Cancer (chi)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cancer
Thời điểm hóa thạch: Miocene–Recent
Phân loại khoa học
Loài điển hình
Cancer pagurus
Linnaeus, 1758
Danh pháp đồng nghĩa 
Platycarcinus H. Milne-Edwards, 1834

Cancer là là một chi cua biển thuộc họ Cancridae. Chi cua này bao gồm tám loài còn tồn tại và ba loài đã tuyệt chủng, bao gồm những loài cua quen thuộc của vùng duyên hải, như cua thịt ở châu Âu (Cancer pagurus), cua Jonah (Cancer borealis) và cua đá đỏ (Cancer productus). Nó được cho là đã phát triển từ các chi liên quan ở Thái Bình Dương trong thế Miocene.

Hóa thạch sớm nhất có thể được gán cho chi cua này là của C. fujinaensis từ Miocene ở Nhật Bản. Do đó, chi này được cho là đã phát triển ở phía bắc Thái Bình Dương, có lẽ trong thời kỳ Miocen, và đã lan rộng ra đại dương đó và vào Đại Tây Dương trong thế Pliocene hoặc Pleistocene, đã vượt qua đường xích đạo và Eo biển Panama.

Các loài trong chi cua này được hợp nhất bởi sự hiện diện của một cột sống hai bên (ở rìa của thân, về phía sau), các gai phía trước với các khe nứt sâu (trên cạnh thân, về phía trước) và một phần mở rộng ngắn của yếm về phía trước giữa hai mắt. Càng của chúng thường ngắn, có hạt hoặc nhẵn, thay vì có gai, Phần mai cua thường có hình bầu dục, dài khoảng 58%-66% tổng khối cơ thể, và đôi mắt cách nhau 22%-29% chiều rộng của phần thân.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện hành chi cua này có các loài sau:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • P. K. L. Ng, D. Guinot & P. J. F. Davie (2008). "Systema Brachyurorum: Part I. An annotated checklist of extant Brachyuran crabs of the world" (PDF). Raffles Bulletin of Zoology. 17: 1–286. Archived from the original (PDF) on 2011-06-06.
  • Carrie E. Schweitzer & Rodney M. Feldmann (2000). "Re-evaluation of the Cancridae Latreille, 1802 (Decapoda: Brachyura) including three new genera and three new species". Contributions to Zoology. 69 (4): 223–250. Also available as PDF.
  • Frederick R. Schram & Peter K. L. Ng (2012). "What is Cancer?". Journal of Crustacean Biology. 32 (4): 665–672. doi:10.1163/193724012X640650.
  • GEOFF A. BOXSHALL Crustacean classification: on-going controversies and unresolved problems Zootaxa Online Edition
  • J. Dale Nations (1975). "The genus Cancer (Crustacea: Bachyura): systematics, biogeography, and fossil record" (PDF). Natural History Museum of Los Angeles County Science Bulletin. 23: 1–104.