Cá chạch rắn kuhli

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá chạch rắn kuhli
Pangio kuhlii
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Cypriniformes
Họ (familia)Cobitidae
Chi (genus)Pangio
Loài (species)P. kuhlii
Danh pháp hai phần
Pangio kuhlii
(Valenciennes in Cuvier & Valenciennes, 1846)
Danh pháp đồng nghĩa

Acanthophthalmus kuhlii (Valenciennes 1846)[1]

Cobitis kuhlii Valenciennes 1846[1]

Cá chạch rắn kuhli hay cá chạch rắn culi (Pangio kuhlii) là một loài cá nhỏ thuộc về họ Cobitidae, chúng không phải cá chạch thực sự (thuộc bộ Lươn) mà là thành viên của bộ Cá chép. Nó có nguồn gốc ở Indonesiabán đảo Mã Lai. Sinh vật này sống về đêm.

Môi trường sống, chế độ ăn uống, thông số[sửa | sửa mã nguồn]

Môi trường sống tự nhiên của cá chạch rắn kuhli là nền cát của các con sông chảy chậm và suối sạch. Chúng là cá xã hội và thường được tìm thấy thành các cụm nhỏ (chúng không phải cá sống theo đàn nhưng chúng thích tụ tập với nhau), chúng rất thận trọng và sống về đêm, cá chạch rắn kuhli sống gần đáy, nơi chúng kiếm ăn. Chúng tự nhiên số trong môi trường nhiệt đới, và thích nước 5.5 – 6.5 pH-nhưng vẫn chịu được 7.0 pH khi ở trong hồ cá, độ cứng nước 5.0 dGH, và nhiệt độ 75 – 86 °F (24 – 30 °C). Chúng ăn bất cứ thứ gì chúng gặp ở tầng đáy. Chúng thường ăn vào ban đêm, nhưng cũng có thể được dạy để ăn vào ban ngày trong các hồ cá. Trong tự nhiên, loài cá này đẻ trứng ở vùng nước rất nông.

Hồ cá cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Cá chạch rắn kuhli thường được giữ làm cá cảnh. Có nhiều loài khác thuộc chi Pangio có hình dáng tương tự và được bán dưới cùng một tên. Nó khỏe mạnh và sống lâu trong hồ, nó cũng dễ chịu với đồng loại và các loài cá khác.

Trong môi trường hồ cá, đặc biệt và nếu có cát mịn, chúng có thể chui sâu xuống phía dưới và ẩn mình một thời gian dài, chỉ bơi lên để kiếm ăn vào ban đêm. Loài này có thể bơi vào bộ lọc nước trần, khiến chúng chết.[2]

Sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt đòi hỏi nhiều nơi trú ẩn và điều kiện nước thích hợp.[3]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Pangio kuhlii”. Catalog of Fishes. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 11 năm 2011. Truy cập ngày 8 tháng 10 năm 2021.
  2. ^ “Kuhli Loach Kill”. Aquariacentral.com. Truy cập ngày 15 tháng 1 năm 2012.
  3. ^ Hellweg, Mike. “Are you ready for the challenge of breeding the Kuhli Loach?”. Fishchannel.com. Fishchannel.com. Bản gốc lưu trữ ngày 26 tháng 7 năm 2014. Truy cập ngày 17 tháng 3 năm 2011.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]