Cổng thông tin:Truyền hình/Bài viết chọn lọc/4

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giấc mơ danh vọng (tên gốc: Dreamgirls) là một bộ phim ca nhạc Mỹ của đạo diễn Bill Condon được công chiếu lần đầu vào năm 2006, do hai hãng DreamWorks Pictures cùng Paramount Pictures hợp tác sản xuất và phát hành. Bộ phim được chiếu ra mắt tại ba roadshow đặc biệt từ ngày 15 tháng 12 năm 2006; chính thức khởi chiếu tại Mỹ ngày 25 tháng 12. Dreamgirls đã giành tổng cộng 3 giải Quả cầu vàng năm 2007, trong đó có giải Phim xuất sắc nhất thuộc thể loại Hài kịch hay Nhạc kịch, đồng thời cũng chiến thắng ở hai hạng mục tại lễ trao giải Oscar lần thứ 79.

Được chuyển thể từ vở nhạc kịch Broadway cùng tên năm 1981, Dreamgirls lấy bối cảnh hai thập niên 1960-1970 và sử dụng dàn diễn viên chủ yếu là người Mỹ gốc Phi. Nội dung vở kịch dựa trên lịch sử phát triển âm nhạc R&B ở Hoa Kỳ trong suốt kỷ nguyên của âm nhạc doo-wop, soul, âm thanh Motown, funkdisco. Ngoài ra, nội dung vở nhạc kịch có những chi tiết đời thực của những huyền thoại nổi tiếng: Motown, Diana Ross & The Supremes; và mối liên hệ này tiếp tục được mở rộng thêm trong phiên bản điện ảnh. Dreamgirls kể về hành trình ước mơ của nhóm hát ba cô gái trẻ Effie White, Deena Jones và Lorrell Robinson. Nhờ sự giúp đỡ của nhà quản lý thu âm Curtis Taylor, Jr., họ đã dần trở nên nổi tiếng. Mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên khi Curtis chuyển nhóm hát này thành một ban nhạc theo xu hướng pop, với tên gọi mới "The Dreams", và đặc biệt khi đưa Deena lên thay thế Effie ở cả vai trò ca sĩ hát chính lẫn vị trí người tình của Curtis.

Bộ phim có sự tham gia của Jamie Foxx, Beyoncé Knowles, Eddie Murphy, và Jennifer Hudson. Bốn ca khúc mới, do Krieger viết nhạc và nhiều người khác soạn lời, đã được đưa thêm vào trong phim.