Wikipedia:Thanh tra viên

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Ủy ban thanh tra của Wikimedia Foundation là một nhóm thành viên điều tra các khiếu nại vi phạm về chính sách bảo mật (đặc biệt liên quan đến quá trình sử dụng công cụ CheckUser) trên mọi dự án Wikimedia cho Hội đồng quản trị được ủy thác một cách công khai. Vui lòng gửi đơn khiếu nại đến một trong số những thanh tra viên liệt kê bên dưới.

Giới thiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Nhiệm vụ[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoài việc điều tra công khai, thanh tra viên còn làm nhiệm vụ hòa giải giữa người bị khiếu nại và người nộp đơn (thường là kiểm định viên, hành chính viên, bảo quản viên, hay các thành viên của Hội đồng Trọng tài). Khi cần phải thực hiện các yêu cầu pháp lý, thanh tra viên sẽ trợ giúp Tổng cố vấn, Giám đốc điều hành hay Ban quản trị trong việc xử lý trường hợp.

Trong trường hợp có tranh tụng, thanh tra viên sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn kiểm định viên hay các thành viên khác theo chính sách bảo mật của Wikimedia Foundation. Khi chính sách bảo mật được xác định là đã bị vi phạm, ủy ban thanh tra cần báo cáo cho Giám đốc điều hành hay Ban quản trị và đề nghị một tiến trình hành động (chẳng hạn như gỡ bỏ công cụ CheckUser). Ngoài ra, ủy ban thanh tra có thể đề nghị thay đổi chính sách hay phần mềm cho phù hợp.

Sự trung lập[sửa | sửa mã nguồn]

Việc điều tra của thanh tra viên phải được tiến hành công khai trước sự giám sát của các thanh tra viên khác để đảm bảo sự công bằng và vô tư. Như một hướng dẫn chung, tốt hơn hết là các thành viên được cấp quyền thanh tra nên tránh xung đột vì lợi ích cá nhân càng nhiều càng tốt, đặc biệt là nên tránh sử dụng quyền CheckUser và không xử lý các trường hợp khiếu nại trong các dự án mà chính họ đang hoạt động tích cực.

Liên lạc[sửa | sửa mã nguồn]

Những yêu cầu cho thanh tra viên có thể gửi đến địa chỉ email sau đây:

cu-ombuds-llists.wikimedia.org

Thành viên[sửa | sửa mã nguồn]

Thành viên của ủy ban thanh tra được lựa chọn công khai bởi Wikimedia Foundation từ cộng đồng Wikimedia (không kêu gọi tình nguyện hay bầu cử). Họ được chỉ định (giả sử họ đồng ý) trong khoảng thời gian là một năm. Danh tính thật sự của một thanh tra viên phải được tiết lộ cho các cố vấn pháp lý của Quỹ.

Thanh tra viên hiện tại[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm tại Special:GlobalUsers/Ombudsmen (nhiệm kì đến hết tháng 2 năm 2011):

Thanh tra viên trước đây[sửa | sửa mã nguồn]

Tháng 1 năm 2009 — tháng 2 năm 2010

Tháng 12 năm 2007 — tháng 1 năm 2009

Tháng 7 năm 2006 — tháng 12 năm 2007