Bạn trai tôi là người cá

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bạn trai tôi là người cá 
Hangul돌연변이
Romaja quốc ngữDolyeon Byeoni
Đạo diễnKwon Oh-kwang
Sản xuấtKim Woo-sang
Kịch bảnKwon Oh-kwang
Diễn viênLee Kwang-soo
Lee Chun-hee
Park Bo-young
Âm nhạcJeong Hyun-soo
Quay phimKim Tae-soo
Dựng phimKim Hye-kyeong
Kim Woo-il
Hãng sản xuất
Woo Sang Film
Fides Spatium
Phát hànhCJ Entertainment
Công chiếu
  • 14 tháng 9 năm 2015 (2015-09-14) (TIFF)
  • 22 tháng 10 năm 2015 (2015-10-22) (Hàn Quốc)
Độ dài
92 phút
Quốc giaHàn Quốc
Ngôn ngữTiếng Hàn Quốc
Doanh thu1,6 triệu đô la Mỹ[1]

Bạn trai tôi là người cá (Tiếng Hàn돌연변이; RomajaDolyeon Byeoni; tiếng Anh: Collective Invention) là một bộ phim hài đen Hàn Quốc năm 2015 của đạo diễn Kwon Oh-kwang.[2][3][4] Đó là một câu chuyện của một chàng trai người cá không may trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, rồi bỗng chốc chìm vào vô danh.[5] Bộ phim được trình chiếu trong phần mở đầu của Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 40.[6]

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Trong một cuộc thử nghiệm sai lầm, một chàng trai không ngờ tác dụng phụ của thứ thuốc thử nghiệm này khiến anh ta đột biến thành người cá xấu xí. Khi cô bạn gái đăng tải câu chuyện của anh lên mạng xã hội, tình cờ một phóng viên trẻ đã khám phá ra tin tức thú vị này, đã bắt đầu đào bới và quyết tâm tìm ra sự thật về người cá đột biến.

Anh chàng Seo Sang-won xin làm phóng viên của đài ABS. Anh đến gặp cô gái tên Ju-jin để tìm hiểu về câu chuyện người cá mà cô đăng tải trên mạng. Ju-jin kể rằng cô từng hẹn hò với Park Gu, nhưng sau khi anh ta trở thành người cá và trốn khỏi Viện nghiên cứu Ganmi, cô đã bán anh ta lại cho cơ sở này. Sang-won và Ju-jin đóng giả người giao đồ ăn để vào Viện nghiên cứu Ganmi, phát hiện Gu đang bị giam giữ ở đây. Từ đó Gu trở thành một hiện tượng nổi tiếng, phần lớn mọi người đều thông cảm cho những người sinh viên như Gu chấp nhận làm thí nghiệm chỉ để đổi lấy số tiền ít ỏi. Sếp của Sang-won bảo anh tiếp tục ở gần Gu để lấy tin và không được cho ai biết anh là phóng viên.

Gu về gặp ông Park - bố của anh, người cảm thấy khó chịu khi con trai mình giờ đây đã thay hình đổi dạng. Nhóm của Gu liên hệ luật sư Kim Tae-gon để chuẩn bị kiện Tiến sĩ Byun - người đã biến Gu thành người cá. Tiến sĩ Byun chia sẻ rằng ông tạo ra chất đạm mới nhằm mục đích kết thúc nạn đói của thế giới. Sang-won và Ju-jin lên kế hoạch gặp riêng Byun để phỏng vấn ông nhưng thất bại. Nhóm của Gu tìm đến một hội nhóm tôn giáo để họ "làm phép" cho Gu, nhưng sau đó ông Park nổi giận đấm gã linh mục. Ông Park xảy ra mâu thuẫn với Ju-jin nên đã xua đuổi cô. Một số người dân Hàn Quốc yêu thích Gu nhưng cũng có một số người khác căm ghét anh, xem anh như quái vật, dẫn đến những cuộc bạo động trên đường phố. Gu buồn bã bỏ đi biệt tăm. Sếp của Sang-won yêu cầu anh rút ra khỏi vụ của Gu, tuy nhiên những đoạn phim tài liệu của anh bị một nhóm đồng nghiệp lấy sạch.

Gu đồng ý trở lại Viện nghiên cứu Ganmi để tiếp tục làm thí nghiệm. Cuộc thí nghiệm thất bại khiến Gu qua đời, tro cốt của anh được ông Park rải ra biển. Một phiên tòa mới được diễn ra, Byun lãnh án bảy năm tù vì sự cẩu thả của ông. Sang-won được trở thành phóng viên toàn thời gian của ABS, Ju-jin trở thành công chức nhà nước, luật sư Kim trở thành chính trị gia, còn ông Park từ bỏ việc nghỉ hưu để tình nguyện tiếp tục làm việc cho đất nước.

Năm năm sau, Sang-won xem một bức ảnh bờ biển mà Ju-jin đưa cho anh thì thấy bàn tay của Gu xuất hiện trong ảnh. Sang-won ghé thăm Byun trong tù, hỏi ông ta có phải là Gu vẫn còn sống. Byun tiết lộ rằng ông đã làm giả cái chết của Gu, thực ra là ông đã bí mật cho anh ta ra biển, đúng như mong muốn của anh ta là "được sống như một con cá". Khi Sang-won về đến đài ABS, Ju-jin đưa cho anh thêm một cuộn băng về chuyến đi lặn biển của cô, anh xem qua thì thấy một người đầu cá đang bơi ở xa, đó chính là Gu. Sang-won tuyên bố nghỉ việc với sếp của mình và vui vẻ bước ra khỏi đài ABS. Bộ phim kết thúc với cảnh Gu bơi lội dưới biển.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

Phim đứng thứ năm sau tuần công chiếu đầu tiên với 578 tỷ won.[1]

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Hạng mục Đối tượng đề cử Kết quả
2016 3rd Wildflower Film Awards Đạo diễn mới xuất sắc nhất (phim tường thuật) Kwon Oh-kwang Đề cử[7]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Ma, Kevin (ngày 26 tháng 10 năm 2015). “The Phone rings up South Korea box office”. Film Business Asia. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 11 năm 2015. Truy cập ngày 11 tháng 11 năm 2015.
  2. ^ Kim, June (ngày 21 tháng 11 năm 2014). “LEE Kwang-soo to Become a MUTANT”. Korean Film Biz Zone. Truy cập ngày 7 tháng 9 năm 2015.
  3. ^ Baek, Byung-yeul (ngày 25 tháng 10 năm 2015). Collective Invention, wry portrayal of Korean society”. The Korea Times. Truy cập ngày 8 tháng 12 năm 2015.
  4. ^ Won, Ho-jung (ngày 4 tháng 11 năm 2015). “Herald Interview: Lee Chun-hee - Mutant movie shows hardships of being ordinary”. The Korea Herald. Truy cập ngày 8 tháng 12 năm 2015.
  5. ^ Fulvi, Giovanna. “Collective Invention”. TIFF. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2015.
  6. ^ Gates, Jamie (ngày 11 tháng 8 năm 2015). “Toronto Film Festival Adds 60+ Titles, Including Janis Joplin Doc and Gillian Armstrong's Women He's Undressed. IndieWire. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 5 năm 2016. Truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2015.
  7. ^ Conran, Pierce (ngày 23 tháng 3 năm 2016). “3rd Wildflower Film Awards Unveil Nominees”. Korean Film Biz Zone. Truy cập ngày 22 tháng 4 năm 2016.

Liên kết ngoài [sửa | sửa mã nguồn]