được sáng tạo như tiếng Klingon, tiếng Esperanto, Airspeak... hay các "tiếng lóng" như loại tiếng Anh dùng trên Internet, với các lối viết kỳ lạ như BTW, ROTFL, I LUV U 2... Chúng có phải là "ngôn ngữ" không? Còn các ngôn ngữ đã chết từ lâu như tiếng Latin cổ, tiếng Slav của Nhà Thờ, tiếng Pali, tiếng Breton và hàng trăm các thổ ngữ của các dân tộc bản xứ tại châu Mỹ đang mất đi hàng ngày có nên được đếm vào trong danh sách không?

Do đó, câu hỏi "có bao nhiêu ngôn ngữ" là một câu hỏi rất khó, hay không, trả lời được!

Tuy nhiên có một tổ chức đã thâu thập rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới (mục đích của họ là để dịch Thánh Kinh). Trong một trang web của họ, họ nói là đã có danh sách cho hơn 7000 ngôn ngữ. Tên của tổ chức này là Ethnologue và danh sách đó có thể được xem tại [1].

Mekong Bluesman 10:03, ngày 18 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]