Wikipedia:Bàn tham khảo/Thư điện tử

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • tôi muốn biết có thể đổi tên hay xóa thư điẹn tử hay khôngg?tại sao?

Thư điện tử có hai loại cơ bản, loại có phí và miễn phí. Thực tế với 2 loại thư trên, sửa tức xoá account cũ và tạo một account. Về nguyên tắc, đã tạo được thì phải sửa được, xoá được. Tuy nhiên việc làm này không phải ai cũng làm đượcđược làm bởi một số lý do sau:

  • Nếu là hộp thư đăng ký có phí, việc này sẽ đơn giản với những nhà cung cấp dịch vụ, vì có phí nên người ta quản lý chặt chẽ (để thu phí) và để chiều khách hàng (thượng đế mà). Nhưng việc cho phép khách tự sửa hoặc nhà cung cấp sửa là tuỳ nhà cung cấp dịch vụ quy định, và có thể người ta từ chối. Đối với thư có phí, nếu ta yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ sửa, người ta từ chối (vì lý do nào đó), ta có thể đăng ký lại một account mới, dĩ nhiên là ta phải nộp phí, account cũ sẽ tự động bị xoá sau một thời gian ta không nộp phí. Người dùng cũng có thể yêu cầu nhà cung cấp xoá một account của mình nếu không thích sử dụng, có thể khoản phí (còn lại) sẽ không được hoàn trả.
  • Đối với thư miễn phí, nhà cung cấp dịch vụ không quan tâm nhiều đến việc các thành viên sửa accout, người ta biết rằng một người có thể tạo ra hàng chục account khác nhau (miễn phí mà), nhưng đa số nhà cung cấp thường lưu ý, sau một thời gian nếu thư đó không được sử dụng sẽ bị xoá, việc này được thực hiện bởi chương trình tự động. Do đó việc đổi tên account (xem như)rất đơn giản, ta cứ đăng ký và thiết lập một account mới là xong (accout cũ sẽ bị xoá sau một thời gian).

Một số dịch vụ còn cho phép bạn xoá account ngay tức khắc như yahoo, gmail, hotmail...

Với Yahoo maíl:

  1. Vào website https://edit.yahoo.com/config/delete_user
  2. Nhập account và mật khẩu để vào trang tiếp theo, bạn được yêu cầu xác nhận việc bạn có chắc muốn xoá hộp thư hay không bằng hộp checkbox ở gần cuối trang (Yes/No).

Với gmaíl:

  1. Ở phía bên trên góc phải của cửa sổ hộp thư, bạn bấm chọn "Settings". trong trang web mới được mở ra, chọn mục "Account Settings". Trang web Google account sẽ được mở ra, trong mục "Delete account", bạn bấm chọn nút "Delete Gmail Servíce.
  2. Trang Delete Gmail Service xuất hiện, bạn nhập lại password của hộp thư Gmail của bạn vào ô "Current password". Tiếp theo, bấm chọn mục "Yes, I want to remove Gmail from my account". Sau đó, bạn bấm vào nút "Remove Gmail". Gmail sẽ gửi đến hộp thư alternate email (địa chỉ e-mail phụ mà bạn đã cung cấp cho Gmail) cho bạn một e-mail với chủ đề là "Google Account Management". Bạn cũng có thể nhập lại alternate email khác vào trong mục "New Email Address".
  3. Bạn mở e-mail có chủ đề "Google Account Management" này ra, nếu bạn đồng ý xoá bỏ hộp thư Gmail của mình thì bạn bấm vào link ngay dưới dòng chữ: "If you still wish to delete your Gmail account, click on the link below:" để xác nhận. Còn nếu bạn không muốn xoá hộp thư Gmail của mình nữa thì bạn không bấm vào link này.

Có thể có nhiều lý do và trường hợp khác bởi thế giới có rất nhiều dịch vụ cung cấp account miễn phí và có phí. Nhưng dù sao đi nữa, muốn đổi tên hoặc thiết lập một tên mới chỉ có thể thực hiện khi tên (usename) đó chưa được sử dụng. Trần Đình Hiệp 02:10, ngày 27 tháng 10 năm 2005 (UTC)[trả lời]